Đà Nẵng tiêm chủng 'an toàn kép'

An Dy
An Dy
30/07/2021 11:19 GMT+7

Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 khởi động từ hôm qua với mục tiêu an toàn trong khâu tổ chức tiêm, không ùn tắc gây nguy cơ lây nhiễm, an toàn sau tiêm chủng…

Sáng 29.7, tại Cung thể thao Tiên Sơn, chương trình tiêm chủng quy mô lớn của TP.Đà Nẵng chính thức khởi động. Các khu chức năng được phân luồng 1 chiều, từ khâu đón tiếp hướng dẫn, khu vực chờ trước khi tiêm, bàn khám sàng lọc và tư vấn trước khi tiêm, bàn tiêm, bàn ghi chép vào sổ tiêm chủng và khu vực xử lý sau tiêm... phù hợp với quy trình 5 bước theo quy định. Đợt này, Đà Nẵng được phân bổ 33.600 liều vắc xin Moderna, chia làm 2 đợt tiêm cho 16.800 người; mũi 1 tiêm từ 29.7 đến 5.8, mũi 2 từ 28.8 đến 5.9. Ngoài Cung thể thao Tiên Sơn, còn có 2 điểm tiêm khác: Bệnh viện (BV) Đà Nẵng và BV Ung bướu.

Đà Nẵng bắt đầu tiêm vắc xin Moderna cho 16.800 người vào sáng 29.7

Mục tiêu có vắc xin cho gần 800.000 dân

Trực tiếp giám sát hoạt động tiêm chủng tại Cung thể thao Tiên Sơn, bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế TP.Đà Nẵng, cho biết tinh thần của Đà Nẵng là sẽ luôn chủ động, để bất kể khi nào có vắc xin được phân bổ về thì tiêm nhanh nhất có thể, tiêm hết số lượng cho dân. “Tuy nhiên, trong tình hình dịch hiện nay, tiêu chí quan trọng mà chúng tôi đưa để triển khai tiêm chủng đó là làm thế nào để thực hiện tốt nhất công tác phòng chống dịch. Trong đó quan trọng nhất là an toàn, giãn cách và điều kiện ứng phó, xử lý kịp thời các trường hợp có phản ứng sau tiêm. Toàn bộ quá trình chuẩn bị đều kết nối rất kỹ, mọi người đi theo giờ đã phân để đảm bảo không có sự ùn tắc...”, bà Yến chia sẻ.
Cũng theo bà Yến, điểm tiêm tại Cung thể thao Tuyên Sơn là nơi làm thí điểm, sau đó Đà Nẵng sẽ sớm có thêm 10 điểm tiêm được tổ chức bài bản theo mô hình tương tự để triển khai tiên diện rộng cho người dân toàn thành phố. Khi mô hình điểm tiêm thuần thục và an toàn, mỗi ngày Đà Nẵng sẽ phấn đấu để tiêm cho khoảng 20.000 người.

Đối tượng nào được tiêm đợt này?

Đối tượng được ưu tiên tiêm chủng đợt này là những người làm việc trong các cơ sở y tế công lập và tư nhân; nhân viên y tế có chứng chỉ hành nghề tại các phòng khám tư nhân, lực lượng tham gia phòng chống dịch (bao gồm cả tình nguyện viên); người làm trong các cơ quan lãnh sự, hải quan, hàng không (ưu tiên phục vụ chuyến bay nhập cảnh); vận tải (ưu tiên vận tải hàng hóa, các khu vực có dịch bệnh). Ngoài ra, còn có những nhóm ngành tiếp xúc nhiều với cộng đồng như: điện, nước, ngân hàng, bưu chính viễn thông, xăng dầu; nhóm cung cấp lương thực phẩm, tiểu thương các chợ đầu mối, chợ Cồn, chợ Đống Đa...

Phân bổ hơn 3 triệu liều vắc xin Covid-19 Moderna do Mỹ viện trợ

Hiện tại, ngành y tế Đà Nẵng đang rất áp lực trong việc phân bổ đối tượng ưu tiên chích vắc xin. Lý do, Đà Nẵng có rất nhiều đối tượng nguy cơ cao, với 27.000 người trên 80 tuổi, 98.000 người trên 65 tuổi, gần 100.000 người bệnh nền cần được tiêm sớm. Trong khi đó, quan điểm của ngành y tế địa phương là ưu tiên vắc xin Pfizer và Moderna cho nhóm đối tượng này. “Chúng tôi muốn tập trung đến nhóm người cao tuổi, bệnh nền, đặt stent, ung thư... ưu tiên cho các đối tượng đó khi vắc xin về. Riêng về tổng nhu cầu vắc xin trong dân thì phải hơn 800.000 người cần tiêm (trừ người dưới 18 tuổi), các nhóm đối tượng ưu tiên chiếm khoảng 300.000 trong số này. Nếu đảm bảo tỉ lệ tiêm vắc xin cho các đối tượng thì dự kiến phải mất 2 đến 3 tháng”, bà Yến nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.