Đà Nẵng: Nới lỏng 8 nhóm hoạt động từ 0 giờ ngày 30.9

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
28/09/2021 20:05 GMT+7

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho biết từ 0 giờ ngày 30.9, TP.Đà Nẵng sẽ nới lỏng 8 nhóm hoạt động trong khi chờ hướng dẫn từ Bộ Y tế .

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Đà Nẵng (BCĐ) tối 28.9, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng yêu cầu UBND TP.Đà Nẵng và các ngành chức năng nới lỏng 8 nhóm hoạt động kèm các điều kiện chống dịch Covid-19, bắt đầu từ 0 giờ ngày 30.9.

TNO Ngày 28.9 Cả nước 8.006 ca dương tính Covid-19, 21.487 ca khỏi TP.HCM 3.794 ca

Sẽ ban hành Chỉ thị mới, thay thế Chỉ thị 05 về giãn cách xã hội tăng cường

Theo ông Nguyễn Văn Quảng, TP.Đà Nẵng có chủ trương chuẩn bị cho kế hoạch mở lại các hoạt động và đang chờ hướng dẫn của BCĐ Quốc gia về thực hiện chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Tuy nhiên, đến thời điểm này, TP.Đà Nẵng chưa nhận được hướng dẫn từ BCĐ Quốc gia.
Trên cơ sở kết quả công tác kiểm soát phòng chống dịch trên địa bàn TP.Đà Nẵng trong thời gian vừa qua, để đáp ứng mong mỏi của doanh nghiệp và người dân, thống nhất UBND TP.Đà Nẵng sẽ ban hành chỉ thị mới về công tác phòng chống dịch để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Chỉ thị này sẽ thay thế cho Chỉ thị 05 về giãn cách xã hội tăng cường do UBND TP.Đà Nẵng ban hành ngày 31.7 vừa qua.
“Chúng ta sẽ chuyển sang trạng thái mới, những biện pháp mới trong công tác phòng chống dịch. Thành phố tạm thời hướng dẫn việc mở lại một số hoạt động cơ bản từ 0 giờ ngày 30.9 với điều kiện cụ thể. Đây chỉ là hướng dẫn tạm thời trong lúc chờ hướng dẫn chung của BCĐ Quốc gia phòng chống dịch”, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhấn mạnh.

TP.Đà Nẵng sẽ nới lỏng thêm hàng loạt hoạt động từ ngày 30.9 và kiểm soát người dân tham gia thông qua quét mã QR

HOÀNG SƠN

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhấn mạnh một số điểm cần chú ý, như xác định 7 nhóm hoạt động chưa cho phép hoạt động trở lại, 8 nhóm hoạt động trở lại kèm theo điều kiện nhất định.
Cụ thể về 7 nhóm chưa được phép và 8 nhóm được phép hoạt động thì hiện BCĐ chưa công bố chi tiết. Tuy nhiên, TP.Đà Nẵng cũng lưu ý quy định rõ các hoạt động khi trở lại thì doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức và các cửa hàng, trung tâm thương mại… phải kèm theo điều kiện gì. Người dân, cá nhân khi tham gia các hoạt động thì phải  kèm theo điều kiện về 5K, quét mã QR và thực hiện quét mã ở nơi công cộng.
“Khi có hướng dẫn chính thức từ BCĐ Quốc gia, TP.Đà Nẵng sẽ ban hành các quyết định để thực hiện một cách đồng bộ trong toàn thành phố. Tuy nhiên, TP.Đà Nẵng cần sớm có sự chuẩn bị và bước đầu quy định tạm thời, để ngày mai (29.9) người dân, tổ chức, cá nhân chuẩn bị và từ 0 giờ ngày 30.9 thì sẽ thực hiện. Các nội dung này phải được dịch ra nhiều ngôn ngữ để thông tin kịp thời cho người nước ngoài và doanh nghiệp nước ngoài. Đề nghị Sở Ngoại vụ, BQL khu công nghiệp, Sở TT-TT để truyền thông kịp thời”, ông Quảng nói.

Bản tin Covid-19 ngày 28.9: Cả nước 8.006 ca dương tính | TP.HCM sắp bổ sung 150.000 ca F0 từ test nhanh

Xây dựng kế hoạch dạy học trực tiếp

Tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị các địa phương rà soát lại các điểm cách ly trong trường học, trả lại cho ngành giáo dục để chuẩn bị năm học mới. Ngành giáo dục có kế hoạch cụ thể, sửa các trường học, xây dựng kế hoạch mở lại việc dạy học trực tiếp. Trên cơ sở đó, UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt kế hoạch một cách cụ thể.
“Lưu ý, tất cả các hoạt động khi được phép hoạt động trở lại phải kèm các biện pháp phòng chống dịch thì mới được phép tiến hành dạy học cho học sinh”, ông Quảng chỉ đạo.

Người dân Đà Nẵng phấn khởi vì sau thời gian dài chống dịch đã đạt được nhiều thành quả tốt, chính quyền dần mở cửa các hoạt động

HOÀNG SƠN

Ông Nguyễn Văn Quảng yêu cầu Sở TT-TT gửi số liệu, danh sách người được tiêm vắc xin phòng Covid-19 để các địa phương và ngành y tế đối chiếu danh sách người đã được tiêm. Qua đó, thống kê chính xác để đánh giá được tỉ lệ, xác định nhu cầu vắc xin phân bổ, tránh lúng túng, bị động sẽ sót người được tiêm.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu ngành chức năng tiếp thực hiện phương án cách ly F1 tại nhà đối với các gia đình đủ điều kiện. Ngành y tế phải có kế hoạch chi tiết cụ thể, để khi triển khai thực hiện đảm bảo an toàn. Đối với những ca F0 phát sinh ở khu kiệt/hẻm, khu tập trung đông người thì thực hiện nguyên tắc đưa vào cách ly tập trung và giãn dân, không được thực hiện cách ly tại nhà.
Bà Ngô Thị Kim Yến, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, yêu cầu ngành y tế xác định số liệu chính xác để xác định tỉ lệ tiêm chủng cho tất cả những người sinh sống, học tập làm việc tại Đà Nẵng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.