Chuyện ít ai biết ở vùng biên giới Kiên Giang: Phủ xanh đồn biên phòng

16/08/2021 08:55 GMT+7

Vừa nỗ lực, vượt khó trong công tác phòng chống dịch Covid-19 trên vùng biên giới, biển, đảo, các chiến sĩ đồn biên phòng ở tỉnh Kiên Giang vừa đẩy mạnh xây dựng đơn vị chính quy, xanh, sạch, đẹp.

Biến đầm lầy, bãi rác thành vườn cây, ao cá…

Đồn biên phòng cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên vừa là cửa ngõ vào tỉnh Kiên Giang vừa là bộ mặt đối ngoại của Bộ đội Biên phòng tỉnh. Trong gần 2 năm qua, cán bộ, chiến sĩ đơn vị tập trung toàn lực cho công tác chống dịch, chống xuất nhập cảnh trái phép, chống buôn lậu. Tuy nhiên, chỉ huy đơn vị vẫn quyết tâm xây dựng đồn biên phòng văn minh xanh. Đến nay, đơn vị được Bộ Chỉ huy nhận xét là đi đầu trong các phong trào, trong đó có ‘Chống dịch giỏi, xây dựng đơn vị tốt’.
Đến Đồn biên phòng cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên, chúng tôi được thượng tá Nguyễn Văn Tùng, Đồn trưởng, đưa đi tham quan những nơi trước đây là đầm lầy, bãi rác, đồi trọc… nay được thay vào nhà xe thanh niên, vườn ươm cây giống, chuồng nuôi heo rừng, ao cá nước ngọt, khu thể thao liên hợp…
Ngoài vẻ đẹp vườn hoa, cây cảnh, đơn vị còn có các ao, khu chăn nuôi hợp vệ sinh, bảo đảm quanh năm có lượng thịt, cá nước ngọt phục vụ bữa ăn cho bộ đội biên phòng.

Ao nuôi cá của Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên.

ẢNH: ANH PHƯƠNG

Theo thượng tá Tùng, để có được thành quả như hôm nay là cả quá trình kiến tạo, vun đắp của nhiều thế hệ chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị. Với mức đầu tư kinh phí cho công tác tăng gia còn hạn chế, vì đơn vị phải tập chung vào xây dựng chốt phòng chống dịch Covid-19, mua sắm vật dụng phục vụ đời sống anh em làm nhiệm vụ trên chốt. Tuy nhiên, được sự động viên, quan tâm của trên, cùng với sức lao động của cán bộ, chiến sĩ, nên đã bù vào khá nhiều chi phí cho việc mua cây con giống, công thợ. Từ đó tạo được nhiều điểm nhấn cho đơn vị, có được khá nhiều thành quả, nhiều công trình mới, tiết kiệm được rất nhiều chi phí…

Chủ động nguồn thực phẩm 

Huyện biên giới Giang Thành có 3 đơn vị biên phòng đóng quân gồm: Phú Mỹ, Giang Thành và Vĩnh Điều. Ai cũng biết vùng biên này là khu vực lung, trũng, phèn mặn. Mùa khô thiếu nước ngọt, mùa mưa thì lũ lụt. Thời gian qua, cùng với các đơn vị trong toàn tỉnh, 3 đơn vị trên đã rất vất vả với công tác phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, với quyết tâm, cố gắng, đến hôm nay tất cả đều chính quy.

Chăm sóc, vệ sinh cây cảnh trong khuôn viên Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên.

ẢNH: ANH PHƯƠNG

Trong mùa khô hạn, các cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng chủ động nguồn nước, tích cực duy trì chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, bố trí khu trồng trọt, chăn nuôi luôn tốt. Hệ thống biển, bảng luôn mới, tạo hình ảnh đẹp ngay giữa vùng biên. Ngoài những cây cổ thụ đã được trồng nhiều năm qua, thời gian gần đây, để đáp ứng tốt nhu cầu ăn uống của anh em chốt liên ngành, các đơn vị đã chủ động xây mới, nới rộng diện tích trồng rau xanh, chăn nuôi heo, gà, vịt, cá. Đây chính là nguồn thực phẩm tươi phục vụ chốt, đồng thời là niềm vui cho những cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị làm công tác phục vụ, góp công cho tuyến đầu chống dịch…
Trung tá Trần Thanh Mộng, Đồn trưởng Đồn biên phòng Phú Mỹ, cho biết những năm 2000, địa bàn đơn vị đóng quân vào mùa mưa thường xuyên bị lũ lụt, mùa khô thì phèn, mặn không thể trồng trọt, chăn nuôi. Cùng với những chương trình, đề án thoát lũ, xây cống ngăn mặn, đào kênh xả phèn… của UBND tỉnh Kiên Giang và địa phương, hôm nay vùng đất này hông còn ngập úng, phèn mặn. Hôm nay, đê bao chống lũ đã phá bỏ, thay vào đó là những hàng cây cổ thụ, chen lẫn hoa, cỏ. Để có được mặt bằng, khoảng sân, vườn tăng gia như hiện nay, là cả quá trình lao động của cán bộ, chiến sĩ đơn vị qua nhiều thế hệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.