Đề xuất người giúp việc gia đình được nghỉ ít nhất 4 ngày/tháng

Thu Hằng
Thu Hằng
30/05/2020 11:30 GMT+7

Lao động giúp việc gia đình được nghỉ ít nhất 6 giờ liên tục trong 24 giờ và bình quân nghỉ ít nhất 4 ngày/tháng. Đây là một số quy định mới nhằm bảo vệ quyền cho lao động giúp việc trong cơ chế thị trường.

Bộ LĐ-TB-XH đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định về lao động là người giúp việc gia đình theo khoản 2 điều 161 của bộ luật Lao động năm 2019 để phù hợp với đặc thù của lao động giúp việc gia đình, gắn với yêu cầu thực tiễn.
Theo Bộ LĐ-TB-XH, bộ luật Lao động năm 2019 đã có nhiều quy định đối với người lao động và người sử dụng lao động, trong đó có người lao động và người sử dụng lao động giúp việc gia đình khác với quy định của bộ luật Lao động năm 2012 và Nghị định số 27/2014/NĐ-CP.
Một số nội dung đến nay không còn phù hợp với yêu cầu thực tiễn như: chưa có mẫu hợp đồng lao động để hai bên áp dụng được thuận lợi, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi chưa quy định linh hoạt với tính chất đặc thù của lao động giúp việc gia đình, chưa quy định rõ ràng trách nhiệm của các cấp chính quyền trong việc quản lý lao động giúp việc gia đình...
Vì vậy, theo Bộ LĐ-TB-XH, cần thiết phải ban hành nghị định để quy định cụ thể việc áp dụng các nội dung của bộ luật Lao động phù hợp với đặc thù của lao động giúp việc gia đình, gắn với yêu cầu thực tiễn; thúc đẩy phát triển thị trường lao động trong cơ chế thị trường và hội nhập quốc tế; đồng thời tạo thuận lợi cho việc bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích của các bên khi thuê mướn và sử dụng lao động giúp việc gia đình trong cơ chế thị trường.
Dự thảo nghị định tập trung quy định cụ thể một số nội dung đặc thù áp dụng đối với lao động giúp việc gia đình về hình thức hợp đồng lao động, nghĩa vụ cung cấp thông tin trước khi ký kết hợp đồng lao động, mẫu hợp đồng lao động, thời hạn báo trước và trách nhiệm của các bên khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động… Trong đó, người sử dụng lao động phải cung cấp rõ các thông tin về số lượng thành viên trong hộ gia đình, điều kiện ăn, ở của người lao động tại gia đình người sử dụng lao động...
Bên cạnh đó, dự thảo cũng quy định về xác định mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động, khấu trừ tiền lương, trách nhiệm trả cho người lao động một khoản tiền bằng mức đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của người sử dụng lao động.
Đáng chú ý, dự thảo quy định trách nhiệm bảo đảm thời giờ nghỉ ngơi tối thiểu cho người lao động, ít nhất nghỉ 6 giờ liên tục trong 24 giờ liên tục và bình quân nghỉ ít nhất 4 ngày/tháng.
Dự thảo đang được Bộ LĐ-TB-XH lấy ý kiến rộng rãi các tầng lớp nhân dân đến hết ngày 27.7.2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.