'Dân chiếm 5 triệu bị xử hình sự, chủ đầu tư chiếm 10 tỉ không xử lý'

Anh Vũ
Anh Vũ
05/06/2019 09:37 GMT+7

“Dân chiếm đoạt 5 triệu thì bị xử lý hình sự, chủ đầu tư chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng Quỹ bảo trì chung cư thì không bị xử lý gì, trong khi tội đã hoàn thành...", đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Xây dựng.

Tiếp tục phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà tại nghị trường sáng nay, 5.6, các đại biểu xoáy thêm vào các vấn đề quản lý xây dựng, nóng và bức xúc vừa qua. Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ (đại biểu An Giang) cho biết ông có 2 câu hỏi thì 1 câu được trả lời, 1 câu trả lời không đúng.
Chiếm đoạt Quỹ bảo trì chung cư đã cấu thành hành vi phạm tội theo điều khoản của bộ luật Hình sự nhưng thanh tra không phát hiện. Theo tôi hoặc là do năng lực pháp luật yếu, hoặc không làm hết trách nhiệm. Do vậy, tôi đề nghị nếu thanh tra không phát hiện ra thì hãy mời 3 đại biểu đã chất vấn tham gia đoàn thanh tra, chúng tôi sẽ chỉ ra cho”, đại biểu Bộ đề nghị.
Liên quan đến việc chủ đầu tư tự xử lý chuyển đổi công năng, biến diện tích chung thành của mình, đại biểu Bộ đề nghị Bộ trưởng Xây dựng nhìn nhận lại để bảo vệ quyền lợi cho người nghèo, chứ không phải bảo vệ quyền lợi cho chủ đầu tư, người giàu.
“Dân chiếm đoạt 5 triệu thì bị xử lý hình sự, chủ đầu tư chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng quỹ bảo trì chung cư thì không bị xử lý gì, trong khi tội đã hoàn thành và đang kéo dài”, Uỷ viên Uỷ ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội bức xúc.
Phần chất vấn khó và thẳng thắn này, đáng tiếc không được trả lời tại hội trường, khi thời gian cho Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đã hết.
Trong khi đó, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ, ngành cùng UBND các tỉnh, thành thực hiện nghiêm chỉ thị của Thủ tướng. “Đặc biệt, phải xử lý nghiêm vi phạm Quỹ bảo trì chung cư, bảo vệ lợi ích của cư dân trong các khu nhà ở”, ông Dũng yêu cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.