Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết nói về nhiệm vụ chưa có tiền lệ

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
12/08/2021 19:13 GMT+7

Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 2 HĐND TP.Đà Nẵng khóa 10 chiều nay 12.8, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng đề nghị các ngành, các cấp cần thực hiện nhiều nhiệm vụ trong phòng chống dịch Covid-19 , lưu ý đảm bảo cả sinh mệnh lẫn sinh kế.

Đề cập công tác phòng chống dịch Covid-19, Phó bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết cho biết HĐND TP thống nhất chủ trương: trong trường hợp số ca nhiễm không giảm và có dấu hiệu gia tăng thì cần thiết phải áp dụng các biện pháp mạnh hơn, quyết liệt hơn so với các biện pháp hiện hành.
Chủ trương này thực hiện đúng theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ “ai ở đâu thì ở yên đấy”, triển khai trong một thời gian, phục vụ cho việc truy vết F0, xác định chính xác mức độ nguy cơ dịch bệnh ở từng phương xã, thôn, tổ dân phố. Từ đó, có phương pháp quản lý xã hội phù hợp với từng vùng, từng mức độ nguy cơ.
Đáng chú ý, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng đề nghị UBND TP và các quận, huyện thực hiện tốt 2 nhiệm vụ song song, đồng hành là đảm bảo “sinh mệnh” và “sinh kế” cho nhân dân.
“Chưa có tiền lệ khi thực hiện đồng thời 2 nhiệm vụ này, nên sẽ có rất nhiều bất cập khó khăn khi thực hiện. Vì vậy, cần vừa làm vừa điều chỉnh, trên tinh thần hiệu quả là trên hết, linh hoạt, sáng tạo, không máy móc, cứng nhắc. Tập trung mọi nguồn lực để chống dịch và kiểm soát dịch bệnh theo tinh thần Nghị quyết 86 của Chính phủ vừa ban hành”, ông Triết nói.
Cũng theo ông Triết, UBND TP cần ưu tiên sử dụng ngân sách nhà nước và huy động mọi nguồn lực hợp pháp cho công tác phòng, chống dịch. Thay đổi, điều chỉnh nguồn kinh phí ngân sách nhà nước đối với các nhiệm vụ, công trình, dự án chưa thực sự cần thiết để chi cho công tác phòng, chống dịch, tiếp tục tiết kiệm triệt để chi thường xuyên của các cơ quan nhà nước.

Quy trách nhiệm nếu để người dân thiếu lương thực

Ông Triết cũng yêu cầu UBND TP đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo cung cấp kịp thời nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân, không để bất cứ người dân nào thiếu đói, thiếu lương thực thực phẩm thiết yếu. Sẽ quy trách nhiệm cho người đứng đầu chính quyền các cấp nếu để xảy ra tình trạng này.
Chủ tịch HĐNND TP.Đà Nẵng đề nghị UBND TP triển khai nhanh chóng, hiệu quả các chính sách hỗ trợ của T.Ư theo Nghị quyết 68 và các hình thức hỗ trợ khác của các bộ ngành.
Đồng thời quyết liệt, nhanh chóng hơn trong triển khai các chính sách hỗ trợ của TP như: hỗ trợ xét nghiệm; hỗ trợ tiền ăn cho người cách ly F1; hỗ trợ 40.000 đồng/ngày/người cho người dân vùng cách ly phong tỏa; hỗ trợ đối tượng lao động tự do ngoài đối tượng của Nghị quyết 68; hỗ trợ vay vốn gần 100 tỉ đồng; miễn giảm học phí cho học sinh mẫu giáo và phổ thông, cho nhóm trẻ con em công nhân các khu công nghiệp…

Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng nhấn mạnh việc chính quyền phải chịu trách nhiệm nếu để người dân bị thiếu lương thực, thực phẩm

Ảnh: HOÀNG SƠN

Ông Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị đơn giản hóa thủ tục, hỗ trợ kịp thời, rõ đối tượng đến đâu hỗ trợ đến đó; công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách.
UBND TP cũng sớm hình thành và triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, cả chính sách trước mắt và lâu dài, nhất là các chính sách về tín dụng, miễn giảm các loại thuế, giãn nợ, chậm đóng các khoản phải đóng theo quy định…
Ngoài ra, cần tổ chức thực hiện tốt kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn TP, đảm bảo đúng đối tượng, kịp thời, an toàn, hiệu quả và minh bạch nhằm sớm đạt mục tiêu miễn dịch cộng đồng…

Kỷ luật cán bộ Văn phòng HĐND TP là “bài học sâu sắc“

Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết cũng đề nghị mỗi cán bộ công chức, người lao động trên từng cương vị công tác của mình luôn nêu cao ý thức trách nhiệm, thể hiện rõ tâm huyết, thể hiện được chất lượng qua công việc hằng ngày.

Theo Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng, vụ việc cán bộ Văn phòng HĐND TP bị kỷ luật do xô xát với nhân viên y tế khi lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 là bài học sâu sắc trong ứng xử

Ảnh: HOÀNG SƠN

“Vừa qua, đã xảy ra một sự việc rất đáng tiếc phải xử lý kỷ luật đối với cán bộ của Văn phòng HĐND TP. Đây cũng là bài học kinh nghiệm sâu sắc cho tất cả cán bộ, công chức, nhất là trong cách ứng xử, hành động, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp như hiện nay”, ông Triết nói.
Ý ông Triết muốn nhắc đến trường hợp một Phó chánh văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TP.Đà Nẵng bị cảnh cáo, giáng chức sau vụ “xô xát” với nhân viên lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 (Thanh Niên đã thông tin).
Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng cũng cho rằng, trong tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, biện pháp hiệu quả nhất, “vắc xin” hiệu quả nhất để chống dịch chính là ý thức của mỗi người dân.
“Mỗi người phải tự giác, nhắc nhau nghiêm túc thực hiện 5K; thấu hiểu, chia sẻ và đồng thuận, đồng lòng cùng TP chống dịch, tạo nên khối đoàn kết thống nhất, tạo nên lá chắn vững chắc để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, được như thế, chắc chắn chúng ta sẽ sớm vượt qua thử thách khốc liệt này”, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng nhắn gửi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.