Đề nghị lập danh sách khu vực có nguy cơ quấy rối tình dục ở TP.HCM

26/05/2020 09:57 GMT+7

Trước tình trạng nhiều vụ quấy rối tình dục xảy ra trong thời gian gần đây, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ và Bình đẳng giới TP.HCM đề nghị lập danh sách các khu vực có nguy cơ quấy rối tình dục để cải tạo.

Lập danh sách, rà soát khu vực có nguy cơ xảy ra quấy rối tình dục

Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ và Bình đẳng giới TP.HCM vừa đề nghị UBND 24 quận, huyện ở TP.HCM chỉ đạo các phường, xã, thị trấn rà soát, lập danh sách các khu vực công cộng có nguy cơ xảy ra quấy rối tình dục hoặc bạo lực tình dục đối với phụ nữ, trẻ em nhằm xác định các yếu tố không an toàn để cải tạo những yếu tố này, đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em. Đồng thời, cung cấp thông tin đường dây nóng tố giác tội phạm và các dịch vụ hỗ trợ khẩn cấp cho nạn nhân để phối hợp xử lý để người dân liên hệ khi có sự vụ.
Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ và Bình đẳng giới TP.HCM cũng đề nghị Công an TP.HCM chỉ đạo công an địa phương cung cấp thông tin và báo cáo tiến độ, kết quả giải quyết các vụ bạo lực, xâm hại, quấy rối tình dục đối với phụ nữ và trẻ em cho Phòng LĐ-TB-XH để phối hợp hỗ trợ nạn nhân, gia đình. Khi tiếp nhận các vụ việc liên quan đến quấy rối phụ nữ và trẻ em gái bị xâm hại thì điều tra viên khi lấy lời khai cần thân thiện, giúp nạn nhân tránh được khủng hoảng tâm lý trong quá trình làm việc.
Thời gian gần đây xảy nhiều vụ bạo lực, xâm hại và quấy rối tình dục phụ nữ và trẻ em xảy ra trong ngõ hẻm, khu dân cư, công viên, nhà vệ sinh công cộng, bến xe, trên các phương tiện vận tải hành khách, kể cả không gian công cộng trong các chung cư đã gây bức xúc dư luận.

Nhiều vụ sàm sỡ, quấy rối tình dục xảy ra trong thang máy chung cư

Ảnh minh họa

18 - 22 giờ, 'khung giờ đen' của nạn quấy rối tình dục

Theo khảo sát của Sở LĐ-TB-XH năm 2017, có 18,5% phụ nữ tham gia phỏng vấn cho biết họ đã bị quấy rối tình dục, thời điểm bị quấy rối bất kể giờ nào trong ngày nhưng nhiều nhất là vào buổi tối (từ 18 - 22 giờ). Đáng chú ý, 11,7% nam giới tham gia phỏng vấn thừa nhận đã có hành vi quấy rối tình dục đối với phụ nữ và trẻ em gái ở nơi công cộng.
Do đó, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ và Bình đẳng giới TP.HCM đề nghị Sở Xây dựng cải tạo các công trình công cộng như công viên, nhà vệ sinh công cộng trong công viên, hệ thống chiếu sáng tại các khu công cộng để ngăn chặn và phòng ngừa các hành vi bạo lực, xâm hại, quay rối tình dục nơi công cộng.
Sở GT-VT TP.HCM xây dựng quy định phòng ngừa các hành vi bạo lực, xâm hại tình dục trên các phương tiện giao thông công cộng, khu vực các bến xe, nhà ga, trạm dừng. Đồng thời, nâng cao nhận thức và xây dựng tài liệu hướng dẫn cho tài xế, tiếp viên nâng cao kỹ năng ứng phó với các hành vi quấy rối tình dục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.