Có dấu hiệu chuyển nhượng đất rừng trái phép ở Bảo Lâm, Lâm Đồng?

21/08/2019 13:00 GMT+7

Kết luận thanh tra của Chủ tịch UBND H.Bảo Lâm (Lâm Đồng) về việc giao rừng cho cộng đồng dân cư thôn 4, xã Lộc Phú (H.Bảo Lâm) nêu rõ 'có dấu hiệu chuyển nhượng đất, rừng trái phép'.

Ngày 21.8, ông Nguyễn Trung Kiên, Chủ tịch UBND H.Bảo Lâm, cho biết trước đó đã ký ban hành kết luận thanh tra số 1570-KL-UBND về những sai phạm trong việc giao rừng cho cộng đồng dân cư thôn 4, xã Lộc Phú. Theo đó, việc sử dụng đất rừng không đúng mục đích, phương án được phê duyệt; có dấu hiệu chuyển nhượng đất rừng trái phép.

Rừng cộng động teo tóp theo thời gian

Ảnh: Lâm Viên

Giao hơn 231 ha rừng, chỉ giữ được 68,2 ha

Ông Kiên cho biết việc giao đất giao rừng cho cộng đồng thôn 4 xã Lộc Phú quản lý, bảo vệ, trồng rừng, sản xuất nông lâm kết hợp tại TK 438a và 439 nhằm mục tiêu tạo thêm việc làm, thu nhập, cải thiện cuộc sống cho người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, người nghèo… đồng thời nâng cao hiệu quả của công tác quản lý, bảo vệ phát triển rừng.

Chính quyền giao hơn 231 ha rừng cộng đồng nhưng dân phá nát, chỉ giữ được 68,2 ha

Ngày 25.9.2013, UBND H.Bảo Lâm bàn giao 231,22 ha đất rừng cho 9 hộ thuộc cộng đồng thôn 4, do ông Nguyễn Đức Dạo làm tổ trưởng. Theo phương án được phê duyệt, có 192,78 ha giao quản lý bảo vệ, 32,59 ha giao trồng rừng keo, 5,85 ha sản xuất nông lâm kết hợp.

Rừng cộng đồng thôn 4 bị tàn phá

Ảnh: Lâm Viên

Qua thanh tra, thực tế từ khi giao rừng chỉ có 2 hộ quản lý và thực hiện phương án gồm ông Dạo và ông Phạm Quang Thọ; có 7 hộ đồng bào dân tộc đăng ký trong danh sách nhưng không tham gia thực hiện. Theo ông Kiên, như vậy không đảm bảo tính chất cộng đồng theo Luật Bảo vệ và phát triển rừng năm 2004 (nay là Luật lâm nghiệp 2017).
Kết luận thanh tra còn chỉ ra nhiều sai phạm từ khi giao đất, giao rừng. Cụ thể, Hạt Kiểm lâm Bảo Lâm không kiểm kê rừng trước khi bàn giao, không kiểm tra hiện trạng rừng cụ thể mà chỉ kiểm tra ngẫu nhiên… Ban Quản lý rừng phòng hộ Đam B’ri bàn giao cho cộng đồng thôn 4 gồm 194,62 ha đất có rừng và 26,66 ha đất không có rừng. Thế nhưng, chỉ sau 6 năm nhận đất nhận rừng, hai hộ ông Dạo và ông Thọ để mất 24,62 ha rừng, có tới 78,39 ha trồng rừng và các cây nông nghiệp khác không đúng phương án; để dân lấn chiếm trồng cà phê, bơ xen muồng, xen keo 42,55 ha… chỉ trồng được 1,6 ha keo/ 32,59 ha. Và hiện nay chỉ còn 68,2 ha không bị tác động.

Rừng cộng  đồng tàn lụi nhường chỗ cho cà phê

Ảnh: Lâm Viên

Điều tra việc sang nhượng đất rừng trái phép

Theo kết luận thành tra, hiện nay có 9 trường hợp không thuộc cộng đồng thôn 4 nhưng đang canh tác sản xuất trên đất rừng cộng đồng. Cụ thể, ông H.V.H thừa nhận chuyển nhượng từ ông Nguyễn Văn Dũng và Nguyễn Văn Khánh (là bố ruột và chú ruột ông Nguyễn Đức Dạo) với giá 290 triệu đồng. Còn ông L.V.B phải đưa cho ông Dũng và ông Khánh 160 triệu đồng để được quản lý, bảo vệ 5 ha đất rừng xen keo. Còn ông T.Q.T mua 1,4 ha của người tên Hào và 0,7 ha của ông Nguyễn Quang Tuyến (ngụ xã Lộc Phú).

Khu trang trại này trước là rừng cộng đồng

Ảnh: Lâm Viên

Nghiêm trọng hơn, trường hợp ông Phạm Tấn Hùng (ngụ TP.Bảo Lộc, cán bộ một ngân hàng tại H.Bảo Lâm), được ông Dạo giao 10 ha rừng tại lô c, lô g khoảnh 5, TK 439 từ năm 2015 theo hình thức “hợp đồng” để nuôi dê, nhưng nay gần như toàn bộ diện tích 10 ha rừng đều bị phá sạch để mở trang trại nuôi dê, trồng cà phê, bơ, muồng, sầu riêng… Như Thanh Niên đã phản ánh, ông Hùng vừa bị Công an H. Bảo Lâm khởi tố bắt giam vì thuê người hủy hoại rừng tại TK 460, xã Lộc Ngãi, H.Bảo Lâm.

Rừng cộng đồng biến thành vườn

Ảnh: Lâm Viên

Rừng cộng đồng bị chia năm xẻ bảy

Ảnh: Lâm Viên

Chủ tịch UBND H. Bảo Lâm cho biết thêm đang giao Công an huyện chủ trì phối hợp Hạt Kiểm lâm Bảo Lâm tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý các hành vi phá rừng, hủy hoại rừng, lấn chiếm, mua bán, chuyển nhượng đất rừng trái pháp luật tại khu vực rừng giao cho cộng đồng thôn 4.

Chỉ đạo thu hồi toàn bộ 231 ha rừng cộng đồng

Với những sai phạm trong việc quản lý, bảo vệ rừng cộng đồng tại thôn 4, xã Lộc Ngãi, UBND H.Bảo Lâm giao Phòng TN-MT và các đơn vị có liên quan thực hiện các trình tự, thủ tục và tham mưu UBND huyện thu hồi toàn bộ diện tích đất, rừng đã giao cho cộng đồng thôn 4, để giao lại cho Ban Quản lý rừng phòng hộ Đam B’ri xây dựng kế hoạch quản lý, bảo vệ và giải tỏa đất rừng bị lấn chiếm, trồng lại rừng sau khi tiếp nhận lại rừng từ cộng đồng thôn 4.

Kiểm tra rừng cộng đồng bị tác động

Ảnh: Lâm Viên

Đồng thời UBND H.Bảo Lâm  yêu cầu Hạt Kiểm lâm Bảo Lâm và UBND xã Lộc Phú tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với cán bộ, công chức có liên quan vì không kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vụ việc vị phạm xảy ra trong khu vực đất rừng giao cho cộng đồng thôn 4 như kết quả thanh tra đã nêu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.