Công dân VN bị Pháp bắt muốn được bảo lãnh ngoại giao, cam kết không bỏ trốn

25/01/2019 07:23 GMT+7

Chị Phạm Thị Tuyết Mai, công dân Việt Nam bị bắt giữ khi nhập cảnh vào Pháp vì tình nghi liên quan đến tội buôn bán ma túy, cam kết sẽ không bỏ trốn.

Liên quan đến thông tin chị Phạm Thị Tuyết Mai, công dân Việt Nam bị bắt giữ khi nhập cảnh vào Pháp vào ngày 18.12.2018 vì tình nghi liên quan đến tội buôn bán ma túy, ngày 24.1, PV Thanh Niên đã liên lạc với chị Mai (hiện đang ở Pháp).
Theo chị Mai, chị đang được cho tại ngoại và chờ đợi động thái tiếp theo từ tòa án Pháp và Bỉ. Theo quy định, cứ 28 ngày chị lại phải hầu tòa một ngày và hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy chị sẽ được trở về nhà sớm. Nguyện vọng của chị Mai là được Bộ Ngoại giao hỗ trợ, bảo lãnh ngoại giao để chị có thể về nước. “Tôi cam kết sẽ không bỏ trốn, sẽ quay trở lại khi tòa án yêu cầu”, chị Mai khẳng định và cho biết đã trao đổi với cán bộ của Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp về nguyện vọng này.
Sau một thời gian dài bị kẹt lại ở Pháp, chị Mai cho biết hiện rất mệt mỏi, căng thẳng và rất mong sớm thoát khỏi tình cảnh này. Phiên tòa ngày 9.1 vừa qua chỉ mang tính chất thủ tục, thông báo lại các thông tin về lý do chị bị bắt giữ.
Trong động thái khác, tại buổi họp báo thường kỳ chiều 24.1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã trả lời báo chí về trường hợp này. Cụ thể, theo tin từ Bộ Ngoại giao, chị Mai bị cảnh sát biên giới Pháp bắt khi nhập cảnh vào Pháp theo lệnh bắt giữ châu Âu (European Arrest Warrant - EAW) nhằm thi hành bản án 4 năm tù về tội “buôn bán bất hợp pháp ma túy và chất gây nghiện” trong thời gian từ 1.10.2010 - 10.5.2011, do Tòa Tư pháp Antwerpen, Bỉ tuyên ngày 8.5.2013. Hiện các cơ quan tư pháp của Pháp đang tiến hành các thủ tục cần thiết theo quy định của Liên minh Châu Âu (EU) theo thủ tục lệnh bắt giữ châu Âu - EAW.
Tuy Tòa phúc thẩm Paris đã cho phép chị Mai tại ngoại từ ngày 19.12.2018 nhưng áp dụng một số biện pháp kiểm soát tư pháp như: phải tạm trú tại nơi được chỉ định, không được rời lãnh thổ Pháp chính quốc, giao cho tòa toàn bộ giấy tờ tùy thân, có nghĩa vụ có mặt khi được triệu tập cho các phiên tòa tiếp theo...
Hiện Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã hướng dẫn chị Mai các thủ tục theo quy định bảo hộ công dân. Chị Mai cũng đã được Cục Lãnh sự, Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an xác minh thời gian cư trú tại VN trong giai đoạn bị tòa án Bỉ cáo buộc vi phạm luật châu Âu để phục vụ bào chữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.