Chủ Facebook 'chuỗi tặc' Như Nguyễn bị tố lừa 69 tỉ đồng

Gia Bách
Gia Bách
07/04/2019 09:45 GMT+7

Do nuôi con nhỏ, được tại ngoại để điều tra, 'chuỗi tặc' 23 tuổi, chủ tài khoản Facebook Như Nguyễn vẫn tiếp tục lừa đảo thêm 13 tỉ đồng.

Ngày 6.4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau, thực hiện quyết định bắt bị can để tạm giam đối với 'chuỗi tặc' Võ Hồng Đào (23 tuổi, ngụ khóm 8, TT.Thới Bình, H.Thới Bình, Cà Mau) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Võ Hồng Đào về về hành vi trên nhưng cho tại ngoại vì Đào nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi.
Tuy nhiên, trong quá trình được cho tại ngoại, Đào lại tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo. Cụ thể, Đào sử dụng mạng xã hội Facebook với nickmane “Như Nguyễn”, “Nguyễn Như” để chiếm đoạt số tiền đặt cọc của nhiều bị hại khác khoảng 13 tỉ đồng. Nâng tổng số tiền đến thời điểm này Đào lừa đảo lên đến 69 tỉ đồng.
Tài khoản facebook được cho là của Đào dùng để lừa đảo ẢNH: GIA BÁCH

Theo điều tra ban đầu, thông qua mạng xã hội Facebook, Đào đăng tải thông tin mình có nhu cầu thuê người gia công các sợi chuỗi hạt, màn, rèm cửa... với tiền công cao.

Tin lời, nhiều người có thời gian nhàn rỗi đã nhận hàng về gia công với số lượng lớn. Khi tiếp xúc với bị hại, 'chuỗi tặc' Đào đưa nhiều hợp đồng khác nhau, trong đó quy định tiền gia công mỗi loại hạt; ngày giao hàng cụ thể; muộn nhất là từ 7 đến 10 ngày phải giao hàng, nếu trễ phải bồi thường… Đặc biệt, để nhận hàng về làm, các bị hại phải đặt tiền cọc thì Đào mới giao nguyên liệu. Chính vì được trả tiền công cao nên không ít bị hại đã gom tiền đặt cọc. Thậm chí còn rủ người quen, bà con họ hàng cùng nhận hàng về làm. Bị hại không chỉ ở Cà Mau mà còn ở nhiều tỉnh miền Tây và miền Đông Nam Bộ.  

Theo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau, số tiền đặt cọc và tiền công mà "chuỗi tặc" Đào chiếm đoạt của các bị hại lên đến 69 tỉ đồng. Trong đó, có nhiều bị hại ở TP.HCM bị chiếm đoạt tiền công, tiền cọc trên chục tỉ đồng; các bị hại ở Đồng Nai, Long, An, Vĩnh Long, Trà Vinh và nhiều địa phương khác hàng chục tỉ đồng… Cơ quan điều tra  còn thu giữ trên 100 bao tải chứa nhiều tang vật như chuỗi, hạt, dây, sợi các loại.

Nhiều nạn nhân mất tiền tỉ

Chị Ngân Kim Ngân (ngụ ấp Hưng Thành, xã Hưng Thạnh, H.Tân Hưng, Long An) cho biết, đầu tháng 3.2017 thông qua Facebook có nick là "Cà Na", cần người gia công như xâu chuỗi, màn cửa, số lượng lớn, tiền công tính trên sản phẩm hoàn chỉnh. "Qua trao đổi, tin tưởng nên giữa tôi và bà Võ Hồng Đào (nick Facebook là Cà Na) có ký hợp đồng hợp tác. Mỗi lần, tôi nhận hạt chuỗi gia công thì đặt tiền cọc, khi hoàn thành sản phẩm thì bà Đào trả tiền cọc và tiền gia công".

Hạt chuỗi mà Đào thuê gia công ẢNH: GIA BÁCH

Cũng theo lời chị Ngân thì lần đầu chị đặt tiền cọc cho Đào là 300 triệu đồng/300 kg hạt chuỗi, khi giao thành phẩm chị được trả công 500 triệu đồng. "Nhiều lần được bà Đào chi trả tiền gia công sòng phẳng nên tôi tin tưởng vận động bà con, họ hàng gia công với số tiền cọc 12,9 tỉ đồng; chị dâu tôi 4,1 tỉ. Nhưng lần này, khi bàn giao sản phẩm cho bà Đào, chúng tôi đề nghị bà Đào hoàn trả tiền công là 47,5 tỉ đồng và tiền cọc là 17 tỉ đồng nhưng bà Đào lẩn tránh, không trả, khiến gia đình tôi lâm vào cảnh túng quẫn, nợ nần" - chị Ngân kể.

Cũng như chị Ngân, chị Nguyễn Hoàng Diệu (ngụ xã Biển Bạch Đông, H.Thới Bình) thấy bà Đào trả công cao và "uy tín" nên đã huy động vốn gần 2 tỉ đồng đặt cọc cho Đào nhưng sau đó bà Đào không trả cọc và tiền gia công như đã hứa.

Chị Đoàn Thị Thắm (ngụ H.Tân Hưng, Long An) bức xúc: "Chúng tôi đòi tiền thì bà Đào chụp ảnh giấy chuyển tiền của ngân hàng gửi cho chúng tôi và mọi người nói đã chuyển tiền xong. Nhưng thực chất là không có chuyển tiền, chúng tôi nghi giấy đó là giả".

Chị Ngân cũng cho biết thêm, đối với việc gia công hạt vuông nữ 'chuỗi tặc' tên Đào yêu cầu đặt cọc 5.000 đồng/kg nhưng trả công 34.000 đồng/kg nên nhiều người hám lời nhận gia công rồi dính bẫy lừa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.