Chậm xử lý resort xây trái phép trên vịnh Bái Tử Long để tránh gây...phức tạp

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
05/12/2019 11:05 GMT+7

Dù đã quá thời hạn được UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu nhưng các cơ quan chức năng của địa phương này vẫn chưa lên phương án xử lý các resort xây trái phép trên vịnh Bái Tử Long .

Ngày 5.12, thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, đến thời điểm hiện tại địa phương này vẫn chưa hoàn thành xong việc thanh tra sai phạm trong vụ hàng loạt resort xây trái phép trên vịnh Bái Tử Long (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh).
Theo ông Vũ Văn Hợp, Chánh văn phòng, kiêm người phát ngôn UBND tỉnh Quảng Ninh, việc xử lý các resort xây dựng trái phép ở vịnh Bái Tử Long rất phức tạp vì liên quan đến nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Trong đó, những công trình được xây dựng cách đây hàng chục năm.
“Đúng là việc xử lý công trình sai phạm trên vịnh Bái Tử Long đang bị chậm vì chúng tôi phải tránh gây phức tạp thêm tình hình. Công trình nào cần dỡ bỏ, công trình nào phù hợp quy hoạch thì để lại”, ông Hợp nói.
Cũng theo ông Hợp, do đặc thù công trình xây ngoài đảo nên việc đi lại để kiểm đếm cũng mất nhiều thời gian, nhất là tập hợp các văn bản, hồ sơ tài liệu. Tuy nhiên, quan điểm của tỉnh Quảng Ninh là xử lý đến cùng vụ việc và không có vùng cấm.
Trước đó, vào tháng 8.2019, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định thanh tra công tác quản lý đất đai trên các đảo thuộc vịnh Bái Tử Long.
Cụ thể, UBND tỉnh Quảng Ninh giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường, Ban quản lý khu kinh tế, Bộ bội Biên phòng, UBND huyện Vân Đồn, Thanh tra tỉnh và các ngành khác có liên quan thanh tra toàn diện việc xây dựng các công trình xây dựng sai mục đích, sử dụng đất rừng trái phép trên vịnh Bái Tử Long.
UBND tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu liên ngành báo cáo biện pháp xử lý dứt điểm trước ngày 30.9. Tuy nhiên, đến tháng tháng 10 thì Sở Xây dựng xin gia hạn thời điểm báo cáo phương án xử lý vì chưa hoàn thành.
Trước đó, tháng 4.2017, Báo Thanh Niên đã có bài phản ánh về tình trạng các resort ồ ạt xây dựng trái phép trên vịnh Bái Tử Long. Theo đó, tại một số hòn đảo như đảo Nêm, đảo Bánh Sữa (xã Thắng Lợi, huyện Vân Đồn) xuất hiện hàng loạt công trình xây trái phép theo dạng khu nghỉ dưỡng để kinh doanh.
UBND tỉnh Quảng Ninh ngay sau đó đã chỉ đạo huyện Vân Đồn, Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Quảng Ninh vào cuộc để xử lý, tổ chức cưỡng chế nhưng đến nay, nhiều công trình xây dựng trái phép tại đảo Nêm, đảo Bánh Sữa, đảo Thẻ Vàng… vẫn chưa được phá dỡ. 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.