Cầu Thạch Bích trị giá hơn 600 tỉ vẫn... nằm chờ đường dẫn

Hiển Cừ
Hiển Cừ
12/04/2019 12:13 GMT+7

Cầu Thạch Bích, bắc qua sông Trà Khúc (TP.Quảng Ngãi, Quảng Ngãi) mặc dù đã xây xong từ nhiều tháng qua nhưng vẫn chưa được đưa vào sử dụng vì… chờ đường dẫn.

Cầu Thạch Bích được khởi công xây dựng vào tháng 9.2016. Đây là cầu đường bộ lớn thứ 3 bắc qua sông Trà Khúc, sau cầu Trà Khúc 1 và Trà Khúc 2. Cầu có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 2.424 m, trong đó cầu dài hơn 875 m, rộng 18 m, kết cấu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực vĩnh cữu; đường dẫn đầu cầu 1.549 m. Tổng vốn đầu tư hơn 643 tỉ đồng do UBND TP.Quảng Ngãi làm chủ đầu tư.
Theo ông Phạm Tấn Hoàng, Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi, cầu Thạch Bích là dự án trọng điểm quy mô lớn của tỉnh Quảng Ngãi, có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, góp phần kết nối giao thông giữa khu đô thị hiện ở hữu trung tâm và khu đô thị VSIP Quảng Ngãi cùng với vùng phía tây bắc TP.Quảng Ngãi, đồng thời giảm tải lưu lượng giao thông qua cầu Trà Khúc 1 hiện đang xuống cấp.
Sau nhiều tháng nỗ lực triển khai thi công, cuối năm 2018, dự án cầu Thạch Bích hoàn thành. Nhìn cây cầu nối đôi bờ dòng sông lớn nhất của Quảng Ngãi, nhiều người háo hức trông chờ ngày công trình đưa vào sử dụng.
Tuy nhiên, do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng đường dẫn phía bắc nên dù cầu Thạch Bích đã xây xong từ nhiều tháng qua nhưng đến vẫn chưa thể đưa vào khai thác.
Cầu Thạch Bích xây xong từ nhiều tháng qua nhưng vẫn chưa đưa vào khai thác vì chờ đường dẫn Ảnh: HIỂN CỪ
Ông Trần Nhân Khoa, cán bộ kỹ thuật Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất TP.Quảng Ngãi, cho biết để thi công đường dẫn phía bắc cầu Thạch Bích dài hơn 2.400 m, có 275 hộ dân xã Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi) bị ảnh hưởng.
Bà Nguyễn Thị Hà (61 tuổi, ở thôn Thống Nhất, xã Tịnh Ấn Tây), cho biết gia đình bà là một trong những hộ gia đình có diện tích đất bị thu hồi để thi công đường dẫn phía bắc cầu Thạch Bích nhiều nhất, với hơn 770 m2.
“Mất nhiều đất cũng tiếc lắm nhưng vì cái chung nên gia đình tôi nhất trí nhường đất. Có cầu, có đường khang trang đi lại dễ dàng, thuận lợi, không những gia đình tôi mà các hộ khác cũng rất mừng”, bà Hà bộc bạch.
Đường dẫn phía bắc chưa xong nên cơ quan chức năng đặt chướng ngại vật ngăn phương tiên lưu thông trên cầu Thạch Bích Ảnh: HIỂN CỪ

Trong khi hầu hết các hộ bị ảnh hưởng dự án cầu Thạch Bích đều đồng tình nhường đất, dỡ dọn nhà cửa, vật kiến trúc để bàn giao mặt bằng thi công đường dẫn thì vẫn còn 2 hộ chưa chịu di dời mặc dù chính quyền xã và TP.Quảng Ngãi nhiều lần tổ chức đối thoại tìm hướng giải quyết nhưng bất thành.

Trong đó “căng nhất” là hộ gia đình bà Đỗ Thị Dư do ông Tôn Tài Quyết đại diện có đơn yêu cầu cơ quan chức năng không thu tiền sử dụng đất đối với các lô đất được giao tái định cư.

Chính quyền TP.Quảng Ngãi sẽ tiến hành cưỡng chế những hộ không chịu bàn giao đất để giải phóng mặt bằng thi công đường dẫn phía bắc cầu Thạch Bích HIỂN CỪ

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Phạm Tấn Hoàng, Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi, cho biết UND tỉnh Quảng Ngãi ó văn bản chỉ đạo cụ thể đối với trường hợp trên không giao đất tái định cư mà giao đất có thu tiền sử dụng đất.

“Suốt thời gian qua, chính quyền TP.Quảng Ngãi và các đoàn thể đã gặp gỡ, vận động, đối thoại và rà soát lại toàn bộ các quy định của pháp luật, các văn bản của cấp có thẩm quyền để vận dụng giải quyết nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân trong vùng dự án. Dù vậy, một số hộ vẫn không chấp hành nên UBND TP.Quảng Ngãi đã ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất để đảm bảo hoàn thành dự án cầu Thạch Bích và thông xe trước ngày 19.5 tới”, ông Hoàng nhấn mạnh và cho biết thêm chính quyền TP.Quảng Ngãi tiếp tục đối thoại với công dân lần cuối mới tiến hành cưỡng chế, không thể du di được nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.