Đà Nẵng: Lo cháy nổ chung cư F.Home, cư dân quyết liệt phản đối

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
07/12/2019 20:09 GMT+7

Lo ngại việc làm nhà xe 2 tầng tại tầng 1 tòa nhà chung cư F.Home (Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) gây ra nguy cơ cháy nổ chung cư này, cư dân lên tiếng phản đối chủ đầu tư.

“Ngăn ngang” tầng 1 làm… bãi giữ xe  

Ngày 7.12, Ban quản trị (BQT) khu chung cư F.Home (số 16 Lý Thường Kiệt, Q.Hải Châu) triệu tập cuộc họp với ngành chức năng, chủ đầu tư là Công ty CP Lương thực Đà Nẵng để giải quyết các vấn đề bức xúc, lo ngại của người dân về nguy cơ cháy nổ chung cư khi xây dựng nhà xe 2 tầng.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Hùng, Trưởng BQT Nhà chung cư F.Home (Block B), cho biết do áp lực về chỗ đỗ xe của cư dân, chủ đầu tư chung cư F.Home đã thực hiện việc hoán cải tầng 1 có chiều cao khoảng 4 m thành 2 tầng để làm nơi để xe máy.

Cư dân chung cư F.Home bức xúc vì việc tầng 1 tòa nhà này bị "ngăn ngang" để làm bãi giữ xe 2 tầng

Ảnh: Hoàng Sơn

“Tầng 1 có chiều cao khoảng 4 m, sau khi hoàn thiện các dầm khung thép chỉ đạt chiều cao khoảng 1,8 m. Việc làm này hoàn toàn không phù hợp đối với những cư dân có chiều cao trên 1,8 m”, ông Hùng phản ánh.

“Bên cạnh đó, việc khoan chôn các trụ đỡ cho tầng để xe khi hoán cải sẽ tăng tải, thay đổi kết cấu sàn tầng 1 của tòa nhà khiến việc chịu lực sẽ thay đổi", ông Hùng nói thêm.

Theo Trưởng BQT chung cư F.Home, hiện diện tích sàn được chọn thi công làm nhà để xe máy 2 tầng có diện tích khoảng 400 m2. Trong điều kiện chưa thi công, khu vực này đã luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ vì dồn, chứa nhiều xe máy luôn chứa xăng.

Sau khi làm thêm khung dầm để làm nhà giữ xe 2 tầng, chiều cao mỗi tầng nhà xe chỉ cao chưa đầy 2 m

Ảnh: Hoàng Sơn

Việc tăng diện tích sàn sẽ tăng thêm lượng xe máy làm tăng nguy cơ cháy nổ. Khi xảy ra sự cố cháy nổ còn gây khó khăn cho việc tiếp cận xử lý, ảnh hưởng lớn đến kết cấu và có thể làm đổ sụp tòa nhà 26 tầng.

“Tuy nhiên, khi BQT tòa nhà và các cư dân yêu cầu hồ sơ thiết kế và giấy phép của cơ quan chức năng đối với việc hoán cải này, thì chủ đầu tư không cung cấp”, ông Hùng nói.

Tại buổi làm việc, cư dân Nguyễn Trung Hiếu bức xúc nói thẳng: “Không có cơ quan chức năng nào đồng ý cho xây nhà xe thông minh như vậy. “Thông minh” ở chỗ nào khi một người 1,8 m đứng đã chạm đầu?”.

Nhiều thiết bị trên trần vẫn chưa được tháo dỡ khiến tầng 2 nhà để xe chỉ cao chưa đầy 1,8 m gây ra nguy cơ cháy nổ

Ảnh: Hoàng Sơn

Cư dân Trương Chánh Học cho rằng nhà để xe có trần quá thấp nên khi xảy ra sự cố, cháy nổ sẽ khiến lực lượng PCCC khó tiếp cận. Nhiều cư dân khác cũng đồng loạt lên tiếng phản đối việc chủ đầu tư “ngăn ngang” tầng 1 để làm nhà xe 2 tầng.

Lo "bom nổ chậm"

Bà Trần Thị Mỹ Linh, Phó tổng giám đốc Công ty CP Lương thực Đà Nẵng, cho hay việc thi công nhà để xe tại tầng 1 tòa nhà đã được phê duyệt trong hồ sơ tổng thể chứ không phải là hạng mục phát sinh.

Khẳng định việc xây dựng đã có giấy phép tổng thể cùng với thiết kế ban đầu của tòa nhà, bà Linh nói hiện nay do đang thi công nên phần trần tầng 2 của nhà xe vẫn còn vướng các thiết bị điều hòa.

Bà Trần Thị Mỹ Linh, Phó tổng giám đốc Công ty CP Lương thực Đà Nẵng, trả lời các vấn đề tại cuộc họp

Ảnh: Hoàng Sơn

“Sau khi xây dựng hoàn thành, chủ đầu tư sẽ tháo các thiết bị này ra. Trước khi đưa vào sử dụng, Sở Xây dựng, Cảnh sát PCCC nghiệm thu, đảm bảo mới đưa vào sử dụng chứ chủ đầu tư không tùy tiện…”, bà Linh nói thêm.

Tuy nhiên, nhiều cư dân vẫn bức xúc cho rằng việc thiết kế tầng 1 thành nhà xe 2 tầng là không thể chấp nhận được vì gây mất an toàn, cho dù công trình này đã được ngành chức năng cấp phép thì họ vẫn phản đối đề nghị điều chỉnh.

Tàng 1 tòa nhà đã gắn quá nhiều thiết bị. Việc làm nhà xe 2 tầng làm tăng nguy cơ cháy nổ khiến người dân bất an

Ảnh: Hoàng Sơn

Tham dự buổi họp, thiếu tá Trần Thanh Hải, đại diện lực lượng Cảnh sát PCCC và Cứu hộ cứu nạn (Công an TP.Đà Nẵng), cho biết đơn vị sẽ kiểm tra lại xem việc thi công nhà để xe này đã được cơ quan chức năng chấp thuận, phê duyệt hay chưa.

Ông Hải khẳng định sẽ làm việc với các bên liên quan để có thông tin về công trình nhà xe này, sau đó cung cấp các thông số về chiều cao, khoảng cách an toàn theo bản vẽ để cư dân chung cư F.Home giám sát.

Điều người dân thấp thỏm là việc dồn nén hàng trăm xe máy vào tầng 1 với 2 tầng để xe chứa xăng chẳng khác nào "quả bom nổ chậm"

Ảnh: Hoàng Sơn

Như Thanh Niên đã thông tin, vào tháng 4.2018, tại chung cư F.Home đã xảy ra sự cố chập điều hòa tại tầng 4 gây nên vụ hỏa hoạn khiến hàng trăm người dân hốt hoảng. Việc tầng 1 chung cư F.Home bị ngăn làm 2 tầng để làm bãi đỗ xe đã khiến bức xúc của người dân càng lên cao.

Cư dân tố chủ đầu tư bội tín

Theo phản ánh của BQT chung cư F.Home, chủ đầu tư đã “phủi” trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong hàng loạt nội dung mà chủ đầu tư phải có trách nhiệm xử lý.

Cụ thể, BQT “tố” chủ đầu tư không chuyển kinh phí bảo trì; không thực hiện nghĩa vụ nộp phí quản lý và vận hành tòa nhà (phần căn hộ có nghĩa vụ); không cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho người mua; không bảo hành nhà chung cư…

Nhiều người bức xúc nhất là tình trạng thấm dột, nước ngập tràn ngược kéo dài nhưng BQT mặc dù nhận được đề nghị khắc phục, sửa chữa vẫn làm ngơ.

Chung cư F.Home Block B gồm 26 tầng với 273 căn, 5 tầng thương mại, 1 tầng hầm. Đến nay đã có 265 căn hộ đã bán, 136 căn hộ chính chủ đang sinh sống; các căn hộ còn lại đang được cho thuê. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.