Cho ở nhờ, mất luôn nhà: Vì sao vẫn chưa cưỡng chế thi hành án?

Bắc Bình
Bắc Bình
22/08/2019 12:16 GMT+7

Liên quan đến vụ 'cho ở nhà, mất luôn nhà' xảy ra ở TP.Bến Tre (Bến Tre), cơ quan thi hành án cho biết vẫn đang chờ Công an TP.Bến Tre lên kế hoạch bảo vệ cưỡng chế...

"Kế hoạch bảo vệ cưỡng chế thi hành án của Công an TP.Bến Tre đã sẵn sàng, nhưng chưa biết nơi ở mới của người bị cưỡng chế nên chưa định được ngày và chưa thể trình Giám đốc Công an tỉnh xem xét, phê duyệt", thượng tá Lê Quang Gốc, Trưởng công an TP.Bến Tre nói với PV Thanh Niên trong sáng 22.8.
Cũng theo ông Gốc, sau khi nhận được kế hoạch cưỡng chế thi hành án, Công an TP.Bến Tre đã sẵn sàng phối hợp. Hiện, cơ quan công an đang chờ Chi cục Thi hành án dân sự TP.Bến Tre bổ sung nơi ở mới của người bị cưỡng chế.
"Trong cuộc họp liên quan đến bản án, Trưởng ban chỉ đạo Thi hành án TP.Bến Tre cũng đã lưu ý nơi ở mới cho người bị cưỡng chế phải được đảm bảo ổn định trong 12 tháng", thượng tá Gốc cho biết.
Trước đó, ngày 21.8, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Ngô Văn Lam, Chánh văn phòng HĐND&UBND TP. Bến Tre, cho biết “Chủ tịch UBND TP. Bến Tre, Trưởng ban chỉ đạo Thi hành án TP. Bến Tre đã chỉ đạo cưỡng chế thi hành án đối với bản án Dân sự phúc thẩm số 16/DS-PT ngày 16.01.2002 TAND tỉnh Bến Tre”.
Theo ông Lam, Trưởng ban chỉ đạo Thi hành án TP.Bến Tre đã chỉ đạo Chi cục Thi hành án Dân sự TP. Bến Tre chỉ đạo phải cưỡng chế thi hành bản án đúng pháp luật. Hiện Chi cục Thi hành án Dân sự TP. Bến Tre đã hoàn thành dự thảo kế hoạch cưỡng chế và gửi đến Công an TP.Bến Tre để đơn vị này xây dựng kế hoạch bảo vệ cưỡng chế đúng quy định.

Lời hứa bằng văn bản (năm 1996) của ông Liêu Việt Khánh được lưu trong hồ sơ vụ án nhưng đến nay ông và vợ mình vẫn chưa tự nguyện thực hiện với người ơn đã cho mình ở nhờ trong căn nhà từ năm 1975

Ảnh: Bắc Bình

 
Cùng ngày (21.8), ông Bùi Văn Bia, Chánh văn phòng Tỉnh ủy Bến Tre, cho biết sau khi Báo Thanh Niên đăng loạt bài Cho ở nhờ, mất luôn nhà, Ban Tuyên giáo, Ban Nội chính Tỉnh ủy Bến Tre cũng đã phát đi công văn yêu cầu Cục Thi hành án Dân sự tỉnh Bến Tre có báo cáo vụ việc.

“Văn phòng Tỉnh ủy cũng đã nhận được báo cáo từ Ban chỉ đạo Thi hành án TP.Bến Tre, Cục Thi hành án tỉnh Bến Tre. Đây là việc đã gây nhiều ức chế cho gia đình chủ căn nhà số 157/1, đường 30/4 (cũ) nay là đường Nguyễn Ngọc Nhựt, P.4, TP. Bến Tre. Văn phòng Tỉnh ủy rất quan tâm và theo dõi việc thi hành đối với bản án này.”, ông Bia khẳng định.

Cùng ngày, cụ Lý Minh Tài, 75 tuổi, ngụ ấp Thị, xã Hương Mỹ, H. Mỏ Cày Nam (con trai cụ Võ Thị Thảnh), người được thừa kế căn nhà trên, cho biết ông đã gửi thêm một đơn đề nghị Chi cục THA Dân sự TP. Bến Tre khẩn trương triển khai thi hành bản án số 16. Trong đó, ông có đề nghị được hỗ trợ số tiền 50 triệu đồng cho gia đình ông Liêu Việt Khánh làm chi phí chuyển đi nơi khác ở, trả nhà lại cho chủ. Trường hợp ông Khánh không tự nguyện thi hành mà bị cưỡng chế vẫn được ông hỗ trợ số tiền này.

Căn nhà số 157/1, đường 30/4 cũ này là đường Nguyễn Ngọc Nhựt, P.4, TP. Bến Tre của cụ Vỏ Thị Thảnh bị hộ ông Liêu Việt Khánh chiếm dụng bất hợp pháp từ năm 2002 đang, hiện đang dùng để bán nước đóng bình và cho thuê xe du lịch, sắp đươc Cơ quan Thi hành án Dân sự TP. Bến Tre cưỡng chế giao lại cho chủ

Ảnh: Bắc Bình

 
Như Báo Thanh Niên từ ngày 20.7 đã phản ánh tại Bản án Dân sự phúc thẩm số 16/DS-PT ngày 16.01.2002 của TAND tỉnh Bến Tre, tuyên buộc hộ ông Liêu Việt Khánh, 69 tuổi, và vợ là Nguyễn Thị Minh Hồng, 65 tuổi, phải giao trả toàn bộ nhà đất tại số 157/1 đường 30/4, P.4, TX. Bến Tre (nay là đường Nguyễn Ngọc Nhựt, P.4, TP. Bến Tre) cho gia đình bà Võ Thị Thảnh, SN 1921, ngụ xã Hương Mỹ, H. Mỏ Cày Nam, Bến Tre.

Thế nhưng, suốt 17 năm kể từ thời điểm bản án có hiệu lực pháp luật nhưng vẫn chưa được thi hành án.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.