Chuyện dài dân chặn xe chở rác thải: Bao giờ có 'tiếng nói chung'?

06/07/2019 07:07 GMT+7

Câu chuyện người dân trong vùng ảnh hưởng của bãi rác Nam Sơn (H.Sóc Sơn, Hà Nội) lại tổ chức chặn không cho xe chở rác thải sinh hoạt vào bãi rác bắt đầu từ tối 1.7.

Hậu quả là nội thành Hà Nội bắt đầu ngập rác thải. Điều này đã gây bức xúc trong nhiều bạn đọc.

Đừng xem rác là việc nhỏ!

Sau hơn 3 ngày người dân H.Sóc Sơn chặn xe chở rác, đến ngày 4.7, rác thải sinh hoạt đã bị ùn ứ chất đống tại nhiều tuyến phố ở nhiều quận tại Hà Nội.
Trong khi đó, không ít chung cư ở nội đô cũng buộc phải thông báo ngừng thu gom rác vô thời hạn, nên rác thải được tập trung tại phòng thu gom rác đặt ở các tầng hoặc trong ống gom rác thải.
Nói về điều này, chị Nguyễn Thị Yến, cư dân chung cư VOV ở Q.Nam Từ Liêm, bức xúc: Dù đã gói, bọc rất kỹ càng nhưng không thể tránh được mùi hôi thối bốc ra mỗi lúc một nặng. Càng để lâu, nước rỉ rác chảy ra càng nhiều, rất mất vệ sinh.
Chuyện rác thải không phải là chuyện nhỏ. Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc (BĐ) Thanh Niên trong mấy ngày qua. BĐ Mai Hoạt (Hà Nội) bức xúc đặt câu hỏi: “Một việc lớn đối với một bộ phận nhân dân H.Sóc Sơn sống gần bãi rác, nhưng chỉ là chuyện nhỏ đối với TP, có phải không? Ấy vậy mà xung đột thường xảy ra không được giải quyết dứt điểm, thật lạ”.
Theo BĐ này, lãnh đạo TP phải chịu trách nhiệm, phải sớm giải quyết dứt điểm việc này. Đồng tình với ý kiến này, BĐ Tong Son (TP.HCM) đề nghị chính quyền địa phương phải có phương án làm sao đảm bảo môi trường trong lành cho người dân được sống khỏe. BĐ Lex Tran (TP.HCM) thì cảm thán: Hà Nội mến yêu của ta mà sao ở nội thành ngập rác?

Tìm tiếng nói chung

Vì sao có chuyện người dân chặn xe chở rác? Những rắc rối về chuyện này vẫn xoay quanh chuyện chính quyền đã không giữ lời hứa về việc hoàn thành di dời các hộ dân trong vùng ô nhiễm của khu bãi rác Nam Sơn (tháng 4.2018).
Đây là lần thứ 3 kể từ tháng 5.2016, dân chặn không cho xe chở rác vào bãi rác nhằm yêu cầu chính quyền thực hiện lời hứa này.
Điều làm nhiều BĐ thắc mắc là vì sao trước một sự việc gây nhiều bức xúc như vậy, tính đến ngày 5.7, chính quyền TP.Hà Nội vẫn giữ im lặng khó hiểu. BĐ Thảo Nguyễn (Lạng Sơn) sốt ruột: Sao chưa thấy lãnh đạo TP nói gì về tình trạng này? BĐ Culitruong (TP.HCM) đề nghị những người có trách nhiệm của TP lên tiếng về vấn đề này. Còn BĐ Hữu Hà (TP.HCM) đề nghị chính quyền cần xem xét, giải quyết thỏa đáng cho người dân quanh bãi rác, làm sao để ai cũng được sống trong môi trường trong lành.
“Rất mong chính quyền H.Sóc Sơn, TP.Hà Nội và người dân vùng bãi rác tìm được tiếng nói chung để không xảy ra việc “chặn xe rác” nào nữa, để Hà Nội không còn cảnh ngập rác thải như hiện nay”, đó không chỉ là ý kiến của BĐ Nguyễn Văn Hoàng (Hải Phòng), mà còn là hy vọng của nhiều người.
"Đề nghị chính quyền TP.Hà Nội sớm giải quyết vụ này. Dân đang mong chờ từng giờ từng phút...".
Thành Không (Hà Nội)
“Tôi rất tâm đắc với nhà báo An Nguyên trong bài Chào buổi sáng Giữ lời đăng trên Thanh Niên ngày 3.7, đó là: Lãnh đạo TP.Hà Nội cần yêu cầu kiểm tra ngay những vấn đề đã hứa với dân trong buổi đối thoại ngày 28.5.2016. Vấn đề nào đã giải quyết, vấn đề nào chưa được giải quyết? Vì sao? Chỉ khi câu trả lời rõ ràng được công khai trước người dân thì những giải quyết tiếp theo của chính quyền mới có giá trị, người dân mới có lòng tin rằng chính quyền không đùa với lời hứa”.
Nguyễn Cần Kiệm (Quảng Ninh)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.