Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: ‘Tôi không nhớ tiêu 3 triệu USD vào việc gì’

18/12/2019 17:43 GMT+7

Thừa nhận việc đã cầm 3 triệu USD lót tay, nhưng bị cáo Nguyễn Bắc Son một mực phủ nhận việc đưa tiền cho con gái và nói không nhớ đã dùng vào việc gì.

Trong phiên làm việc ngày 18.12, đại diện Viện kiểm sát đã xét hỏi và làm rõ vai trò chủ mưu của bị cáo Nguyễn Bắc Son, khi bị cáo này chỉ đạo từ đầu đến cuối, xuyên suốt thương vụ MobiFone mua AVG. Ngoài ra, bị cáo Son trước đó khai nhận lót tay 3 triệu USD, rồi đưa cho con gái của mình.

Ông Nguyễn Bắc Son xin gặp gia đình để khắc phục hậu quả nhận hối lộ 3 triệu USD - Thực hiện: Thái Sơn - Anh Vũ

Tuy nhiên, tại toà, cựu Bộ trưởng TT-TT đã phủ nhận việc đưa tiền cho con gái. Viện Kiểm sát đã công bố lại một số lời khai, đặc biệt buổi đối chất trong trại tạm giam giữa điều tra viên, bị cáo và con gái. Tại buổi đối chất này, bị cáo cũng thừa nhận đã đưa tiền cho con gái và dặn không được gửi tiết kiệm, “muốn đầu tư gì thì đầu tư”.
“Lý do vì sao tại phiên toà hôm qua bị cáo lại rút và thay đổi lời khai rằng, mình không đưa 3 triệu USD cho con gái?”, đại diện Viện kiểm sát đặt câu hỏi.
Bị cáo Nguyễn Bắc Son đáp: “Hồi đó vì sức khoẻ tôi không tốt tôi khai thế”.
Viện kiểm sát truy tiếp: “Số tiền 3 triệu USD bị cáo đã làm gì?", bị cáo Nguyễn Bắc Son trả lời: “Tôi không nhớ rõ”.

Nguyễn Bắc Son từng thay đổi lời khai, thừa nhận đã nhận hối lộ 3 triệu USD vào chiều 17.12.2019 - Thực hiện: Thái Sơn - Anh Vũ

Trước đó, dù mất ngủ cả đêm, song bị cáo Nguyễn Bắc Son khai báo khá rõ ràng, rành mạch về vai trò chủ mưu, người cầm đầu trong vụ án AVG. Ngoài ra, không dưới 1 lần nhắc lại mình chỉ bút chỉ đạo cấp dưới ký phê duyệt đầu tư dự án theo “tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”.
Cụ thể, theo bị cáo, ngày 14.12.2015, Bộ TT-TT nhận được Công văn số 2678 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ “Chấp thuận chủ trương cho Tổng công ty viễn thông MobiFone mua cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu để phát triển dịch vụ truyền hình và giao Bộ TT-TT thực hiện dự án mua cổ phần nêu trên theo đúng quy định của pháp luật”.
Bị cáo thừa nhận vai trò người đứng đầu khi bút phê vào tất cả các văn bản giao cho cấp dưới để hoàn thành thương vụ. Song bị cáo cũng phân trần, dù văn bản thông báo số 2678 không phải quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, nhưng bị cáo Nguyễn Bắc Son cho rằng, bị cáo hiểu rằng thông báo như vậy là Thủ tướng đã đồng ý.
“Ngày 1.12.2015, Bộ TT-TT, MobiFone có lên giải trình với Thủ tướng Chính phủ. Ngày 2.12, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn dự thảo văn bản giải trình Thủ tướng giải thích lý do MobiFone mua AVG và làm sao để mua trước khi MobiFone cổ phần hoá. Sau đó, trên cơ sở ý kiến của Bộ TT-TT, Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính… Văn phòng Chính phủ đã báo cáo Thủ tướng và có ý kiến chấp nhận cho MobiFone đầu tư truyền hình bằng hình thức mua cổ phần’’, bị cáo Son khai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.