Cựu Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng tiếp tục bị khởi tố

10/06/2021 06:38 GMT+7

Trong 2 ngày, cựu Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng nhận 2 quyết định khởi tố bị can cùng tội danh trong 2 vụ án khác nhau.

Cùng với việc bị khởi tố, bắt tạm giam do sai phạm trong quá trình cho triển khai thực hiện 2 dự án trên núi Chín Khúc, cựu Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng còn bị khởi tố trong vụ giao đất “vàng” Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa.
Sáng qua 9.6, nguồn tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Chiến Thắng, 66 tuổi, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa (từ năm 2011 đến tháng 10.2015) để điều tra trách nhiệm hình sự liên quan đến các sai phạm xảy ra tại khu đất “vàng” số 1 Trần Hưng Đạo, TP.Nha Trang - khu đất Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa (TCTTKH) cũ. Hiện ông Thắng đã bị bắt tạm giam để phục vụ công tác điều tra.

Dự án Nha Trang Gold Coast được xây trên đất công Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa không qua đấu giá

Ảnh: Hiền Lương

Theo nguồn tin của Thanh Niên, tại vụ án TCTTKH, ông Nguyễn Chiến Thắng bị điều tra về tội “vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, tương tự hành vi xảy ra tại 2 dự án (DA) trên núi Chín Khúc (Thanh Niên ngày 9.6 đã thông tin). Như vậy, trong 2 ngày, ông Thắng phải nhận 2 quyết định khởi tố bị can cùng tội danh trong 2 vụ án khác nhau.
Liên quan đến vụ án TCTTKH, vào ngày 20.5 (ngay sau khi Thanh Niên phản ánh qua loạt bài Vì sao Khánh Hòa phải lo xử lý sai phạm về đất đai? (từ 18 - 20.5), Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa khởi tố, bắt tạm giam ông Đào Công Thiên, cựu Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và ông Võ Tấn Thái, cựu Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Khánh Hòa.

Lạm quyền

Theo hồ sơ, năm 2014, ông Nguyễn Chiến Thắng lúc đó là Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, ký văn bản cho Công ty CP Thanh Yến (H.Bến Lức, Long An) thực hiện DA BT (xây dựng - chuyển giao) TCTTKH ở xã Phước Đồng, ngoại ô TP.Nha Trang với tổng mức đầu tư 149 tỉ đồng. Đổi lại, Công ty Thanh Yến được hoàn vốn bằng quỹ đất của TCTTKH (tại số 1 Trần Hưng Đạo, TP.Nha Trang) rộng gần 7.400 m2. Khu đất này được ví như đất “vàng" bởi nằm 2 mặt tiền Trần Hưng Đạo - Lý Tự Trọng, song song đường Trần Phú - đường có giá đất đắt đỏ nhất TP.Nha Trang.
Đáng nói, khu đất số 1 Trần Hưng Đạo khi đó có hiện trạng là đất cơ sở giáo dục, được quy hoạch là đất dịch vụ thương mại, nhưng ông Nguyễn Chiến Thắng kết luận chỉ đạo các sở, ngành tham mưu để tỉnh quyết định trong diện tích này chiếm phần lớn là đất ở, và sau đó giao cho Công ty Thanh Yến thực hiện DA khu phức hợp thương mại - dịch vụ - y tế - văn phòng - khách sạn - nhà ở chung cư (để bán) Nha Trang Center 2 (sau đó đổi tên là Nha Trang Gold Coast). Đây là chỉ đạo có dấu hiệu trái pháp luật về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.
Cơ quan tố tụng đọc lệnh bắt tạm giam ông Nguyễn Chiến Thắng (giữa) ẢNH: KTV

Cơ quan tố tụng đọc lệnh bắt tạm giam ông Nguyễn Chiến Thắng (giữa)

ẢNH: KTV

Cùng liên quan đến DA Nha Trang Gold Coast, tháng 2.2016, ông Đào Công Thiên, cựu Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa ký quyết định thu hồi toàn bộ khu đất TCTTKH giao cho Công ty Thanh Yến mà không qua đấu giá đất (thời hạn giao và cho thuê đất đến ngày 30.6.2065), hoàn vốn cho DA BT TCTTKH, với tổng số tiền thu được chỉ 114,8 tỉ đồng.
Cụ thể, đất ở lâu dài tại đây tỉnh phê duyệt giá chưa đến 22,5 triệu đồng/m2; diện tích đất thương mại, dịch vụ có giá 7,8 triệu đồng/m2. Trong khi đó, vào thời điểm năm 2016, giá đất ở mặt tiền đường Trần Hưng Đạo được rao trên các sàn giao dịch bất động sản khoảng 200 triệu đồng/m2.
Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa (mới) nằm ở ngoại ô nhưng phải đổi 2 khu đất “vàng” trung tâm TP.Nha Trang ẢNH: HIỀN LƯƠNG

Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa (mới) nằm ở ngoại ô nhưng phải đổi 2 khu đất “vàng” trung tâm TP.Nha Trang

ẢNH: HIỀN LƯƠNG

Trong vụ việc này, ông Thiên là người xác định và thẩm định giá đất để trình cho UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định, và chính ông Thiên là Chủ tịch Hội đồng định giá đất DA Nha Trang Gold Coast. Còn ông Võ Tấn Thái là người chịu trách nhiệm tham mưu cho UBND tỉnh Khánh Hòa về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và cắm mốc giao diện tích đất trên cho doanh nghiệp (DN). Đến nay, khu đất này đã xây xong 2 tòa tháp với hàng loạt công năng, như trung tâm thương mại, căn hộ cho thuê và cả ngàn căn hộ cao cấp đã bán cho rất nhiều khách hàng.

Sai chồng sai

DA BT TCTTKH được xem là một trong những DA “đình đám” bậc nhất có liên quan đến đất công tại Khánh Hòa. Đình đám ở chỗ là dù đổi hàng ngàn mét vuông đất “vàng”, nhưng tỉnh không đủ tiền xây 1 trường mới đúng chuẩn nằm ngoại ô, cách cả chục cây số.
Nghiêm trọng hơn, theo Công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ số 3834/BKHĐT-QLĐT ngày 15.6.2011, Bộ KH-ĐT đã chỉ rõ rằng: Trường hợp đầu tư TCTTKH và một số DA BT khác trên địa bàn không thuộc diện chỉ định nhà đầu tư. Ngoài ra, đối với việc quyết toán DA BT đã triển khai, tỉnh Khánh Hòa cần phải tổ chức đấu thầu, đấu giá quyền sử dụng đất sau khi đã sắp xếp xong quỹ đất hoàn vốn cho DA. Như vậy, việc đầu tư và quyết toán DA BT TCTTKH đã được chỉ rõ, nhưng không hiểu sao lãnh đạo địa phương lại không thực hiện theo chỉ đạo, dẫn đến sai chồng sai.
Do DA BT TCTTKH không qua đấu thầu, đấu giá và định giá đất không đúng, nên trong thương vụ xây mới TCTTKH theo hợp đồng BT, dù đã hoán đổi đất “vàng” trung tâm TP.Nha Trang, nhưng vẫn không đủ xây trường mới theo chuẩn. Giải quyết tréo ngoe này, tỉnh Khánh Hòa lại phải đổi thêm 1 khu đất “vàng” khác có mặt tiền trực diện biển Nha Trang, mới đủ tiền xây ký túc xá (KTX), một hạng mục quan trọng của TCTTKH.
Cụ thể, ngày 22.6.2017, UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục giao và cho thuê đất để Công ty CP Khách sạn Bến du thuyền thực hiện Trung tâm bến du thuyền Hoàng Gia, để lấy tiền thực hiện hạng mục KTX. Theo quyết định này, UBND tỉnh Khánh Hòa giao trên 18.000 m2 thuộc khu C của DA Trung tâm bến du thuyền Hoàng Gia (P.Vĩnh Hòa, TP.Nha Trang) để hoàn vốn cho DA BT KTX TCTTKH. Sau khi hoán đổi thêm khu đất mặt biển, DA BT KTX được triển khai với tổng mức đầu tư trên 80 tỉ đồng.
Một điều vô lý hơn nữa, khu đất Trung tâm bến du thuyền Hoàng Gia nằm trong khu đô thị biển, có giá trên dưới 100 triệu đồng/m2. Thế nhưng khi giao đất (giao chỉ định) cho nhà đầu tư làm dự án BT KTX TCTTKH, đất được tính giá chỉ dưới 10 triệu đồng/m2. Một lần nữa việc tính quá rẻ đất công được lặp lại tại DA TCTTKH. Như vậy, để đổi TCTTKH ở trung tâm TP.Nha Trang về ngoại ô, UBND tỉnh Khánh Hòa phải đánh đổi đến 2 khu đất “vàng” với tổng diện tích lên đến 25.400 m2.

5 cựu lãnh đạo bị khởi tố, bắt tạm giam

Tháng 9.2019, liên quan công tác quản lý, sử dụng đất và thực hiện các DA đầu tư xây dựng... trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, Ủy ban Kiểm tra T.Ư kết luận Ban Thường vụ Tỉnh ủy (nhiệm kỳ 2010 - 2015, nhiệm kỳ 2015 - 2020) và Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Khánh Hòa (nhiệm kỳ 2011 - 2016, nhiệm kỳ 2016 - 2021) đã vi phạm, thiếu trách nhiệm gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thất thoát rất lớn tài sản và ngân sách nhà nước.
Sau khi thi hành kỷ luật về mặt Đảng và chính quyền đối với các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo chủ chốt tỉnh Khánh Hòa, đến nay Công an tỉnh Khánh Hòa khởi tố sai phạm tại các DA: Nha Trang Gold Coast (khu đất TCTTKH cũ, số 1 Trần Hưng Đạo), Nha Trang Golden Gate (28E Trần Phú), 2 DA trên núi Chín Khúc là Cửu Long Sơn Tự và biệt thự sông núi Vĩnh Trung.
Hiện có 5 cựu lãnh đạo ở tỉnh Khánh Hòa bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra: Nguyễn Chiến Thắng (Phó bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2010 - 2015, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ 2011 - 2016); Lê Đức Vinh (Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ 2016 - 2021 và Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ 2011 - 2016); Đào Công Thiên (Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ 2016 - 2021); 2 cựu Giám đốc Sở TN-MT Khánh Hòa là ông Võ Tấn Thái và ông Lê Mộng Điệp.
Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống tham nhũng đã thống nhất bổ sung một số vụ án, vụ việc sai phạm ở Khánh Hòa vào diện Ban chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.