WHO: các nước tự quyết định sơ tán công dân khỏi ổ dịch viêm phổi Vũ Hán

29/01/2020 21:52 GMT+7

Sau khi không khuyến cáo sơ tán người nước ngoài khỏi ổ dịch Vũ Hán, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 29.1 cho hay quyền quyết định sơ tán công dân thuộc về chính phủ các nước.

Trong chuyến làm việc ở Bắc Kinh, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cùng với các quan chức cấp cao trong chính phủ Trung Quốc thảo luận về những phương thức phòng chống dịch bệnh, bao gồm những biện pháp thay thế việc sơ tán người nước ngoài “nếu có cách đảm bảo điều kiện ăn ở và bảo vệ sức khỏe cho họ".

[VIDEO] Mỹ, Nhật đưa công dân khỏi Vũ Hán, kinh tế Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng vì vi rút corona mới

Reuters hôm 29.1 dẫn lời phát ngôn viên WHO Tarik Jasarevic cho hay: “Nếu các nước muốn sơ tán công dân của họ khỏi Vũ Hán, theo quan điểm của WHO, quyền quyết định thuộc về các chính phủ”.
Một ngày trước đó, Tân Hoa Xã dẫn lời ông Ghebreyesus nói WHO "không khuyến cáo nước ngoài sơ tán công dân khỏi Trung Quốc và kêu gọi cộng đồng quốc tế giữ bình tĩnh, không nên phản ứng thái quá".

Một bệnh viện ở Chennai, Ấn Độ, chuyên xử lý các ca nhiễm vi rút như dịch viêm phổi Vũ Hán

Reuters

Sau cuộc họp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại thủ đô Bắc Kinh ngày 28.1, tổng giám đốc tổ chức này bày tỏ sự “tin tưởng” vào khả năng kiểm soát dịch viêm phổi của chính phủ Trung Quốc.
Cùng ngày, WHO thừa nhận sai sót trong việc đánh giá tình hình dịch viêm phổi Vũ Hán, sau khi các bản tin từ ngày 23-26.1 đều đưa ra nhận định về mức rủi ro “trung bình” về nguy cơ lan rộng của dịch bệnh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì cuộc họp vạch phương án phòng chống vi rút gây viêm phổi Vũ Hán hôm 29.1

Reuters

Phải đến báo cáo công bố vào ngày 27.1, cơ quan của Liên Hiệp Quốc mới nâng mức xác định rủi ro là “rất cao ở Trung Quốc, và cao ở cấp khu vực lẫn toàn cầu”.
Nhật Bản và Mỹ đã bắt đầu sơ tán công dân bằng máy bay vào ngày 29.1.
Tính đến thời điểm này, Ý là quốc gia mới nhất lên tiếng về kế hoạch đưa công dân khỏi ổ dịch Vũ Hán, với chuyến bay dự kiến vào ngày 30.1.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.