Vì dịch viêm phổi Vũ Hán, Trung Quốc có thể không tổ chức các hội nghị chính trị lớn

29/01/2020 13:16 GMT+7

Tình hình dịch viêm phổi diễn biến phức tạp đang đe dọa kế hoạch tổ chức các phiên họp thường niên của Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc và Chính hiệp, dự kiến diễn ra vào đầu tháng 3.

Các trường hợp nhiễm bệnh lần lượt được xác nhận gần như tại hầu hết các vùng miền của Trung Quốc. Tính đến sáng 29.1, Ủy ban Y tế Trung Quốc ngày 29.1 cho hay số người chết vì viêm phổi Vũ Hán tăng lên 132 người, với 840 ca nhiễm mới tại tỉnh Hồ Bắc – được cho là nơi xuất phát của vi rút corona mới (2019-nCoV) trong số 1.459 ca nhiễm mới, theo Reuters.
Vân Nam đã viện dẫn lý do vi rút lây lan khiến tỉnh này hủy bỏ các kỳ họp hội đồng lập pháp thường niên. Tỉnh Tứ Xuyên cũng hoãn lại các hoạt động này, nhưng không đưa ra lý do.

Bảng điện cảnh báo vi rút gây viêm phổi Vũ Hán ở phi trường Đức

AFP

Báo South China Morning Post hôm 29.1 đếm được hơn 5 địa phương đã ra quyết định tương tự.
Với không đầy 100 ca mới được phát hiện tính đến ngày 27.1, Tứ Xuyên và Vân Nam không nằm trong danh sách các tỉnh thành bị dịch nghiêm trọng nhất nước.
Tuy nhiên, quyết định trên được đưa ra sau khi ủy ban đặc biệt xử lý dịch viêm phổi, do Thủ tướng Lý Khắc Cường dẫn đầu, chỉ đạo hoãn hoặc hủy mọi cuộc họp, hội nghị và các sự kiện được tổ chức nơi công cộng.

Dịch bệnh vẫn chưa đến đỉnh điểm

Tân Hoa xã hôm 28.1 dẫn lời Zhong Nanshan, một trong các chuyên gia về dịch bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Trung Quốc, cảnh báo sự lây lan dịch bệnh vẫn chưa đạt đến đỉnh điểm, và dự báo thời điểm đó sẽ đến “trong vòng 1 tuần hoặc 10 ngày”.
Gu Su, nhà khoa học chính trí tại Đại học Nam Kinh, cho rằng chính quyền trung ương nên cân nhắc hoãn lại kỳ họp Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc khóa 13 và Chính hiệp.
“Gần như toàn bộ các phiên họp cỡ nhỏ đều ngừng lại trên toàn quốc theo chỉ đạo của ủy ban”, ông Gu chỉ ra.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Reuters

Dù theo dự kiến thì vẫn còn một tháng nữa hai kỳ họp mới diễn ra, ông nói không nên chủ quan về tình hình viêm phổi lây lan, nhất là khi giai đoạn ủ bệnh của vi rút lên đến 14 ngày.
Nếu diễn ra, tổng cộng hơn 5.000 đại biểu, các cố vấn chính trị và trợ lý từ mọi miền Trung Quốc sẽ tập hợp tại Bắc Kinh trong suốt 2 tuần. Theo thông lệ, Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ tham gia các phiên họp này.
Hơn 100 đại biểu từ tỉnh Hồ Bắc, nơi có ổ dịch Vũ Hán, cũng dự kiến tham gia trong trường hợp hai kỳ họp được tổ chức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.