Dành nguồn lực thỏa đáng chăm lo, hỗ trợ công nhân lao động

25/12/2020 07:26 GMT+7

Các địa phương phải dành nguồn lực thỏa đáng chăm lo, hỗ trợ công nhân lao động.

Đây là ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối với các địa phương, tại hội nghị trực tuyến hôm qua (24.12) giữa Thủ tướng Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam với 27 tỉnh, thành phố về “Bảo đảm việc làm bền vững, nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc của công nhân lao động”.
Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, từ khi có dịch Covid-19, công nhân và người lao động phải đối mặt với không ít thách thức, nhiều nhà máy, xí nghiệp, công ty phải giảm, giãn việc.
“Thu nhập của một bộ phận công nhân chưa đủ sống, học hành của con em họ, chỗ ở của công nhân còn nhiều khó khăn hay hình ảnh những công nhân xanh xao, gầy gò… là nỗi trăn trở chúng ta, của Thủ tướng Chính phủ đối với giai cấp công nhân Việt Nam. Vì vậy, chúng ta phải cố gắng nhiều hơn để công nhân có việc làm”, Thủ tướng bày tỏ và đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam, các bộ, ngành và các địa phương cùng bắt tay nhau lo cuộc sống tốt hơn cho công nhân trong thời gian tới.
Các doanh nghiệp, người sử dụng lao động vừa lo phát triển doanh nghiệp, đồng thời phải lo cho công nhân, lao động để hài hòa lợi ích, không để người lao động thất nghiệp. Thủ tướng nhấn mạnh: “Các bộ, ngành, chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ với các cấp công đoàn và người sử dụng lao động trong lĩnh vực quy hoạch đất đai, xây dựng nhà ở, trường học và các thiết chế phục vụ công nhân. Đây là nhiệm vụ cần được ưu tiên đặc biệt trong 5 năm tới. Các địa phương phải dành nguồn lực thỏa đáng chăm lo, hỗ trợ công nhân lao động”.
Thủ tướng lưu ý các cấp, các ngành, Tổng LĐLĐ Việt Nam, các doanh nghiệp phải chuẩn bị lo tết cho công nhân, nhất là người có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa để mọi người, mọi công nhân đón tết đầm ấm, vui tươi.
Tại hội nghị, Tổng LĐLĐ Việt Nam kiến nghị tiếp tục có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch Covid-19, thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nhằm tạo thêm nhiều việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động. Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Hội đồng Tiền lương quốc gia họp vào quý 2/2021 để đánh giá tình hình KT-XH làm căn cứ thương lượng, thống nhất và trình khuyến nghị tới Chính phủ xem xét, quyết định tiền lương tối thiểu vùng năm 2021; xem xét, sửa quy định, để từ năm 2022, việc tăng lương tối thiểu bắt đầu từ 1.7 hằng năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.