CQĐT: Trương Châu Hữu Danh đã 'khôn khéo' để người dùng mạng xã hội 'hùa vào'

19/05/2021 18:54 GMT+7

Theo KLĐT của Cơ quan An ninh điều tra, là người có kinh nghiệm trong lĩnh vực báo chí, Trương Châu Hữu Danh đã khôn khéo sử dụng câu chữ, hình ảnh minh họa trong các bài viết tiêu cực để hướng dư luận trên mạng xã hội cùng 'hùa vào'.

Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an TP.Cần Thơ vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện KSND cùng cấp truy tố bị can Trương Châu Hữu Danh (39 tuổi, ngụ Long An, nguyên là phóng viên) cùng 3 đồng phạm Nguyễn Phước Trung Bảo, Đoàn Kiên Giang, Nguyễn Thanh Nhã, cùng về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân”, theo khoản 2 Điều 331 Bộ luật hình sự năm 2015, phạm tội “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội”, khung hình phạt tù từ 2 - 7 năm.

Trương Châu Hữu Danh phải chịu trách nhiệm về hàng chục bài viết

Theo kết luận điều tra, Trương Châu Hữu Danh ngoài chịu trách nhiệm hình sự khi cùng đồng phạm lập Fanpage “Báo Sạch”, Group “Làm Báo Sạch và kênh YouTube", “BS Chanel” để viết, đăng tải nhiều bài viết, video... thiếu kiểm chứng, xuyên tạc, kích động tâm lý, kêu gọi, xúi giục, lôi kéo… tham gia chống phá đối với tổ chức Đảng, Nhà nước, chính quyền các địa phương; xúc phạm uy tín, danh dự các cá nhân là cán bộ lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, các tổ chức khác; thì cá nhân Trương Châu Hữu Danh còn tự viết và đăng tải bài không đúng sự thật trên Facebook cá nhân “Trương Châu Hữu Danh”, nên cá nhân Danh phải chịu trách nhiệm riêng về các hành vi này.
Quá trình điều tra, Cơ quan ANĐT đã thu thập 31 bài viết liên quan đến TP.Cần Thơ và 29 video đăng công khai trên facebook của Danh. Bị can Danh thừa nhận 31 bài viết phản ánh liên quan đến Cần Thơ là sai sự thật, không kiểm chứng thông tin, chỉ dựa vào nhận định chủ quan, suy diễn để viết bài.
Ngoài ra, CQĐT còn phát hiện, thu thập thêm 51 bài viết, hình ảnh trên trang Facebook “Trương Châu Hữu Danh”, đề cập đến các vấn đề, lĩnh vực: báo chí, Gel sát khẩn chống dịch cúm Covid-19, điện, dự án, đất đai, tòa án, cán bộ công chức, đảng viên, BOT…

Tác động từ những bài viết của Trương Châu Hữu Danh là rất nguy hiểm

Theo giám định, 51 bài viết của Trương Châu Hữu Danh thông qua việc sử dụng mạng xã hội Facebook đều vi phạm pháp luật, vi phạm các hành vi bị cấm và không chấp hành đúng quyền, nghĩa vụ của người sử dụng dịch vụ mạng xã hội theo Nghị định 72/3013 của Chính phủ.
Theo CQĐT, Trương Châu Hữu Danh là một nhà báo từng làm việc tại các báo, tạp chí. Đến tháng 6.2019, Danh bị Bộ TT-TT thu hồi thẻ nhà báo do có hành vi vi phạm pháp luật.
Do đó, khi sử dụng mạng xã hội, Trương Châu Hữu Danh rất có kinh nghiệm, khôn khéo trong việc sử dụng câu, chữ, hình ảnh minh họa có tính ẩn dụ, đại diện… trong việc viết, đăng tải bài viết, hình ảnh để vừa đối phó với pháp luật, nhưng cũng nhằm lôi kéo, tác động, kích động, hướng dẫn dư luận trên mạng cùng “hùa vào” theo hướng phiến diện, tiêu cực, có ý đồ, động cơ chống phá, tư lợi, trục lợi.

Facebooker Trương Châu Hữu Danh bị bắt

CQĐT cũng đã thu thập số liệu tương tác của 51 bài viết phiến diện, chỉ thông tin một chiều để xác định những bài viết này gây ảnh hưởng thế nào đối với lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
Cụ thể, có 116.942 lượt thích (like) và cho rằng nội dung mà Trương Châu Hữu Danh viết là đúng. Và có 12.545 lượt bình luận, hầu hết các ý kiến đều mang ý nghĩa tiêu cực, một chiều, thể hiện rõ tính “hùa theo, dặm thêm”. Ngoài ra còn có 8.818 lượt chia sẻ, phát tán thông tin, bài viết sai phạm của Trương Châu Hữu Danh lên mạng xã hội Facebook…
Với các con số tổng hợp kể trên của 51 bài viết được giám định trên tài khoản của Facebook cá nhân “Trương Châu Hữu Danh”, Cơ quan ANĐT nêu đã cho thấy sự phát tán, tác động của các bài viết này trên mạng xã hội là rất nhanh, lớn, nguy hiểm và rất nghiêm trọng do những yếu tố tiêu cực của nội dung được đề cập.
Vì vậy, theo CQĐT, Trương Châu Hữu Danh phải chịu trách nhiệm đối với những hành vi của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.