Đề xuất hạn chế chuyến bay từ các nước có chủng biến thể mới của SARS-CoV-2

Liên Châu
Liên Châu
04/01/2021 16:17 GMT+7

Bộ Y tế ngày 3.1 đã có tờ trình Chính phủ đề xuất dừng và hạn chế chuyến bay từ các quốc gia có lây nhiễm chủng biến thể mới của virus SARS-CoV-2 .

Theo Bộ Y tế, ngày 18.12.2020, Tổ chức Y tế thế giới đã thông báo ghi nhận biến thể mới của virus SARS-CoV-2 tại Anh với khả năng lây truyền tăng hơn 70% so với các chủng virus trước đây và đã nhanh chóng lan nhanh ra nhiều quốc gia khác trên thế giới. Đến ngày 3.1, đã ghi nhận 34 quốc gia có biến thể mới của virus SARS-CoV-2.
Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 trên thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia. Hiện, hơn 40 quốc gia đã đưa ra lệnh hạn chế nhập cảnh, đóng cửa biên giới, cấm các chuyến bay đến và đi từ Anh và các quốc gia có ghi nhận biến thể mới của virus SARS-CoV-2 để ngăn chặn biến thể mới lây lan.
Đức, Hà Lan, Bungary là các quốc gia đầu tiên đóng cửa biên giới với Anh; Pháp bắt buộc hành khách thực hiện lệnh cách ly triệt để và xuất trình giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.
Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ đã cấm nhập cảnh đối với người đến từ Anh cho đến hết tháng 1.2021.Tại Mỹ và phần còn lại của châu Âu, các hãng hàng không đã giảm số chuyến bay đến Anh.
Tại châu Á, Nhật Bản thông báo cấm nhập cảnh với các quốc gia trên thế giới đến hết tháng 1.2021, Indonesia đã cấm nhập cảnh đối với người đến từ Anh.
Tại Việt Nam, qua kết quả giám sát, xét nghiệm, nuôi cấy, giải trình tự gien của 6 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 trên chuyến bay VN50 từ Anh về sân bay Cần Thơ ngày 22.12.2020 đã phát hiện 1 trường hợp bệnh nhân 1435 nhiễm virus SARS-CoV-2 cách ly ngay sau nhập cảnh tại Trà Vinh có biến thể VOC 202012/01, là chủng mới được ghi nhận ở Anh gần đây.
Để tiếp tục khống chế và kiểm soát thành công dịch Covid-19, không để xuất hiện trường hợp xâm nhập và lây lan trong nước, Bộ Y tế - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã có văn bản kiến nghị, trình Thủ tướng chỉ đạo các bộ: Ngoại giao, Giao thông vận tải, Công an, Quốc phòng và các cơ quan liên quan dừng tổ chức và hạn chế cấp phép các chuyến bay về Việt Nam từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có lây nhiễm chủng biến thể mới của virus SARS-CoV-2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.