Đà Nẵng phong tỏa: Shipper ngược xuôi giao hàng, đỡ gánh nặng cho tổ dân phố

Huy Đạt
Huy Đạt
23/08/2021 17:09 GMT+7

TP. Đà Nẵng quyết định cho shipper hoạt động để giảm áp lực cho lực lượng chống dịch Covid-19 cấp cơ sở. Trong ngày đầu ra quân hôm nay, các shipper tất tả ngược xuôi giao hàng nhanh chóng, nhưng cũng vướng vài sự cố nhỏ...

Bụng đói cồn cào vẫn ráng... chạy giao hàng

Từ 8 giờ sáng nay 23.8, shipper của các siêu thị, doanh nghiệp, đơn vị cung ứng lương thực, thực phẩm trên địa bàn TP.Đà Nẵng chính thức đi vào hoạt động khi TP.Đà Nẵng gia hạn 3 ngày phong tỏa, “ai ở đâu thì ở đó” (kéo dài đến ngày 26.8). Áp lực đặt mua, phân phối nhu yếu phẩm đến người dân đã giảm bớt đối với các tổ hỗ trợ Covid-19 tại phường, xã sau 1 tuần phong tỏa cứng trước đó.

Đà Nẵng phong tỏa: người giao hàng “dở khóc dở cười” trong ngày ra quân chuyển nhu yếu phẩm

Từ 8 giờ hôm nay 23.8, shipper được phép hoạt động giao hàng theo đơn hàng nhu yếu phẩm của tổ dân phố

HUY ĐẠT

Từ sáng sớm, cánh shipper đã sẵn sàng lên đường giao những đơn hàng đầu tiên, tại siêu thị Big C Đà Nẵng (Q.Hải Châu), siêu thị Lotte Mart Đà Nẵng… Họ chuẩn bị thẻ vận chuyển có mã QR Code để trình lực lượng công an khi qua chốt kiểm soát dịch.
Trong trang phục đồ bảo hộ kín mít, đứng chờ nhận đơn hàng tại quầy, anh Phạm Tấn Gien (trú P.An Khê, Q.Thanh Khê, nhân viên giao hàng của Big C Đà Nẵng) cho biết từ chiều qua 22.8, tất cả 25 shipper của siêu thị đã được xét nghiệm Covid-19.
“Đa số anh em đều đã được tiêm 2 mũi vắc xin và thực hiện xét nghiệm 24 tiếng/lần để đảm bảo công tác phòng chống dịch. Bên cạnh đó, khi qua chốt kiểm soát dịch, lực lượng công an kiểm tra, quét mã thẻ giao hàng rất kỹ nên phải chuẩn bị sẵn mọi giấy tờ cần thiết mới được qua chốt”, anh Gien nói.

Shipper nhận đơn hàng và kiểm tra số lượng tại quầy siêu thị Big C Đà Nẵng

ảnh: HUY ĐẠT

Các shipper được cấp thẻ vận chuyển là nhân viên các siêu thị, nhà cung ứng...

ảnh: HUY ĐẠT

Sau nhiều đơn hàng liên tục, cánh shipper cho biết hiện nay các tuyến phố bị chặn cứng, chỉ mở những tuyến đường lớn nên việc giao hàng đi đường vòng tốn rất nhiều thời gian.
Giữa trưa nắng như đổ lửa, anh Hồ Xuân Sang (24 tuổi, nhân viên giao hàng Big C Đà Nẵng) cùng đồng nghiệp nhận giao 19 đơn hàng đến khu dân cư số 8, P.Bình Hiên (Q.Hải Châu). Đội nắng bốc hàng lên xe máy để chở đến cho người dân, anh Sang quay sang cảm thán với đồng nghiệp: “Bụng nó "đánh trống" ầm ầm rồi, cố gắng giao xong đơn này rồi về siêu thị ăn cơm. Ráng giao hàng cho kịp chứ dân họ chờ, cứ gọi điện thoại mãi”.

Shipper đội nắng xếp hàng khẩn trương lên xe để giao cho người dân

ảnh: HUY ĐẠT

Theo quy định, các shipper bắt buộc phải mặc đồ bảo hộ, xét nghiệm Covid-19 trong 24 giờ và đã tiêm vắc xin

ảnh: HUY ĐẠT

Theo anh Sang, sau khi shipper được hoạt động trở lại, các tổ dân phố chỉ gửi đơn online và sau  khoảng 2-3 giờ sẽ giao nhu yếu phẩm đến khu vực. “Khi giao hàng, chúng tôi bắt buộc phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Đại diện tổ dân phố nhận hàng xong cũng phải rửa tay sát khuẩn cẩn thận. Mặc đồ bảo hộ, di chuyển dưới tiết trời gần 40 độ C, mồ hôi ướt áo quần khiến chúng tôi mệt lả”, anh Sang nói.
Tại một góc phố trên đường Trưng Nữ Vương (Q.Hải Châu), bà Tiêu Thị Ngọc Diệp, Trưởng ban công tác mặt trận khu dân cư số 8, P.Bình Thuận cùng 1 cộng sự đang nhẫn nại đội nắng đứng chờ shipper đến giao hàng.
“Nay có lực lượng shipper chuyển hàng đến tận đầu kiệt, chúng tôi đỡ đi công đoạn nhận hàng tại phường. Cán bộ phường cũng không phải lỉnh kỉnh chở hàng đến giao nữa. Nghe tin shipper được xét nghiệm Covid-19 hằng ngày, đã tiêm vắc xin thì phần nào yên tâm. Khi nhận hàng cả 2 bên đều giữ khoảng cách để đảm bảo an toàn”, bà Diệp nói.
Bà Diệp cho biết, 7 ngày qua khi TP.Đà Nẵng phong tỏa, lực lượng chống dịch cấp cơ sở luôn động viên, chia sẻ với bà con trên nhóm Zalo. Lực lượng hỗ trợ của tổ dân phố cũng làm việc cả ngày lẫn đêm để tiếp tế, cung ứng nhu yếu phẩm cho người dân, không để ai bị thiếu thốn. Nay có thêm lực lượng shipper vào cuộc thì càng yên tâm.

Shipper tức tốc giao hàng nhanh nhất để người dân không phải chờ đợi

ảnh: HUY ĐẠT

Vừa kiểm tra số lượng cũng như chất lượng thực phẩm, bà Diệp dừng tay kể với PV Thanh Niên: “Trước khi ra đầu kiệt nhận hàng, tôi gửi thông báo lên nhóm Zalo ‘đi chợ thay’ để báo tin đến người dân. Nhận được tin 15 phút nữa thực phẩm sẽ đến tận đầu ngõ, ai nấy đều rất vui mừng”.

Tổ hỗ trợ Covid-19 đứng chờ shipper tại một góc phố trên đường Trưng Nữ Vương

ảnh: HUY ĐẠT

“Dở khóc dở cười” vì sự cố...

Nhưng trong ngày đầu tiên giao hàng, cánh shipper cũng gặp phải một vài sự cố “khó đỡ”. Nhất là khi đến địa chỉ đặt hàng thì... không liên hệ được tổ trưởng tổ dân phố, phải đứng chờ trong điều kiện nắng nóng, mặc đồ bảo hộ kín mít.

Sau khi đặt hàng từ 2-3 tiếng, 19 đơn hàng của khu dân cư số 8 (P.Bình Hiên, Q.Hải Châu) đã được giao đến nơi

ảnh: HUY ĐẠT

Buồn bã quay về sảnh nhận hàng của siêu thị Big C Đà Nẵng, anh Ngô Trường Trang (nhân viên giao hàng) cho biết anh vừa đến một địa chỉ giao hàng ở đường Hoàng Diệu (Q.Hải Châu) nhưng không liên lạc được với người đại diện.
“Gọi điện cháy máy, sau đó là tắt máy luôn. Nắng quá chịu không nổi nên tôi đành quay về siêu thị. Giờ phải đi trình bày với các bộ phận liên quan trả lại hàng chứ thịt, cá hư hỏng thì tiền đâu mà đền?”, anh Trang nói.
 

Bà Tiêu Thị Ngọc Diệp kiểm tra số lượng, chất lượng đơn hàng được giao đến khu dân cư vào trưa nay 23.8

ảnh: HUY ĐẠT

Chưa kể, người dân đôi khi nhầm lẫn lực lượng shipper sẽ “chốt đơn” nên liên tục gọi về số điện của họ (được công khai trên mạng xã hội). Và sự "kết nối" này đã gây ra không ít phiền toái trong quá trình chạy giao hàng...
"Chúng tôi không có nhiệm vụ lên đơn. Nếu người dân có nhu cầu mua hàng thì thông qua tổ dân phố hoặc cụm khu dân cư từ 3-5 hộ, sau đó đặt hàng trên ứng dụng Go Big C. Khi đặt hàng qua hệ thống sẽ có nhân viên lên đơn, tính tiền và phản hồi lại người dân”, shipper Hồ Xuân Sang nói.
Bà Lê Thị Kim Phương, Giám đốc Sở Công thương TP.Đà Nẵng, cho hay hiện đã có 788 shipper được Công an TP.Đà Nẵng cấp thẻ vận chuyển. Những shipper này là nhân viên của các siêu thị như Big C, Lotter Mart, Co.op Mart Sơn Trà, Co.op Mart Đà Nẵng, MM Mega, Jolymart, Vinmart+… và một số doanh nghiệp (Công ty CP chuỗi thực phẩm TH, Chi nhánh Vissan Đà Nẵng, An Phú Farm, Intimex Đà Nẵng…).
Bà Phương cho biết Sở Công thương đã yêu cầu các đơn vị quán triệt các shipper trong quá trình vận chuyển phải thực hiện 5K, mang đồ bảo hộ, găng tay, kính chống giọt bắn... và mặc đồng phục của đơn vị vận chuyển hoặc nhà cung ứng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.