Cục Bảo vệ thực vật nói gì về việc 6 loại rau bị Campuchia cấm nhập khẩu?

24/06/2020 16:06 GMT+7

6 loại rau của Việt Nam xuất khẩu sang Campuchia bị phát hiện có tồn dư thuốc bảo vệ thực vật và bị nước này cấm nhập khẩu từ ngày 16.6.

Trao đổi với Thanh Niên chiều 24.6, ông Nguyễn Quang Hiếu, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) cho biết, đơn vị này đang xác minh sự việc 6 loại rau xanh của Việt Nam tồn dư thuốc bảo vệ thực vật bị phía cơ quan chức năng Campuchia cấm nhập khẩu vào nước này.
Hiện tại, Cục Bảo vệ thực vật chỉ tiếp nhận thông tin này qua một bài báo nước ngoài và một số cơ quan báo chí trong nước. Còn phía Tổng cục Nông nghiệp Campuchia chưa có thông báo chính thức.
Cũng theo ông Nguyễn Quang Hiếu, qua kiểm tra hệ thống kiểm dịch thực vật, trong 6 tháng đầu năm, Việt Nam chỉ xuất khẩu qua cửa khẩu Tịnh Biên 155 lô bột mì trọng lượng trên 10.000 tấn. Ông Hiếu cũng cho biết, rau quả xuất khẩu sang Campuchia chủ yếu qua đường tiểu ngạch hoặc các giao thương giữa cư dân biên giới.
Đặc biệt, Campuchia không có hệ thống kiểm dịch thực vật đặt ở biên giới và chỉ có hệ thống kiểm dịch trong nội địa và việc khai báo kiểm dịch thực vật các lô hàng chỉ được các doanh nghiệp đăng ký với cơ quan kiểm dịch khi phía nước nhập khẩu yêu cầu. Nhưng lâu nay, Campuchia không có yêu cầu về thủ tục kiểm dịch thực vật.
Tuy nhiên, liên quan đến sự việc này, ngày 19.6, Cục Hải quan An Giang đã có văn bản hỏa tốc báo cáo UBND tỉnh An Giang và Tổng cục Hải quan về việc Campuchia cấm nhập khẩu 6 loại nông sản từ Việt Nam.
Theo nội dung trong công văn này, cơ quan chức năng tỉnh Kandal (Campuchia) đã tiến hành kiểm tra chất lượng đối với hơn 20 loại rau, củ, quả nhập khẩu từ Việt Nam. Trong đó, 6 loại rau củ gồm: cải bắp, bông cải xanh, đậu bắp, chanh, bí ngô và hẹ phát hiện có thuốc trừ sâu có thể gây hại về sức khỏe cho người tiêu dùng.
Ngay sau đó, cơ quan chức năng tỉnh Kandal đã tịch thu và tiêu hủy toàn bộ số rau quả có dư lượng thuốc trừ sâu, đồng thời quyết định cấm nhập khẩu 6 loại rau củ quả nói trên của Việt Nam từ ngày 16.6.2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.