Cảnh giác các chiêu lừa: 'Tri ân' để… bán hàng dỏm

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
23/06/2020 11:52 GMT+7

Chương trình 'tri ân' biến thành buổi bán hàng có khuyến mãi 'khủng', đẩy nhiều người nghèo vào cảnh tiền mất tật mang. Chiêu trò này vừa diễn ra ở Quảng Trị.

Cuối tháng 5 vừa qua, người dân ở 2 huyện Cam Lộ và Gio Linh (Quảng Trị) bị “sập bẫy” vụ tặng hàng tri ân để rồi bị dụ mua hàng trôi nổi. Số lượng nạn nhân lên đến cả ngàn người, chủ yếu là phụ nữ và người già ở các vùng nông thôn.
Cụ thể, họ bất ngờ nhận phiếu “nhận quà tri ân”, nhưng khi đến địa điểm nhận quà họ được giới thiệu nhiều mặt hàng với lời quảng cáo hấp dẫn. Bỏ tiền ra mua hàng về, nhưng khi cảnh giác tìm hỏi về chất lượng thì đơn vị bán hàng đã… cao chạy xa bay.
Người lớn tuổi thường bị nhóm bán hàng “tri ân” nhắm đến ẢNH: THANH LỘC

Người lớn tuổi thường bị nhóm bán hàng “tri ân” nhắm đến

Ảnh: Thanh Lộc

Bà T.D.Y. (60 tuổi, trú TT.Cam Lộ) kể đã nhận được một phiếu quà tặng có nội dung: Ngày 27.5, nếu đến Trung tâm tiệc cưới V.A. (ở TT.Cam Lộ) sẽ nhận được 1 thùng mì ăn liền. Đúng hẹn, bà đến nơi và được mời chào mua các sản phẩm mới, chất lượng cao kèm khuyến mãi “chưa từng có”. “Họ bảo, nếu ai mua không hài lòng thì trả lại, còn để lại số điện thoại để gọi, nhân viên đến tận nhà hỗ trợ”, bà Y. kể. Tin lời, bà Y. chọn mua 1 nồi cơm điện (giá 2 triệu đồng), một lát sau “ban tổ chức” bất ngờ trả lại tiền và tặng luôn bà cái nồi. Khi ra về, bà Y. được hướng dẫn nộp 250.000 đồng để nhận 3 phiếu: tri ân nồi cơm, tri ân áp suất, tri ân chảo. “Ban tổ chức” còn thông báo buổi sáng chỉ mới “nháp” khuyến mãi 100 triệu đồng, còn buổi chiều sẽ “làm lớn” với giá trị khuyến mãi hơn 400 triệu đồng.
Thấy “hấp dẫn”, buổi chiều bà Y. cùng hàng trăm người dân ở H.Cam Lộ kéo đến trung tâm tiệc cưới V.A, nhiều người bỏ tiền triệu mua hàng. Riêng bà Y. mua thêm 1 cái nồi áp suất (giá 2,2 triệu đồng). Đến cuối buổi, bà Y. muốn trả hàng lại nhưng tìm mãi không thấy “nhân viên” của công ty đâu nữa. Nhiều người khác cũng bật khóc khi lỡ mua nhiều hàng nhưng không tìm được ai để trả lại…
Sau khi “đánh quả” ở H.Cam Lộ, công ty này tiếp tục di chuyển ra H.Gio Linh, địa điểm là nhà hàng tiệc cưới K.C và đến lượt nhiều người dân nghèo ở đây trở thành “khách hàng” bất đắc dĩ. Cũng rất nhanh gọn, xong việc, nhóm người của “Ban tổ chức” chương trình tri ân mất dạng.
Trả lời PV Thanh Niên, ông Trần Văn Quảng, Chủ tịch UBND H.Gio Linh, cho biết ngay sau khi nắm thông tin đã chỉ đạo ngành chức năng vào cuộc. Đơn vị tổ chức chương trình được xác định là Công ty TNHH phát triển thương mại và truyền thông Đông Á Group (số 491/1, đường Trường Chinh, P.14, Q,Tân Bình, TP. HCM). Quá trình kiểm tra, công ty này có giấy phép kinh doanh, hàng hóa có dán đủ tem mác nhưng lực lượng chức năng không thể khẳng định chất lượng hàng hóa như thế nào nên chỉ có thể… yêu cầu nhóm này dừng bán hàng.
“Quả đắng” tri ân giờ người dân lãnh đủ. Nhiều người thậm chí còn gọi vào số điện thoại được cho là của “nhân viên bảo hành tại nhà” để nhờ giải đáp, nhưng tất nhiên sẽ chẳng có ai bắt máy. Chiêu trò bán hàng không mới, nhưng người dân dễ dàng sập bẫy trong khi các ngành chức năng ở địa phương lại phản ứng quá chậm hoặc lúng túng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.