Đất rừng Sóc Sơn: Liệu có tiếp diễn cảnh thanh tra xong vi phạm vẫn còn đấy?

Vũ Hân
Vũ Hân
22/03/2019 20:08 GMT+7

Thanh tra TP.Hà Nội đã công bố cùng lúc 2 kết luận thanh tra liên quan đến đất rừng Sóc Sơn , nhưng liệu có tái diễn cảnh thanh tra xong vi phạm vẫn còn nguyên?

Thanh tra việc thực hiện kiến nghị của Thanh tra Chính phủ từ năm 2006 đối với những vi phạm kéo dài trên đất rừng Sóc Sơn, Thanh tra TP.Hà Nội cho biết sau kết luận của Thanh tra Chính phủ, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng và UBND TP.Hà Nội, UBND huyện Sóc Sơn đã tổ chức kiểm điểm, dừng việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (từ năm 2004) và công bố công khai quy hoạch rừng năm 2008.
Tuy nhiên, các hành động này hầu như chỉ mang tính đối phó. Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trong một lần đề cập đến vi phạm ở Sóc Sơn cũng nhấn mạnh vấn đề kéo dài là do xử lý cán bộ xong nhưng vi phạm vẫn còn đấy.
Đơn cử, cho đến thời điểm này, UBND huyện Sóc Sơn vẫn chưa thu hồi 2/10 sổ đỏ cấp không đúng đối tượng được nêu trong kết luận thanh tra. Chủ sử dụng 2 thửa đất trên đã chuyển nhượng, sau đó UBND huyện Sóc Sơn, Văn phòng Đăng ký đất nhà Hà Nội chi nhánh Sóc Sơn thậm chí còn làm thủ tục cấp đổi sổ đỏ cho người mua vào năm 2009 và 2017.
Khu sinh thái Thiên Phú Lâm được xây dựng gần khu vực hồ Đồng Đò Ảnh Sơn Quan
UBND huyện cũng ban hành 63 quyết định và thông báo thu hồi sổ đỏ nằm trong quy hoạch rừng, nhưng thực tế chưa thu hồi, khiến các hộ vi phạm vẫn sử dụng đất để ở. Thêm vào đó, mặc dù ra quyết định hiệu chỉnh 115 trường hợp cấp vượt hạn mức, nhưng thực chất chỉ hiệu chỉnh 20 sổ đỏ.
Chính quyền huyện Sóc Sơn còn để xảy ra hiện tượng hộ dân phải hiệu chỉnh sổ đỏ từ 3.856 m² đất ở xuống 400m² chuyển nhượng cho các hộ khác để tách ra nhiều sổ đỏ khác nhau như hộ bà Ngô Thị Loan (xã Minh Phú) đã chuyển nhượng cho 4 hộ khác.
UBND huyện Sóc Sơn cũng đã không kiểm tra, rà soát và có biện pháp xử lý đối với 336 trường hợp chuyển nhượng đất trong quy hoạch rừng theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. Sau khi có quy hoạch rừng phòng hộ vào 2008, UBND huyện Sóc Sơn cũng không thống kê, rà soát, để phát sinh nhiều trường hợp mua bán, chuyển nhượng đất nằm trong quy hoạch rừng, làm tình hình phức tạp hơn, đặc biệt là khu vực ven hồ Đồng Đò, hồ Đồng Quan và khu vực Lâm trường Sóc Sơn.
Hầu hết các trường hợp mua bán, chuyển nhượng đều không có giấy tờ sử dụng đất nhưng vẫn được UBND xã chứng thực, xác nhận vào hợp đồng.

Vẫn tồn gần 800 công trình vi phạm

Đối với việc xử lý công trình vi phạm, UBND huyện Sóc Sơn đã không tổ chức xử lý 659 công trình vi phạm trật tự xây dựng trên đất lâm nghiệp theo kết luận của Thanh tra Chính phủ và chỉ đạo của UBND TP.Hà Nội.
Thậm chí, sau khi thanh tra, các công trình vi phạm vẫn tiếp tục mọc lên, nhiều công trình xây dựng với quy mô lớn trong quy hoạch rừng phòng hộ. Đến năm 2017, UBND huyện Sóc Sơn mới kiểm tra, rà soát và xác định có 555 công trình vi phạm, nhưng không kiên quyết xử lý, đến nay vẫn còn 485/555 công trình chưa xử lý.
Tuy nhiên, việc xác định công trình vi phạm của UBND huyện Sóc Sơn năm 2017 không chính xác, thực tế số lượng công trình vi phạm lớn hơn rất nhiều. Chỉ riêng 2 xã Minh Phú và Minh Trí và khu vực ven 7 hồ lớn trong khu vực quy hoạch rừng đến thời điểm hiện tại đã có 797 công trình vi phạm.
Nhà ca sĩ Mỹ Linh cũng là một trong những công trình sai phạm Ảnh Sơn Quân
Để xảy ra các vi phạm trên, trách nhiệm thuộc Trưởng phòng TN-MT huyện Sóc Sơn, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất và nhà huyện Sóc Sơn; Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng huyện Sóc Sơn; Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện; Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng Sóc Sơn; Văn phòng Đăng ký đất nhà Hà Nội chi nhánh Sóc Sơn và Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn.
Ngoài ra, Sở TN-MT Hà Nội cũng có trách nhiệm thiếu kiểm tra, hướng dẫn huyện trong việc giao đất, giao rừng theo Quyết định 2100 (giai đoạn từ 2006 - 2018).
Cũng giống như các vi phạm xảy ra trên toàn huyện Sóc Sơn, tình trạng mua bán, chuyển nhượng đất rừng tại 2 xã Minh Trí và Minh Phú vẫn tràn lan (thậm chí còn sôi động hơn) với 659 trường hợp (xã Minh Trí 475 trường hợp và xã Minh Phú 184 trường hợp).
Trên địa bàn 2 xã này đã có 688 trường hợp các hộ dân tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình, nhà ở trên đất nhưng không được kiểm tra, xử lý.

Các hồ cũng bị lấn chiếm

Ngoài các trường hợp vi phạm lớn mà Thanh Niên đã đưa tin như hộ ông Ngô Văn Cam, nhà ca sĩ Mỹ Linh, Hoàng Lê Gia Garden… tại khu vực hồ Đồng Quan, Đồng Đò, Hàm Lợn cũng có 111 trường hợp tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình kiên cố trên đất rừng. 
Đơn cử, hộ ông Hoàng Trọng Nguyên (nhà hàng Ngọc Linh) đã sử dụng hơn 10.000 m² thuộc đất Lâm trường Sóc Sơn giao khoán bảo vệ phát triển rừng và 3.600 m² mặt nước do UBND xã Quang Tiến giao thầu và xây trên đó 21 hạng mục công trình với diện tích 2.800 m², trong đó 5 công trình kiên cố từ 2 - 4 tầng. 
Hộ ông Nguyễn Tiến Thành (nhà hàng Hương Tràm) đã sử dụng 9.342 m² thuộc đất Lâm trường Sóc Sơn, diện tích xây dựng 500 m² gồm 12 công trình, trong đó có 1 nhà bê tông với diện tích 65 m² xâm phạm lòng hồ.
Khu vực hồ Kèo Cà có hộ ông Nguyễn Văn Hùng được Sở TN-MT cấp sổ đỏ diện tích hơn 1.608 m² (400 m² đất ở, còn lại là đất vườn), nhưng ông Hùng đã sử dụng hơn 2.680 m², trong đó có một phần diện tích nằm trong quy hoạch rừng năm 2008, xây dựng 8 công trình tổng diện tích 433 m² trong đó có 1 nhà 137,6 m² xâm phạm lòng hồ.
Để xảy ra tình trạng này, trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND các xã Minh Trí, Minh Phú, Quang Tiến, Tiên Dược, Nam Sơn, Hiền Ninh, Phù Linh; Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng huyện; Giám đốc Xí nghiệp đầu tư phát triển thủy lợi Sóc Sơn, Giám đốc Công ty TNHH MTV đầu tư và phát triển thủy lợi Hà Nội; trách nhiệm của chủ tịch, phó chủ tịch UBND huyện phụ trách lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng và trách nhiệm quản lý nhà nước của Sở NN-PTNT, Sở TN-MT trong công tác quản lý nhà nước về đất đai (giai đoạn từ 2008 đến nay).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.