Chưa có số liệu lao động Trung Quốc trở lại Việt Nam sau kỳ nghỉ tết

Thu Hằng
Thu Hằng
01/02/2020 15:34 GMT+7

Có gần 30.000 lao động Trung Quốc làm việc ở Việt Nam. Trong dịp tết vừa qua, nhiều lao động Trung Quốc về nước ăn tết, song đến nay chưa có báo cáo số người trở lại làm việc.

Theo thông tin cập nhật của Bộ LĐ-TB-XH, tính đến ngày 31.1, số lao động Việt Nam qua lại biên giới Trung Quốc khoảng hơn 90.000 người. Số lao động Trung Quốc làm việc ở Việt Nam là hơn 29.030 người (chiếm 31,73% tổng số lao động nước ngoài ở Việt Nam).

Việt Nam có ca bệnh nhiễm virus corona thứ 6 là nữ lễ tân tại Nha Trang

Dịp tết Nguyên đán vừa qua, phần lớn lao động Trung Quốc ở lại Việt Nam, chỉ một số địa phương có người Trung Quốc về nước ăn tết rồi trở lại Việt Nam như Quảng Ninh có 750 người, các huyện biên giới có khoảng 1.700 lao động qua lại biên giới trong dịp tết.
Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung, ở một số địa phương, người Trung Quốc vào Việt Nam, lấy chồng lấy vợ là người Việt Nam rất đông, tập trung ở một số tỉnh như Lai Châu, Yên Bái, Lào Cai, Khánh Hòa, Ninh Bình…
Đến nay, một số địa phương như Hà Nội, Hải Phòng, Khánh Hoá có nhiều lao động Trung Quốc nhưng chưa có số liệu báo cáo số người trở lại Việt Nam sau kỳ nghỉ tết.
Hiện tại, Khánh Hòa đã cấm nhập cảnh lao động Trung Quốc từ ngày 27.1. Khu công nghiệp Formosa (Hà Tĩnh) yêu cầu các lao động không trở lại nhà máy trước ngày 15.2.
Để phòng chống dịch viêm phổi Vũ Hán do virus Corona, Bộ LĐ-TB-XH đã có công văn gửi các Sở LĐ-TB-XH phối hợp với các cơ quan có liên quan để nắm số lượng người Việt Nam làm việc tại Trung Quốc, đặc biệt là ở các vùng của Trung Quốc đã công bố có dịch.
Nắm rõ số người Việt Nam tại vùng biên giới thường sang làm việc tại Trung Quốc để tuyên truyền cho người lao động tránh đi vào vùng có dịch.
 Bộ LĐ-TB-XH cũng đang cập nhật số lao động Việt Nam đang làm việc tại Trung Quốc nói chung và tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) nói riêng; đồng thời, có các phương án để phòng chống dịch cho lao động trong nước…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.