Đại án DongA Bank: Vũ 'nhôm' kêu oan vụ vay 200 tỉ đồng

Ngọc Lê
Ngọc Lê
30/11/2018 11:52 GMT+7

Thẩm vấn tại tòa sáng 30.11, bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ 'nhôm') kêu oan và cho rằng Vũ không vay 200 tỉ đồng của DongA Bank để mua cổ phần của DongA Bank mà Vũ vay của Trần Phương Bình.

Ở phiên xử sáng 30.11, bị cáo Phan Văn Anh Vũ (Chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79 - gọi tắt là Công ty Bắc Nam 79) là người đầu tiên được HĐXX thẩm vấn, liên quan đến hành vi lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt hơn 203 tỉ đồng của Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank).
Vũ "nhôm" cho rằng mình bị oan, việc cáo trạng quy buộc bị cáo "vay 200 tỉ đồng để mua cổ phần của DongA Bank" là không đúng. Vũ cho rằng đó là tiền Vũ vay của Trần Phương Bình (nguyên Tổng giám đốc, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng tín dụng DongA Bank).
Cáo buộc thể hiện năm 2013, Trần Phương Bình có chủ trương tăng vốn điều lệ DongA Bank từ 5.000 tỉ đồng lên 6.000 tỉ đồng để thu hút vốn đầu tư, để có tiền xử lý khó khăn tại DongA Bank và để nâng cao thương hiệu, vị thế của DongA Bank.
Do quen biết nhau từ trước, Trần Phương Bình và Phan Văn Anh Vũ bàn bạc và thống nhất Vũ mua 60 triệu cổ phần DongA Bank với giá 600 tỉ đồng khi DongA Bank tăng vốn điều lệ lên 6.000 tỉ đồng vào năm 2014, mục đích để Phan Văn Anh Vũ trở thành cổ đông lớn, có quyền chi phối tại DongA Bank. Về nguồn tiền 600 tỉ đồng mua cổ phần DongA Bank, Vũ "nhôm" thế chấp 220 lô đất tại TP.Đà Nẵng vay 400 tỉ đồng của DongA Bank. 200 tỉ đồng còn lại, Trần Phương Bình chỉ đạo nhân viên DongA Bank xuất quỹ cho Vũ. Sau đó, Vũ ký khống chứng từ nộp 200 tỉ vào DongA Bank.
Vũ "nhôm" và Trần Phương Bình rất thân thiết, không mâu thuẫn
Trước cáo buộc này, HĐXX hỏi bị cáo Vũ: “Cáo trạng nêu có đúng hành vi của bị cáo không?”. Bị cáo Vũ trả lời dứt khoát, rành mạch: “Dạ không, bị cáo hoàn toàn không phạm tội, cáo buộc như vậy là oan cho bị cáo”.
Theo bị cáo Vũ, 200 tỉ đồng tham gia mua cổ phần của DongA Bank là quan hệ dân sự giữa cá nhân bị cáo và Trần Phương Bình chứ không liên quan gì đến việc ký khống chứng từ nộp 200 tỉ đồng vào DongABank như cáo buộc. Bị cáo Vũ khai có mối quan hệ quen thân với Trần Phương Bình từ năm 2006, mối quan hệ "anh em cực kỳ tốt đẹp". Bị cáo Vũ cho biết còn thường xuyên giới thiệu khách hàng vay vốn, mối quan hệ làm ăn khác cho bị cáo Bình.
Theo bị cáo Vũ, việc mua cổ phần DongA Bank là Công ty Bắc Nam 79 mua, chứ không phải Vũ mua với tư cách cá nhân. Về 200 tỉ đồng mua cổ phần của DongA Bank, Vũ khai chỉ ký chứng từ, không nộp tiền và Vũ cho rằng 200 tỉ đồng này là tiền của Trần Phương Bình cho Vũ mượn cá nhân như những lần trước đây.
HĐXX hỏi “Tại sao không mua nhiều hơn mà chỉ mua 60 triệu cổ phần”, bị cáo Vũ cho rằng “câu hỏi này HĐXX hãy hỏi Trần Phương Bình”.
Vũ "nhôm" được dẫn giải tới toà Ảnh: Độc Lập
Theo Vũ, thời gian đó, bị cáo Bình giúp đỡ bị cáo Vũ rất nhiều về mặt kinh tế, nên Vũ cực kỳ tin tưởng bị cáo Bình. Lúc đó, hai người không có mâu thuẫn gì.
"Tài sản bị cáo lúc đó chỉ có thể vay 400 tỉ đồng, còn thiếu 200 tỉ đồng thì bị cáo Bình đề nghị Vũ thế chấp thêm tài sản để vay thêm nhưng bị cáo Vũ nói không đủ điều kiện để vay thêm, vì vậy bị cáo Bình nói: “Anh sẽ cho mày vay tiền cá nhân của anh để mày mua cổ phẩn cho đủ 600 tỉ đồng? Lúc đó, nguyện vọng của anh Bình mong muốn bị cáo mua 600 tỉ đồng tiền cổ phần DongA Bank”, bị cáo Vũ nói.
Ngày 17.1.2014, Bình gọi bị cáo Vũ sang phòng làm việc của Bình để ký giấy tờ nộp nhận tiền . Khoảng 20 phút sau có người đưa 2 tờ giấy, một bờ bảng kê, một tờ giấy nộp tiền vào tài khoản. Vài phút sau, tài khoản Công ty Bắc Nam 79 báo có 200 tỉ đồng từ DongABAnk.  
Tại tòa, bị cáo Vũ liên tục nhắc đi nhắc lại: "Bị cáo nghĩ rằng đây là việc làm dân sự, vì trước đây nhiều lần Bình cho bị cáo mượn hàng triệu USD, tại sao những vụ đó không khởi tố hình sự mà vụ này là khởi tố hình sự. Bản chất sự việc là bị cáo rất oan".
Từ đó, HĐXX nói sẽ xem xét lời khai của bị cáo để lượng hình xem xét cho phù hợp.
Vũ "nhôm" đã khắc phục hậu quả 173 tỉ đồng
Trước lời khai này của Vũ “nhôm”, chủ tọa đã công bố lời khai của Trần Phương Bình cách đây hai ngày, khi HĐXX cách ly bị cáo Vũ và Trần Phương Bình ra để thẩm vấn. Theo HĐXX, Trần Phương Bình và bị cáo khai cũng tương tự nhưng diễn biến có khác.
“Đối với 200 tỉ đồng còn lại, Trần Phương Bình chỉ đạo nhân viên DongA Bank xuất quỹ cho Vũ và Vũ ký khống chứng từ nộp 200 tỉ vào DongABank để Vũ có được 200 tỉ đồng tham gia mua cổ phần của DongA Bank chứ không phải tiền Bình cho vay cá nhân”.
Trần Phương Bình (thứ 2 từ trái sang) và các bị cáo tại tòa Ảnh: Độc Lập
Đối với hành vi của Trần Phương Bình lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt hơn 283 tỉ đồng của DongA Bank trong việc Trần Phương Bình mua 13,4 triệu USD chuyển cho Phan Văn Anh Vũ, cáo buộc thể hiện từ ngày 11.10.2012 đến ngày 12.3.2015, Đỗ Thanh Hùng (nguyên Thủ quỹ Hội sở Ngân hàng DongA Bank) đã xuất quỹ chi 12 khoản với tổng số 294 tỉ đồng để mua 13.9 triệu USD cho Trần Phương Bình.
Sau đó, theo đề nghị của Phan Văn Anh Vũ, Trần Phương Bình chuyển 13,4 triệu USD cho Phan Văn Anh Vũ sử dụng, còn 500.000 USD Bình chỉ đạo chuyển cho Nguyễn Thiện Nhân (Chủ tịch HĐQT Công ty CP vốn Thái Thịnh. Tuy nhiên, hiện Nhân không ở nơi cư trú nên Cơ quan điều tra tách hành vi nhận 500.000 USD của Trần Phương Bình ra để điều tra, giải quyết sau - PV).
Tại tòa hôm nay, bị cáo Vũ tiếp tục kêu oan. Bị cáo Vũ khai: “Việc vay 13,4 triệu USD của anh Bình xưa nay là bình thường, trước đây mỗi lần vay tiền anh Bình trực tiếp đưa cho bị cáo. Việc bị cáo vay tiền để sử dụng việc cá nhân, bị cáo xin tòa không cho nói lý do sử dụng tiền”.
Nói đến việc khắc phục hậu quả, Vũ cho biết tính đến thời điểm hôm qua (29.11) gia đình bị cáo thay mặt Công ty Bắc Nam 79 nộp vào cơ quan CSĐT 173 tỉ đồng.
Chiều 30.11, phiên toà tiếp tục với phần xét hỏi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.