Đà Nẵng: Khoan sức doanh nghiệp

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
27/09/2021 10:28 GMT+7

Giãn cách xã hội kéo dài khiến một số ngành kinh tế chủ lực của Đà Nẵng giảm mạnh so năm 2020 và giảm sâu so với năm 2019. Chính quyền TP.Đà Nẵng đang gỡ khó để hỗ trợ doanh nghiệp.

Tại hội nghị trực tuyến với Bộ KH-ĐT vào ngày 15.9 vừa qua, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, cho hay giãn cách xã hội và một số biện pháp cấp bách để phòng, chống dịch đã làm cho một số ngành kinh tế chủ lực giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2020 và giảm sâu so với cùng kỳ năm 2019. Việc cung ứng hàng hóa gặp nhiều khó khăn do nguồn cung hạn chế và khả năng vận chuyển nguồn hàng từ bên ngoài vào TP gặp vướng mắc. TP.Đà Nẵng đã lập 2 tổ công tác liên ngành nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án đầu tư xây dựng, về đất đai, quy hoạch, tài chính và các vấn đề có liên quan khác đối với các dự án, khu đất trên địa bàn…

Đà Nẵng đang chuẩn bị những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sau thời gian dài giãn cách xã hội

Hoàng Sơn

Lắng nghe doanh nghiệp

Từ giữa tháng 8, HĐND TP.Đà Nẵng đã ban hành nghị quyết về kịch bản, chỉ tiêu kinh tế - xã hội TP năm 2021, thống nhất đề xuất của UBND TP về 2 phương án phát triển kinh tế - xã hội với 2 kịch bản: thuận lợi và không thuận lợi với mốc kiểm soát dịch bệnh vào cuối quý 3/2021). Phó bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết đã đề nghị UBND TP sớm chỉ đạo triển khai thực hiện những giải pháp đồng bộ, quyết liệt về phòng chống dịch và khôi phục phát triển kinh tế nhằm phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP cao nhất, trong đó có nhiều giải pháp khoan sức DN.
Cụ thể, HĐND TP.Đà Nẵng đã đề nghị UBND TP chủ động chuẩn bị các nguồn lực đảm bảo nhanh chóng khôi phục, tận dụng tốt cơ hội ngay khi kiểm soát được dịch bệnh, nhất là khu vực dịch vụ. Đồng thời, chủ động xây dựng kế hoạch, giải pháp kích cầu du lịch; tập trung các giải pháp khôi phục và cải thiện môi trường kinh doanh, các cơ chế, chính sách cụ thể nhằm tạo điều kiện hỗ trợ DN…
Trong khi đó, Hội Doanh nhân trẻ TP gửi văn bản kiến nghị gửi Sở KH-ĐT, đề xuất hỗ trợ giảm lãi suất cho vay tối thiểu 2%, khoanh các khoản nợ ngắn hạn hiện có từ 3-6 tháng, các khoản nợ trung dài hạn từ 6-12 tháng để không bị đưa vào nhóm nợ xấu. Về nguồn vốn, triển khai các gói tín dụng ưu đãi, hạ lãi suất, đơn giản các thủ tục cho vay, giải ngân vốn đầu tư công. Về thuế, phí, TP cần gia hạn nộp thuế từ 12 - 18 tháng; miễn, giảm các khoản thuế, phí thuê đất, sử dụng hạ tầng KCN. Ngoài ra, Hội Doanh nhân trẻ kiến nghị cần có chính sách tạm dừng, giảm mức đóng BHXH năm 2021 cho đến đầu năm 2022.

Covid-19 sáng 27.9: Cả nước 756.689 ca nhiễm, 527.926 ca khỏi | Đã tiếp nhận 53 triệu liều vắc xin

Tại cuộc họp vào tối 20.9, ông Lương Nguyễn Minh Triết cho rằng giải pháp, chính sách trong khôi phục kinh tế cần quan tâm đến khu vực doanh nghiệp nhỏ, vừa và siêu nhỏ. Đà Nẵng hiện có tỉ lệ 98% DN nhỏ, vừa và siêu nhỏ đem lại lợi nhuận trực tiếp và giải quyết rất nhiều việc làm cho TP. “Do đó, TP cần có chính sách hỗ trợ hoặc giải pháp phục hồi kinh tế ưu tiên nhiều hơn cho đối tượng này”, ông Triết nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.