Đà Nẵng cảnh báo phát tán hoang tin về người nhiễm Covid-19 sẽ bị phạt nặng

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
05/05/2021 13:16 GMT+7

Ngành chức năng TP.Đà Nẵng cảnh báo việc đăng tải, chia sẻ, phát tán thông tin sai sự thật về người nhiễm Covid-19 lên mạng xã hội có thể bị phạt đến 30 triệu đồng.

Ngày 5.5, ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở TT-TT TP.Đà Nẵng ký văn bản về việc sử dụng mạng xã hội đảm bảo quy định pháp luật, qua đó cảnh báo những vi phạm các quy định của pháp luật về tình hình dịch bệnh Covid-19 có thể bị phạt đến 30 triệu đồng.
Theo ông Thanh, thời gian qua, một số tổ chức, cá nhân đã chia sẻ, truyền đưa, phát tán các thông tin vi phạm các quy định của pháp luật về tình hình dịch bệnh Covid-19 của TP.Đà Nẵng trên mạng xã hội.
Trong đó, nổi bật nhất là các vi phạm đăng tải, chia sẻ, phát tán thông tin về người bệnh, vi phạm Điều 8, Luật Khám bệnh, chữa bệnh quy định về quyền được tôn trọng bí mật riêng tư (Cụ thể là “Được giữ bí mật thông tin về tình trạng sức khỏe và đời tư được ghi trong hồ sơ bệnh án”).
Hai là, đăng tải, chia sẻ, tán phát thông tin sai sự thật, vi phạm quy định tại Điều 5 khoản 1 điểm e Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15.7.2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet.
Sở TT-TT TP.Đà Nẵng cho biết, các đối tượng vi phạm quy định trên tùy theo tính chất, mức độ có thể sẽ bị xử phạt tối đa 30 triệu đồng theo quy định tại Điều 101, 102 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 3.2.2020 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử hoặc bị xử lý hình sự.
Theo đó, nhằm tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, hướng dẫn người dân hiểu và nắm rõ các quy định của pháp luật trong việc đăng tải thông tin trên mạng xã hội về dịch bệnh Covid-19, Sở TT-TT TP.Đà Nẵng đề nghị, các tổ chức cá nhân trên địa bàn không chia sẻ, truyền đưa, tán phát các thông tin từ các nguồn không chính thức, thông tin thiếu kiểm chứng, các thông tin cá nhân của người bệnh Covid-19 trên mạng xã hội.
Sở TT-TT TP.Đà Nẵng đề nghị các cơ quan các sở, ban, ngành, UBND các quận huyện và các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc quy trình về soạn thảo, phát hành, tránh lộ lọt các văn bản còn dưới dạng dự thảo, các thông tin liên quan đến bí mật đời tư, dẫn đến việc tán phát trên mạng xã hội.
Trước đó, như Thanh Niên đã thông tin, vào sáng 4.5, trên nhiều trang mạng xã hội xuất hiện một phiếu xét nghiệm, xác nhận kết quả dương tính Covid-19 đối với anh Nguyễn Thanh Long (19 tuổi, ngụ xã Hòa Nhơn, H.Hòa Vang).
Tuy nhiên, đây là phiếu kết quả xét nghiệm của bệnh nhân Covid-19 số 2982 (ngụ TP.Hội An, Quảng Nam, làm việc tại một cơ sở masage ở Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Nhận thông tin, Công an H.Hòa Vang vào cuộc điều tra, xác định được người tung kết quả giả mạo về Covid-19 này lên mạng xã hội là anh Nguyễn Văn T. (32 tuổi, ngụ xã Hòa Phong, H.Hòa Vang, Đà Nẵng). T. là chủ một cửa hiệu sửa chữa điện thoại trên địa bàn huyện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.