Đề nghị giảm một phần mức án cho cựu đô đốc Nguyễn Văn Hiến

Thái Sơn
Thái Sơn
11/12/2020 11:20 GMT+7

Đại diện Viện kiểm sát Quân sự T.Ư cho rằng tại phiên phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Văn Hiến đã cung cấp một số tài liệu mới là tình tiết giảm nhẹ nên đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần mức án.

Ngày 11.12, Tòa án Quân sự T.Ư tiếp tục xét xử phúc thẩm, xem xét kháng cáo với 7 bị cáo và một số tổ chức, cá nhân trong vụ án trao đất quốc phòng cho tư nhân xảy ra tại TP.HCM.
Phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án, ông Vũ Công Hoành, Kiểm sát viên cao cấp Viện kiểm soát Quân sự T.Ư (VKS) đề nghị HĐXX xem xét giảm án đối với bị cáo Nguyễn Văn Hiến, cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cựu đô đốc - Tư lệnh Quân chủng Hải quân (QCHQ), chịu án sơ thẩm 4 năm tù. Theo đại diện VKS, ngoài những tình tiết giảm nhẹ như án sơ thẩm đã ghi nhận, trong giai đoạn phúc thẩm, luật sư của bị cáo Hiến đã cung cấp nhiều tài liệu mới. Cụ thể, luật sư đã cung cấp giấy xác nhận gia đình bị cáo được Chủ tịch nước tặng Bảng gia đình vẻ vang, anh trai của bị cáo là liệt sĩ, gia đình được tặng bằng Tổ quốc ghi công, bị cáo có thời gian tham gia chiến trường ở Quảng Trị từ năm 1972 - 1973…
“So với những bị cáo khác, bị cáo Nguyễn Văn Hiến có nhiều đóng góp hơn cho quân đội, cho Tổ quốc. Bị cáo được Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành ghi nhận tặng thưởng nhiều huân, huy chương… Vì vậy, tôi đề nghị HĐXX áp dụng thêm những tình tiết nêu trên để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo”, đại diện VKS nói, song cũng đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo xin được cải tạo không giam giữ và hưởng án treo của bị cáo Hiến.
Đối với kháng cáo của bị cáo Bùi Như Thiềm, cựu Trưởng phòng Kinh tế QCHQ, chịu án sơ thẩm 9 năm tù, đại diện VKS đề nghị giảm một phần mức hình phạt do bị cáo đã nhận thức được hành vi phạm tội, ăn năn hối cải, mắc nhiều bệnh… song không chấp nhận kháng cáo xin được hưởng án treo như kháng cáo của bị cáo.
Đối với bị cáo Đinh Ngọc Hệ, đại diện VKS cho biết, bị cáo kháng cáo cho rằng không phạm tội, không liên quan gì đến Công ty Yên Khánh và một số công ty khác nhưng diễn biến tại phiên phúc thẩm, bị cáo lại nhận mình là chủ của các công ty. Bị cáo không thừa nhận mình là chủ mưu trong việc chiếm đoạt quyền sử dụng đất của QCHQ và đổ lỗi cho các bị cáo khác trong vụ án.
“Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ trong vụ án, có đủ cơ sở kết luận bị cáo Hệ chính là chủ mưu trong hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản quyền sử dụng khu đất số 7 - 9 của QCHQ. Án sơ thẩm kết luận bị cáo phạm tội là có căn cứ, không có cơ sở chấp nhận kháng cáo của bị cáo”, đại diện VKS nêu.
Ngoài ra, đại diện VKS cũng đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo Bùi Văn Nga, cựu Giám đốc Công ty TNHH MTV dịch vụ - du lịch biển đảo Hải Thành (Công ty Hải Thành) thuộc QCHQ; Đoàn Mạnh Thảo, cựu Trưởng phòng Tài chính QCHQ và Trần Trọng Tuấn, cựu Phó giám đốc Công ty Hải Thành.

Về dân sự, khu đất số 7 - 9 được Đinh Ngọc Hệ thế chấp tại Ngân hàng BIDV nhưng án sơ thẩm đã tuyên trả lại cho QCHD. BIDV kháng cáo việc này và cho rằng tòa sơ thẩm tuyên hợp đồng vay vốn bằng tài sản đảm bảo là khu đất số 7 - 9 vô hiệu là sai. Đại diện VKS cũng đề nghị tòa chấp nhận một phần kháng cáo của BIDV, cho phép ngân hàng thu hồi nợ từ các doanh nghiệp đã vay tiền thông qua tài sản đảm bảo là khu đất 7 - 9.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.