Chủ tịch nước kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cuba và chuyến công tác tại Mỹ

26/09/2021 06:58 GMT+7

Chuyến công tác của Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đã đạt được mục tiêu đề ra và mang lại kết quả tổng hợp, toàn diện. .

1,05 triệu liều vắc xin Covid-19 của Cuba đã về tới Việt Nam

Đúng 21 giờ ngày 25.9, chuyên cơ chở Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài (Hà Nội), kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cuba, tham dự Phiên thảo luận chung cấp cao khóa 76 Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc và thực hiện các hoạt động song phương tại New York, Mỹ, từ ngày 18 - 24.9.
Ngay sau khi chuyên cơ đáp xuống sân bay Nội Bài, Bộ Ngoại giao đã chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam tổ chức lễ tiếp nhận vắc xin, trang thiết bị và vật tư y tế phòng chống dịch Covid-19 được chuyển về Việt Nam cùng đoàn công tác của Chủ tịch nước.
Trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang thay mặt đoàn cùng với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Cuba tại Việt Nam Orlando Hernández Guillén đã bàn giao tượng trưng vắc xin Abdala, máy thở và các thiết bị, vật tư y tế tới Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hoàng Xuân Chiến.

Covid-19 sáng 26.9: 746.678 ca nhiễm, 516.449 ca khỏi | TP.HCM gỡ chốt nội đô trước 30.9

Truyền đi thông điệp mạnh mẽ ra thế giới

Trả lời báo chí về kết quả của chuyến công tác, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, chuyến công tác của Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đã đạt được tất cả mục tiêu đề ra và mang lại kết quả tổng hợp, toàn diện. Theo ông Sơn, chuyến thăm chính thức Cuba và tham dự Phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc của Chủ tịch nước và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã truyền đi thông điệp mạnh mẽ ra thế giới về đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, tiếp tục khẳng định Việt Nam là bạn bè tin cậy, là thành viên tích cực và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. 
Trong khuôn khổ chuyến công tác, Việt Nam nhận được những cam kết và sự ủng hộ mạnh mẽ từ các nước, các đối tác quốc tế, các công ty nước ngoài. Bên cạnh 1,05 triệu liều vắc xin Abdala của Cuba chuyển về nước theo chuyên cơ của Chủ tịch nước, các nước, các đối tác đã cam kết viện trợ và cung cấp 1,5 triệu liều vắc xin cho Việt Nam; Mỹ cam kết viện trợ một số lượng lớn vắc xin cho Việt Nam thông qua cơ chế COVAX trong kỳ phân bổ sắp tới. Riêng trong cuộc làm việc của Chủ tịch nước với Công ty Pfizer, Pfizer cam kết chuyển đủ 31 triệu liều vắc xin đã ký hợp đồng với Việt Nam ngay trong năm 2021, và 20 triệu liều vắc xin cho trẻ em khi có đầy đủ dữ liệu về hiệu quả và tính an toàn. Ngoài vắc xin, nhiều đối tác và kiều bào tại Mỹ đã hỗ trợ vật phẩm y tế với trị giá 8,8 triệu USD.
Ông Sơn cũng đánh giá chuyến thăm hữu nghị chính thức Cuba của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tạo nên động lực và luồng sinh khí mới thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống và đặc biệt giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, đáp ứng yêu cầu phát triển của mỗi nước trong bối cảnh mới. Minh chứng là hai nước đã ra Tuyên bố chung cấp cao với nội dung toàn diện; ký Kế hoạch hành động triển khai Chương trình nghị sự kinh tế 2021 - 2025; cùng nhiều văn kiện, thỏa thuận hợp tác về nông nghiệp, y tế, tư pháp, thông tin truyền thông, năng lượng, du lịch…  
“Trong đó, nổi bật nhất là dù nguồn vắc xin trong nước chưa đủ cho toàn dân, nhưng Cuba đã cam kết cung cấp 10 triệu liều vắc xin Abdala và chuyển giao công nghệ sản xuất cho Việt Nam, trước mắt giao ngay 1,05 triệu liều vắc xin trong chuyến thăm”, ông Sơn nhấn mạnh, và thông tin thêm, về phía Việt Nam, dù cũng còn không ít khó khăn, song chúng ta cũng đã tặng nhân dân Cuba 23.000 tấn gạo từ khi dịch Covid-19 bùng phát, riêng trong chuyến thăm này tặng 6.000 tấn gạo cùng một số thiết bị, vật tư y tế, giống ngô lai, máy tính… 

Vận động hỗ trợ vắc xin là chủ đề xuyên suốt 

Về chuyến công tác tại New York (Mỹ), Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng với sự chủ động, tích cực tham dự và phát biểu của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại các Phiên họp cấp cao của Đại hội đồng và Hội đồng Bảo an cùng nhiều phiên họp quan trọng khác của Liên Hiệp Quốc, Việt Nam tiếp tục khẳng định mạnh mẽ, rõ ràng với bạn bè quốc tế về một nước Việt Nam yêu chuộng hòa bình, khát vọng phát triển và vươn lên, có trách nhiệm và đóng góp một cách tích cực và xây dựng vào các vấn đề hòa bình, an ninh và phát triển trên thế giới, đặc biệt là phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi, phát triển bền vững trong và sau đại dịch. “Các thông điệp, đề xuất của Chủ tịch nước tại các phiên họp của Liên Hiệp Quốc được nhiều lãnh đạo các nước, các đối tác chia sẻ, đánh giá cao và hưởng ứng tích cực”, ông Sơn cho hay. 
Cũng trong chuyến công tác tại New York, ông Sơn cho biết Việt Nam đã tranh thủ tối đa thời gian để gặp gỡ, tiếp xúc với lãnh đạo nhiều nước, tổ chức quốc tế và doanh nghiệp, nhất là các đối tác chiến lược, quan trọng và bạn bè truyền thống. “Trong hơn 3 ngày ở New York, Chủ tịch nước đã gặp gỡ hơn 30 nguyên thủ, người đứng đầu chính phủ các nước và các tổ chức quốc tế lớn như Liên Hiệp Quốc, Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cùng với khoảng 20 cuộc gặp, trao đổi với gần 50 tập đoàn hàng đầu thế giới”, ông Sơn nói. 
Ông Sơn cũng khẳng định, vận động hỗ trợ vắc xin và phòng chống dịch bệnh Covid-19 là chủ đề xuyên suốt các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc của đoàn Việt Nam ở các cấp, các kênh. “Bên cạnh 1,05 triệu liều vắc xin Abdala của Cuba chuyển về nước theo chuyên cơ của Chủ tịch nước, nhiều đối tác đã cam kết viện trợ và bán vắc xin cho Việt Nam. Hàn Quốc cam kết hỗ trợ và sẽ giao hơn 1 triệu liều vắc xin vào giữa tháng 10.2021, Hungary cam kết giao ngay 400.000 liều…”, ông Sơn chia sẻ và cho biết, ngoài vắc xin, Việt Nam đã thúc đẩy nhiều đối tác hỗ trợ vật phẩm y tế, như Tập đoàn Northwestern Medicine hỗ trợ thiết bị y tế trị giá 3,8 triệu USD, Công ty Thermo Fisher cung cấp 270.000 bộ kit test trị giá 2 triệu USD, ông David Dương là Việt kiều tại Mỹ đã hỗ trợ 1.000 máy trợ thở... 
Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, việc tiếp xúc, gặp gỡ nhiều tập đoàn hàng đầu đã thúc đẩy các tập đoàn này ký nhiều hợp đồng, thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỉ USD với các doanh nghiệp Việt Nam ngay trong chuyến thăm; đồng thời góp phần quan trọng củng cố niềm tin, thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp quốc tế duy trì, tăng cường đầu tư vào Việt Nam, thiết thực đóng góp vào thực hiện các định hướng đã đề ra trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.