Địa phương, doanh nghiệp sẵn sàng chi tiền mua vắc xin

19/02/2021 05:16 GMT+7

Nhiều địa phương, doanh nghiệp cho biết sẵn sàng trả chi phí tiêm vắc xin Covid-19 cho người dân, nhân viên của mình, nhằm chia sẻ gánh nặng ngân sách trong phòng chống dịch.

Hải Phòng và Quảng Ninh là hai địa phương đã sớm có chủ trương mua vắc xin Covid-19 tiêm cho người dân. Chiều 18.2, lãnh đạo Sở Y tế TP.Hải Phòng cho biết địa phương đang rất quyết liệt trong việc mua vắc xin để tiêm phòng cho hơn 2 triệu dân. “Tuy nhiên, việc phân phối vắc xin sẽ do Bộ Y tế chủ trì. Hải Phòng rất hy vọng sẽ là một trong những địa phương được mua đầu tiên”, vị này cho hay.

Sáng 19.2: Không có ca mắc Covid-19 lây nhiễm cộng đồng

DN sẽ nhập vắc xin nếu được phép

Ngày 18.2, trao đổi với PV Thanh Niên về việc nhập khẩu vắc xin Covid-19 đáp ứng nhu cầu phòng bệnh cho người dân, 2 DN nhập khẩu, phân phối thuốc hàng đầu phía nam (trụ sở tại TP.HCM) cho hay hiện DN chưa có thông tin về việc được cấp phép nhập khẩu vắc xin Covid-19, ngoài Công ty cổ phần vắc xin Việt Nam (VNVC) đã được phép nhập khẩu trước đó. Tuy nhiên, nếu Chính phủ, Bộ Y tế cho phép thì DN sẵn sàng nhập khẩu.
Theo PGS Lê Văn Truyền, Chủ tịch Hội đồng tư vấn cấp số đăng ký thuốc và nguyên liệu làm thuốc (Bộ Y tế), DN muốn tham gia phân phối vắc xin cần có khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn về kho và điều kiện bảo quản vắc xin nghiêm ngặt theo yêu cầu của nhà sản xuất, đủ năng lực về trang thiết bị và nhân lực, hệ thống phân phối, để nếu được Bộ Y tế cho phép thì triển khai tiêm chủng cùng với hệ thống y tế công lập…
Trong khi đó, theo nghị quyết về một số giải pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 của HĐND tỉnh Quảng Ninh, tỉnh sẽ dành tối thiểu 500 tỉ đồng để sẵn sàng cho việc mua vắc xin Covid-19 và triển khai tiêm phòng cho toàn dân. Ông Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh, cho biết sau khi Chính phủ có kế hoạch mua vắc xin từ nước ngoài, địa phương sẽ xin cơ chế để mua trước cho lực lượng tuyến đầu.
Ngày 8.2, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đã gửi văn bản đề nghị Chính phủ và Bộ Y tế quan tâm hỗ trợ tỉnh được đăng ký mua 1,2 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 để tiêm ngừa cho toàn dân Bà Rịa-Vũng Tàu, từ nguồn lực kinh phí của tỉnh và các huy động hợp pháp khác.
Trong khi đó, một số tổ chức xã hội, doanh nghiệp (DN) trong nước, DN FDI… cũng bày tỏ mong muốn đóng góp vào việc tiêm vắc xin ngừa Covid-19 tại VN. Cụ thể, Suntory PepsiCo, URC, LaVie, Nestle, Novaland, AA Corporation… cho biết sẵn sàng hỗ trợ kinh phí cho toàn bộ cán bộ công nhân viên của họ được tiêm vắc xin ngừa Covid-19. “Đây không chỉ là vấn đề xã hội, mà thật sự là cách ứng phó để bảo vệ sự phát triển của chính các DN đang sản xuất kinh doanh tại VN. Với ảnh hưởng và tác động của dịch bệnh, đây còn là một chiến lược kinh doanh nhằm thoát khỏi rủi ro có thể bị tụt hậu trong sự phát triển bền vững của DN”, đại diện một DN nói.

Hà Nội xét nghiệm tất cả người về từ vùng dịch vì nguy cơ Covid-19 vẫn rất cao

Tương tự, ông Bùi Xuân Huy, Tổng giám đốc Novaland, nhìn nhận đây là một cách DN “chia sẻ với nhà nước thiết thực nhất”. “Không chỉ riêng Novaland, thực tế rất nhiều DN tư nhân đã và đang nỗ lực chung tay cùng Chính phủ tham gia phòng chống Covid-19 suốt thời gian qua. Việc chi trả cho các nhân viên của mình chích ngừa vắc xin cũng tương tự, DN chủ động “phần việc” của mình, cũng là chia sẻ với đất nước, bảo vệ cái chung cho cộng đồng. Nếu nhà nước cho cơ chế, chúng tôi sẵn sàng chi trả tiền tiêm vắc xin cho nhân viên của Novaland”, ông Huy nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.