Chống Covid-19 đang ở giai đoạn khó khăn nhất: Rà từng ngõ, gõ từng nhà

Liên Châu
Liên Châu
22/03/2020 12:24 GMT+7

Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đang sang giai đoạn khó khăn, Bộ Y tế kêu gọi toàn bộ lực lượng ngành y , các cán bộ y tế đã nghỉ hưu tham gia cuộc chiến ứng phó dịch.

Sáng nay, 22.3, đại diện lãnh đạo Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cho hay, hưởng ứng kêu gọi của lãnh đạo Bộ Y tế, Hội tiếp tục có các hoạt động tham gia chống dịch Covid-19 với việc huy động các nguồn ủng hộ và hỗ trợ phương tiện bảo hộ chống dịch, khẩu trang y tế cho các đơn vị y tế, người bệnh; tham gia công tác quản lý sức khỏe người bệnh mãn tính như ung thư, tim mạch, đái tháo đường,... (vì đây là các trường hợp dễ có diễn biến nặng, nguy kịch nếu nhiễm Covid-19) tại các cơ sở khám chữa bệnh và cộng đồng; huy động các trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc cho phòng chống dịch.
Hàng ngàn hội viên đã luôn đóng góp hiệu quả về chuyên môn, vẫn duy trì tinh thần sẵn sàng nhiệm vụ khi được huy động trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

TP.HCM công bố 4 ca mới, Việt Nam có 98 bệnh nhân nhiễm virus corona - Thực hiện: Hà Nhân - Thanh Hương

Ứng phó dịch bùng phát trên diện rộng

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ đã chính thức huy động toàn bộ lực lượng trong ngành y tế, y tế nhà nước, y tế tư nhân, các lực lượng quân dân y, các trường đào tạo ngành y, các lực lượng cán bộ y tế đã nghỉ hưu... tham gia cuộc chiến chống dịch Covid-19. Toàn ngành chuẩn bị tốt nhất lực lượng, cơ sở vật chất, sẵn sàng ứng phó trong trường hợp dịch bùng phát trên diện rộng, bảo đảm phản ứng nhanh, hành động đúng.
Các đơn vị thuộc khối dự phòng chủ động điều tra dịch tễ, bám sát địa bàn để phát hiện sớm các trường hợp nhiễm; phát hiện các trường hợp nghi ngờ do tiếp xúc gần; tiến hành giám sát, khoanh vùng gọn và dập dịch kịp thời. Tập hợp các lực lượng, thành lập các đội phản ứng nhanh trong công tác phòng chống dịch.

Rà từng ngõ, gõ từng nhà

Hệ thống khám chữa bệnh T.Ư tới cơ sở cũng chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, con người, trang thiết bị điều trị bệnh nhân theo các hướng dẫn phân tuyến của Bộ Y tế. Tập hợp các chuyên gia, những bác sĩ có nhiều kinh nghiệm, không kể nhà nước, tư nhân, về hưu hay đương chức, trong điều trị các trường hợp nhiễm Covid-19.
Cán bộ y tế cơ sở, cán bộ y tế tư nhân, cán bộ y tế nghỉ hưu, mạng lưới cán bộ làm công tác dân số tại các địa phương sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi chính quyền địa phương phân công, kêu gọi.

Bộ Y tế huy động toàn diện nhân lực ngành y tế tham gia cuộc chiến chống dịch Covid-19

ẢNH THÚY ANH

Phó giáo sư Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục  Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, đã có văn bản đề nghị hệ thống y tế tổ chức rà soát tất cả các trường hợp người cao tuổi, người mắc bệnh lý mãn tính, các bệnh không lây nhiễm thực hiện chăm sóc sức khỏe tại nhà.
Rà từng ngõ, gõ từng nhà, ưu tiên lập hồ sơ sức khỏe cho người lớn tuổi. Cấp phát thuốc điều trị các bệnh mãn tính tại nhà ít nhất trong 2 tháng (thay vì chỉ 1 tháng như trước đây) và theo dõi sức khỏe thường xuyên cho bệnh nhân cao tuổi. Các bệnh viện lên kế hoạch dự trù, dự trữ thuốc điều trị bệnh mãn tính, đảm bảo cung ứng đủ. 

Hàng quán quanh Bệnh viện Bạch Mai vắng hoe sau khi 2 điều dưỡng nhiễm virus corona

Bộ Y tế kêu gọi Tổng hội Y học Việt Nam và các tổ chức thành viên, Hội thầy thuốc trẻ, các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng cùng đoàn kết, cùng hành động vì sức khỏe nhân dân, không quản ngại khó khăn, vất vả, thiệt thòi trong chăm sóc sức khỏe người bệnh, không phân biệt đối xử với người nhiễm Covid-19.
Các trường đại học, cao đẳng, trung cấp đào tạo ngành y, dược; các viện, trung tâm nghiên cứu trong lĩnh vực y dược, các thầy cô giáo và sinh viên ngành y dược tăng cường tập huấn chuyên môn về phòng chống dịch bệnh; về chăm sóc bệnh nhân, về giám sát, xét nghiệm phát hiện, về các biện pháp phòng chống dịch tại cộng đồng; sẵn sàng tình nguyện thực hiện các nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh khi được phân công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.