Công an Lâm Đồng triệt phá đường dây lừa đảo của 'ông trùm' Thỏ như thế nào?

24/04/2020 10:40 GMT+7

Công an tỉnh Lâm Đồng vừa triệt phá đường dây lừa đảo của 'ông trùm' có nickname Thỏ chuyên làm giả giấy tờ đem thế chấp thuê ô tô tự lái, sau đó rao bán xe trên mạng với giá rẻ.

Ngày 22.4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết sau một tháng lập chuyên án, đã lần lượt bắt giam 7 nghi can trong nhóm làm giả các loại giấy tờ rồi mang đi lừa đảo “thế chấp” thuê ô tô tự lái, sau đó mang xe đi bán với giá rẻ.

Phát hiện “ổ” chuyên làm giấy tờ giả

Lãnh đạo Phòng CSĐT tội phạm hình sự (Phòng PC02) Công an Lâm Đồng cho biết sáng 19.3, ông Phạm Minh Dũng (36 tuổi, ngụ đường Trần Phú, TP.Đà Lạt) trình báo Lê Ngọc Hiệp (36 tuổi, ngụ TT.Liên Nghĩa, H.Đức Trọng, Lâm Đồng) thuê ô tô hiệu KIA Sedona BS 49A - 132.48 của ông 4 ngày (từ tối 11.3 đến 15.3.2020) nhưng đến ngày 19.3, quá hạn thuê, người này vẫn không trả xe. Vị trí cuối cùng ghi nhận được lúc 12 giờ ngày 15.3, xe ở chân cầu Sài Gòn (TP.HCM).

Một trong những chiếc xe mà "ông trùm" Thỏ thuê rồi rao bán

Ảnh: Công an cung cấp

Qua xác minh nhanh, Phòng PC02 xác định người tên Lê Ngọc Hiệp trú tại TT. Liên Nghĩa là không có thật.
Ngay trong chiều 19.3, trinh sát xác định ô tô của ông Dũng đang ở trên địa bàn H. Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu) do H.D.C (31 tuổi, tạm trú tại Q.2, TP.HCM) sử dụng. Nhận định đây là thủ đoạn lừa đảo chuyên nghiệp nên Phòng PC02 lập chuyên án mang bí số FA-0320 để đấu tranh.

Nguyễn Quang Nhân bị bắt tạm giam

Ảnh: Công an cung cấp

Làm việc với cơ quan Công an, H.D.C. khai nhận mua ô tô nói trên của K.T.T với giá 250 triệu đồng, kèm theo 1 bộ hồ sơ xe mang BS 51H - 125.38. Sau khi mua, H.D.C dán lại decal màu đỏ cho phù hợp với đặc điểm màu sơn của xe trong hồ sơ.
Quá trình điều tra mở rộng, Phòng PC02 xác định K.T.T. có 1 trang mạng xã hội giao dịch làm giả giấy tờ. Lúc 8 giờ ngày 21.3, K.T.T hẹn gặp H.D.C để giao dịch mua bán ô tô hiệu Lexus thì bị trinh sát tạm giữ cùng người đi cùng là H.
Tại cơ quan Công an, K.T.T. khai tên thật là D. (ngụ Q.Tân Bình, TP.HCM). Theo D, giữa tháng 2.2020, một người tên Thỏ thuê D. làm giấy CMND, sổ hộ khẩu giả để Thỏ sử dụng lừa đảo thuê xe tự lái rồi chiếm đoạt. Sau khi nhận thông tin và hình ảnh từ Thỏ, D. chuyển cho H. để làm giả giấy tờ với giá 6 triệu đồng/bộ.
Khám xét nơi ở của H. và D. cơ quan chức năng thu giữ nhiều máy móc, con dấu để làm giả các giấy tờ để đi lừa đảo.
Về chiếc xe thuê của ông Dũng, D. khai sau khi lừa đảo chiếm đoạt được xe, ngày 14.3, Thỏ đã nhờ D. tìm mối bán giùm. Sau đó D. rao bán xe của ông Dũng trên trang fanpage của mình và H.D.C đã mua chiếc xe này với giá 250 triệu đồng. D. còn khai đã môi giới giúp Thỏ bán thành công 1 ô tô hiệu Mazda 3 vào đầu tháng 3.2020 và nhận bán giúp 1 xe KIA Rondo khác.

Đường dây làm giả giấy tờ, lừa đảo của "ông trùm" có nickname Thỏ

Từ những thông tin Thỏ gửi cho D., công an phát hiện 1 tài khoản được mở tại ngân hàng BIDV chi nhánh Biên Hòa (Đồng Nai) đứng tên Đào Mai Thảo có liên quan việc chuyển tiền thuê làm giả giấy tờ để đi lừa đảo.
Khi cho nhận diện qua hình ảnh, D. xác định người tên Thỏ chính là Đào Mai Thảo (30 tuổi, ngụ H.Trảng Bom, Đồng Nai). Thảo có tiền án 3 năm tù giam về tội trộm cắp tài sản, ra tù năm 2015.

Đào Mai Thảo (kẻ chủ mưu dùng giấy tờ giả đi lừa đảo thuê ô tô mang bán) tại cơ quan điều tra công an Lâm Đồng

Ảnh: Công an cung cấp

Vừa xác định được danh tính, bất ngờ tối 23.3, Thảo liên hệ với D. nhờ tìm mối bán giùm xe KIA Soluto, và hẹn 8 giờ ngày 24.3 gặp nhau để trao đổi cụ thể.
Sáng 24.3, khi Thảo đến gặp D. thì bị công an bắt giữ, tiếp đó bắt các nghi can cùng nhóm lừa đảo với Thảo gồm: Nguyễn Quang Nhân (25 tuổi), Trương Chí Hạnh (39 tuổi) và Lê Thành Thông (32 tuổi).
Bước đầu Thảo thừa nhận chủ động lôi kéo các nghi can này vào đường dây lừa đảo để thuê ô tô rồi mang đi bán.
Thủ đoạn của nhóm này, muốn lừa đảo thuê ô tô tự lái ở tỉnh, thành phố nào thì làm giả giấy tờ mang tên người ở địa phương đó, sau đó chiếm đoạt để bán. Có vụ nhóm này bỏ tiền ra mua xe máy sau đó gửi lại xe máy cho các chủ cho thuê ô tô để “làm tin” sau đó lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Lê Thành Thông tại trại tam giam công an Lâm Đồng

Ảnh: Công an cung cấp

Ngoài 3 vụ lừa đảo, chiếm đoạt 3 ô tô tại tỉnh Lâm Đồng, nhóm của Thảo còn thực hiện trót lọt 4 vụ lừa đảo, thuê 4 ô tô tương tự ở Đồng Nai rồi chiếm đoạt. 

Trương Chí Hạnh bị bắt tạm giam để điều tra

Ảnh: Công an cung cấp

Đến nay, Phòng PC02 đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 7 nghi can gồm: D., H., H.D.C, Thảo, Thông, Hạnh, Nhân về các hành vi làm giả, sử dụng giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức và lừa đảo chiếm đoạt tài sản; tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Riêng H.D.C được cho tại ngoại, 6 nghi can còn lại đều bị bắt tạm giam để điều tra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.