Xác định 3 người Việt nhiễm vi rút Corona

Chí Hiếu
Chí Hiếu
31/01/2020 05:56 GMT+7

Cả 3 người đều từ vùng dịch Vũ Hán ( Trung Quốc ) trở về, trong đó 1 người đang được cách ly tại Thanh Hóa, 2 người đang được cách ly tại Hà Nội.

Chiều qua (30.1), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp triển khai nhiệm vụ sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 và bàn biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra.

Thêm 3 người Việt Nam mắc virus corona gây bệnh viêm phổi Vũ Hán

Báo cáo cập nhật của Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên tại cuộc họp cho hay, đến 17 giờ 30 ngày 30.1, số người mắc nCoV trên thế giới là hơn 7.822 trường hợp, trong đó 170 trường hợp tử vong. Tại Việt Nam, số người nhiễm nCoV là 5 trường hợp, trong đó 2 công dân Trung Quốc (1 người đã khỏi) và 3 công dân Việt Nam nhiễm bệnh - đều là người từ Vũ Hán, Trung Quốc trở về. “Một ca đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện (BV) đa khoa tỉnh Thanh Hóa; 2 trường hợp còn lại đang cách ly và điều trị tại cơ sở 2 của BV Bệnh nhiệt đới T.Ư tại Hà Nội”, ông Tuyên nói.

Không khuyến khích giao thương qua cửa khẩu với Trung Quốc

Chỉ đạo tại cuộc họp, Thủ tướng lưu ý dự báo dịch sẽ bùng phát cuối tuần này, đầu tuần tới và xu hướng đi về phía nam là rõ nét. “Bùng phát dịch do viêm phổi Vũ Hán là rất nghiêm trọng, nhanh ở phạm vi toàn cầu. Do đó phải đề cao cảnh giác, tránh nguy cơ lây nhiễm trên diện rộng”, Thủ tướng nhấn mạnh và nhắc lại tinh thần “chống dịch như chống giặc” để yêu cầu các bộ, ngành, địa phương quán triệt. Đặc biệt, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch mới được lập và Bộ Y tế có các kịch bản ứng phó, với những phương án cụ thể.
Nhân viên y tế tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm nCoV mặc đồ bảo hộ kỹ càng Ảnh: Duy Tính

Nhân viên y tế tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm nCoV mặc đồ bảo hộ kỹ càng

Ảnh: Duy Tính

“Cần cấm hẳn đi lại đường mòn lối mở. Dừng đưa người Việt Nam qua Trung Quốc lao động và ngược lại. Ngừng các hoạt động đưa tour, tuyến du lịch qua lại. Ngành hàng không không đưa, đón máy bay các điểm có dịch đến Việt Nam và ngược lại. Ngừng cấp visa cho khách du lịch Trung Quốc. Không khuyến khích giao thương buôn bán cửa khẩu lúc này”, Thủ tướng nêu hàng loạt yêu cầu.
Cùng với đó, Thủ tướng nhấn mạnh cần có biện pháp kiểm soát y tế tại các cửa khẩu cũng như theo dõi sát sao sức khỏe công dân, lưu học sinh, khách du lịch từ Trung Quốc đã nhập cảnh vào Việt Nam. Các cấp, các ngành liên quan, các địa phương phải thành lập BCĐ phòng chống dịch tại địa phương, do chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng ban. Ngoài ra, để chủ động hạn chế dịch lây lan, người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu hạn chế tập trung đông người và yêu cầu các lễ hội khi chưa khai mạc đều phải xin ý kiến về việc có cần thiết hay không, đồng thời kêu gọi mọi người dân đeo khẩu trang khi đến chỗ đông người.

Sẵn sàng công bố tình trạng khẩn cấp

Thủ tướng giao Bộ Y tế phối hợp với Bộ Tư pháp chuẩn bị cơ sở pháp lý để có thể sẵn sàng công bố tình trạng khẩn cấp khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu. Từng làm Thứ trưởng Bộ Y tế, ông Nguyễn Thanh Long, Phó trưởng ban Tuyên giáo T.Ư, cho rằng đến hôm qua dù WHO đang cân nhắc có công bố tình trạng y tế khẩn cấp hay không thì ở trong nước chúng ta đã có nhiều hành động như với tình trạng khẩn cấp rồi. Theo ông Long, dịch bệnh được dự đoán có thể kéo dài khoảng 2 - 3 tháng và vi rút lây qua 3 đường là: không khí, tiếp xúc với người bệnh (sờ, bắt tay…), và lây khi sờ vào bề mặt ở nơi công cộng có chứa vi rút. Vì thế, không chỉ phải đeo khẩu trang mà rửa sạch tay bằng xà phòng là việc rất quan trọng để phòng tránh.
Về kinh tế, Thủ tướng cho hay dù tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam lớn và Trung Quốc là thị trường rất lớn của chúng ta nhưng vì tính mạng con người, vì sức khỏe nhân dân, chúng ta sẵn sàng hy sinh quyền lợi về kinh tế. “Mặt khác, ta phải chủ động tìm thị trường mới, không thể phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc”, Thủ tướng nói.
Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho hay Trung Quốc đã thông báo tạm ngừng giao dịch với Việt Nam tại 2 cửa khẩu ở tỉnh Vân Nam, Quảng Tây đến ngày 8.2 và ngày 10.2, song thời hạn này có thể kéo dài do dịch còn bùng phát. Do vậy, “tư lệnh” ngành công thương hứa với Thủ tướng trong khoảng 5 ngày nữa sẽ có báo cáo gửi Chính phủ kịch bản cụ thể với các ngành kinh tế mà thị trường xuất khẩu chính vào nước láng giềng.
 

Tạm ngừng nhận công nhân Trung Quốc trở lại Formosa Hà Tĩnh làm việc sau tết

Theo Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung, số lao động Việt Nam qua lại biên giới Trung Quốc khoảng 90.000 người và số lao động Trung Quốc làm việc ở Việt Nam hơn 29.000 người. Trong đó, đã có một số địa phương có người Trung Quốc về nước ăn tết rồi quay trở lại Việt Nam, song chưa có báo cáo số lao động trở lại cụ thể từ các địa phương.
Tại Hà Tĩnh, đại diện Công ty TNHH gang thép Hưng nghiệp Formosa cho biết công ty đã tạm thời không tiếp nhận nhân viên, công nhân người Trung Quốc về quê ăn tết trở lại làm việc đến ngày 15.2. Sau thời gian này, công nhân người Trung Quốc phải kiểm tra sức khỏe và có giấy xác nhận trong 14 ngày không có biểu hiện nhiễm bệnh. Đặc biệt, những người này sẽ được kiểm tra thân nhiệt trước khi làm việc.
Chí Hiếu - Phạm Đức
 

Ưu tiên cao nhất cho công tác phòng, chống dịch

Ngày 29.1, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng thay mặt Ban Bí thư ký Công văn số 79 gửi các tỉnh ủy, thành ủy, các ban Đảng, Ban Cán sự Đảng Đoàn, Đảng ủy trực thuộc T.Ư, các Đảng ủy đơn vị sự nghiệp T.Ư về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona gây ra.
Ban Bí thư lưu ý cần xác định công tác phòng, chống dịch do chủng mới Corona là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khẩn trương thực hiện quyết liệt các biện pháp do Chính phủ và các bộ, ngành đề ra, huy động toàn hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang, toàn dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Quyết tâm kiểm soát, không để dịch lây lan, bảo đảm phát triển kinh tế, xã hội, trật tự, an toàn xã hội, ổn định đời sống nhân dân và tổ chức đại hội Đảng các cấp thành công.
Ban Bí thư cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị xây dựng các phương án phòng, chống theo từng cấp độ lây lan dịch; thực hiện triệt để, tuân thủ các biện pháp dự phòng, cách ly theo yêu cầu của cơ quan chuyên môn. Trong trường hợp cần thiết, tạm dừng các hoạt động tập trung đông người, các lễ hội, các hội nghị, hội thảo để tập trung, ưu tiên cao nhất cho công tác phòng, chống dịch.
Bên cạnh đó, Ban Bí thư yêu cầu các cơ quan, đơn vị lãnh đạo, chỉ đạo công tác truyền thông đến từng cán bộ, đảng viên và nhân dân để mọi người đều nhận rõ tính chất nguy hiểm và tác hại nghiêm trọng của dịch do chủng mới Corona gây ra, thông tin kịp thời cho người dân phòng, tránh; đồng thời đấu tranh và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân đưa các thông tin không chính xác, gây hoang mang, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.
Lê Hiệp
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.