Trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo bộ luật Lao động sửa đổi tại kỳ họp 8 Quốc hội sáng 23.10, bà Nguyễn Thúy Anh, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội, cho biết về vấn đề nghỉ lễ, tết (điều 112 dự thảo luật), một số đại biểu Quốc hội và nhiều đoàn đại biểu Quốc hội tán thành với đề xuất của Chính phủ về việc tăng thêm 1 ngày nghỉ có hưởng lương, nhưng không tán thành lựa chọn ngày 27.7, mà đề xuất chọn ngày Gia đình Việt Nam (28.6), hoặc một ngày khác.
Bà Thúy Anh cho biết, sau khi Quốc hội thảo luận tại hội trường tại kỳ họp 7 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội, Trưởng Ban soạn thảo dự án bộ luật sửa đổi, xin rút đề xuất tăng thêm 1 ngày nghỉ có hưởng lương là ngày 27.7 hằng năm.
Bên cạnh đó, cơ quan soạn thảo cũng đề nghị giữ nguyên số ngày nghỉ lễ như hiện nay, không đề xuất thêm ngày nghỉ.
Tuy nhiên, theo bà Thúy Anh, trong quá trình lấy ý kiến, các đoàn đại biểu Quốc hội và kiến nghị của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, nhiều ý kiến tiếp tục đề nghị bổ sung quy định về việc tăng thêm ngày nghỉ hưởng nguyên lương đối với người lao động và chọn ngày Gia đình Việt Nam (28.6).
Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định tiếp tục đưa ra 2 phương án để Quốc hội quyết định. Theo đó, phương án 1 là không bổ sung ngày nghỉ lễ như đề xuất của Chính phủ. Phương án 2 là bổ sung thêm 1 ngày người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương và chọn ngày Gia đình Việt Nam (ngày 28.6 dương lịch) là ngày nghỉ.
2 phương án tăng tuổi nghỉ hưu
Vấn đề tăng tuổi nghỉ hưu, theo bà Thúy Anh, do còn ý kiến khác nhau, Ủy ban Thường vụ Quốc hội vẫn trình 2 phương án.
Theo đó, phương án 1 là phương án Chính phủ trình, quy định cụ thể lộ trình và tuổi nghỉ hưu. Cụ thể, dự thảo quy định, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với nữ vào năm 2035.
Kể từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 3 tháng đối với lao động nam và đủ 55 tuổi 4 tháng đối với lao động nữ; sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 3 tháng đối với lao động nam và 4 tháng đối với lao động nữ.
Phương án 2 là phương án quy định cụ thể tuổi nghỉ hưu của lao động nam và nữ là 62 đối với nam và 60 đối với nữ, nhưng giao Chính phủ quy định lộ trình từ 1.1.2021.
Theo bà Thúy Anh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, cả 2 phương án đều đạt mục tiêu cụ thể hóa quan điểm của Nghị quyết 28 quy định rõ tuổi nghỉ hưu phải hướng tới.
Phương án 1, bảo đảm minh bạch, rõ ràng, tuân thủ quy định của Hiến pháp về quyền của “người làm công ăn lương”, đáp ứng được yêu cầu quy định cụ thể về lộ trình cho từng năm và xác định được thời điểm hoàn thành.
Tuy nhiên, theo bà Anh, việc áp dụng chung cùng một lộ trình với các nhóm đối tượng lao động rất khác nhau trong thị trường lao động rất đa dạng là chưa thực sự phù hợp với hoàn cảnh, trình độ phát triển của ngành và nghề lao động Việt Nam, sẽ có tác động khác nhau và có thể gây ra sự phức tạp, hệ lụy cần phải được cơ quan soạn thảo đánh giá kỹ lưỡng, cẩn trọng, nhất là trong bối cảnh chưa tạo được sự đồng thuận cao trong dư luận người lao động.
Trong khi đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng phương án 2 là linh hoạt, vì không quy định một lộ trình chung cho tất cả các nhóm đối tượng lao động có đặc điểm ngành nghề, điều kiện, môi trường làm việc rất khác nhau.
Tuy nhiên, phương án này chưa xác định thời gian hoàn thành mà giao Chính phủ quy định, như vậy có thể sẽ dẫn đến phức tạp, khó khăn khi thực hiện các quy định nghỉ hưu sớm hoặc kéo dài tuổi nghỉ hưu.
Bình luận (0)