Ngày chết chóc nhất của dịch viêm phổi Vũ Hán

30/01/2020 17:20 GMT+7

Trung Quốc hôm 30.1 chứng kiến 38 ca tử vong vì vi rút gây viêm phổi Vũ Hán trong vòng 24 giờ, đánh dấu ngày chết chóc nhất kể từ khi dịch bùng phát vào cuối năm ngoái và lan khắp toàn cầu.

Trong số này, chỉ có một ca không ở tỉnh Hồ Bắc, nơi có thủ phủ Vũ Hán được xác định là ổ dịch.

Thêm 3 người Việt Nam mắc virus corona gây bệnh viêm phổi Vũ Hán

Tính đến sáng cùng ngày, số người tử vong vì viêm phổi Vũ Hán ở Trung Quốc tăng lên 170 người và số ca nhiễm nhảy vọt lên 7.771 , theo AFP dẫn thông tin từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC).
Giới hữu trách cũng đang theo dõi tình trạng của 81.000 người khác bị nghi nhiễm.
Chủng vi rút corona mới được cho là xuất phát từ một chợ hải sản và bán thịt rừng, bắt đầu lan rộng vào thời điểm Tết nguyên đán khi hàng trăm triệu người Trung Quốc di chuyển trong nước hoặc nước ngoài.

Đối mặt với tình hình hoàn toàn mới

Hàng ngàn người nước ngoài đã bị mắc kẹt ở Vũ Hán kể từ khi chính quyền ra lệnh phong tỏa đô thị hơn 11 triệu người từ tuần trước.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phản ứng trong lúc tham gia phiên họp tại quốc hội về dịch viêm phổi

AFP

Nhật Bản và Mỹ đi đầu trong việc sơ tán công dân bằng máy bay từ ngày 29.1, trong khi Úc, New Zealand, Singapore, Ý nằm trong số những nước đang lên kế hoạch tương tự.
Tuy nhiên, tình hình đã phát triển theo hướng hoàn toàn mới sau khi có đến 3 người trong chuyến sơ tán đầu tiên của Nhật Bản được chẩn đoán nhiễm vi rút gây viêm phổi Vũ Hán, trong đó 2 người không hề có bất kỳ triệu chứng nào vào thời điểm hồi hương.
Phát hiện trên đã làm bùng phát nỗi sợ hãi mới, buộc Nhật Bản phải kêu gọi những người quay về nước hãy tự cách ly vào thời điểm chuyến bay thứ hai chở hơn 400 người đã hạ cánh xuống phi trường Tokyo hôm 30.1.

[VIDEO] Nhật Bản xác nhận 3 ca nhiễm vi rút corona mới

Theo luật Nhật Bản, giới hữu trách không được phép buộc người dân tham gia xét nghiệm hoặc cách ly, và hai người trong chuyến bay đầu tiên đã từ chối kiểm tra sức khỏe.
“Chúng ta đang bị đẩy vào tình thế hoàn toàn mới”, AFP dẫn lời Bộ trưởng Y tế Katsunobu Kato vào thời điểm phát biểu trước quốc hội.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.