Điện Biên: 2 bệnh nhân, 4 ca nghi nghiễm Covid-19 về từ Hải Dương và Hà Nội

05/02/2021 10:15 GMT+7

Sáng nay, 5.2 Bộ trưởng Bộ Y tế đã họp trực tuyến về công tác phòng chống dịch với các địa phương. Có thêm Điện Biên phát hiện 2 ca Covid-19 liên quan đến H.Cẩm Giàng, Hải Dương. Tại Điện Biên cũng có 4 ca nghi nghiễm.

Tại cuộc họp, đại diện Sở Y tế Điện Biên cho biết, tối 4.2, Điện Biên ghi nhận 2 ca dương tính Covid-19, đến sáng nay thêm 4 ca nghi nhiễm.

2 ca bệnh xác định từ H.Cẩm Giàng (Hải Dương). Các ca nhiễm và nghi nhiễm tại Điện Biên đều đang được cách ly, tất cả đều không có triệu chứng bệnh.

Điện Biên phát hiện 6 ca dương tính Covid-19 về từ Hải Dương, Hà Nội

Trước phản ánh của Điện Biên khó khăn về sinh phẩm xét nghiệm, Bộ Y tế ngay hôm nay sẽ có đoàn công tác hỗ trợ tỉnh này về điều trị và xét nghiệm.
Trong khi đó, sáng 5.2, ông Vừ A Bằng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Điện Biên, cho biết Điện Biên có 2 người dương tính rõ, 4 người dương tính yếu. Trong đó, 4 người về từ các huyện Cẩm Giàng và Thanh Hà (Hải Dương), 2 người về từ Q.Nam Từ Liêm và Cầu Giấy (Hà Nội).
Tỉnh Điện Biên đã gửi mẫu bệnh phẩm đến Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư để xét nghiệm. Tỉnh cũng đã truy vết được 414 trường hợp F1 liên quan đến 6 người này. Đồng thời, đang tiếp tục thực hiện truy vết trên toàn tỉnh.
Theo ông Bằng, hiện đã làm rõ được hành trình của 3 trường hợp. Trong đó, 2 trường hợp ngụ xã Ảng Tở (H.Mường Ảng), cùng về địa phương trên tuyến xe Thành Công đi từ Móng Cái - Điện Biên, biển kiểm soát 27B-004.55 trong đêm 2.2, rạng sáng 3.2.
Cụ thể, khoảng 2 giờ 30 ngày 3.2, tổ tuần tra kiểm soát dịch bệnh của xã Ảng Tở phát hiện 2 người kể trên xuống xe khách nên yêu cầu về Trạm y tế xã Ảng Tở để khai báo y tế. Sau khi xác định 2 người về từ vùng dịch đã đưa vào khu cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế H.Mường Ảng. Qua xét nghiệm 1 lần, cả 2 đều dương tính với Covid-19.

Nỗi lòng nông dân Chí Linh ế 2.000 gốc đào, sắp mất gần nửa tỉ vì Covid-19

Trường hợp thứ 3 là chị L.T.D (19 tuổi) ở xã Nà Tấu, TP.Điện Biên Phủ. Chị D. có cùng hành trình với 2 trường hợp kể trên. Ngay sau khi trở về địa phương, chị D. đã tự cách ly tại nhà, thực hiện khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm, cho kết quả dương tính với Covid-19.
Đáng chú ý, trên chuyến xe chở 3 trường hợp dương tính với Covid-19 này, có khoảng 90 hành khách, nhiều người xuống dọc đường suốt chặng di chuyển.
Đêm 4.2, sau khi phát hiện các ca dương tính với Covid-19, tỉnh Điện Biên đã họp khẩn để bàn phương án đối phó. Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Tỉnh ủy, nhấn mạnh đây là tình huống rất nghiêm trọng, cấp bách, dễ có nguy cơ lây lan cao.
Bí thư Tỉnh Điện Biên yêu cầu H.Mường Ảng phải áp dụng biện pháp cao nhất trong công tác phòng chống dịch. Đồng thời, đề nghị các lực lượng thực hiện các biện pháp cấp bách trên diện rộng, xác định kịp thời các trường hợp F1 trong thời gian sớm nhất, lấy mẫu xét nghiệm, khoanh vùng dập dịch với tinh thần thần tốc, triệt để.
Đồng thời, Sở Thông tin - Truyền thông liên hệ ngay với các nhà mạng trên địa bàn để có tin nhắn yêu cầu tất cả những người đi cùng trên chuyến xe với 3 trường hợp nghi nhiễm trên tự cách ly tại nhà, thông báo kịp thời với các cơ sở y tế gần nhất để khai báo, xét nghiệm.
Sở Y tế phải đảm bảo năng lực y tế cho tỉnh và các địa phương để xử lý dịch bệnh từ cách ly đến điều trị.
Các địa phương trên địa bàn tỉnh thành lập các tổ, nhóm thực hiện kiểm soát và truy vết các trường hợp nghi nhiễm Covid-19, các trường hợp về từ vùng có dịch. Ngoài ra, các địa bàn biên giới kiểm soát chặt chẽ; các chốt kiểm soát làm tốt hơn và nghiêm túc hơn khai báo điều tra, không chỉ ô tô mà xe máy cũng phải khai báo đầy đủ.

Hà Nội phát hiện bệnh nhân Covid-19 thứ 23, từng đến phòng công chứng làm giấy tờ

Nhà xe gom khách từ nơi có dịch đưa về địa phương khác

Tại cuộc họp trực tuyến sáng nay với các địa phương, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay, có hiện tượng các nhà xe gom khách từ nơi có dịch đưa về địa phương khác, do đó, cần có biện pháp kiểm soát.
Ông Long lưu ý, tại Quảng Ninh, ngày 4.2 có ca mắc mới, sẽ tiến hành sẽ xét nghiệm rộng với TP.Hạ Long. Lần này, sẽ thay đổi phương thức làm về chuyên môn kỹ thuật. Trong đó, việc xét nghiệm trước đây gộp 5 mẫu nhưng Quảng Ninh và H.Cẩm Giàng (Hải Dương) sẽ gộp nhiều mẫu hơn, có thể mẫu 16 - 17 mẫu. Mẫu gộp khi có 1 ca dương tính thì lập tức cách ly toàn bộ gia đình đó và lấy mẫu ngay xét nghiệm F2. Các địa phương cũng cần làm mẫu gộp khi xét nghiệm rộng.
Hiện có 30.000 hộ gia đình tại Hạ Long, mẫu sẽ được lấy trong khu vực có ca bệnh trước, lấy mở rộng thêm sau.
Đại diện tỉnh Hải Dương cho biết, tỉnh này đã có 281 ca mắc Covid-19. Sáng nay, 5.2, thêm 6 ca nghi mắc, được cách ly, liên quan đến H.Cẩm Giàng và khu cách ly ở TP.Chí Linh, H.Kinh Môn. Trong khi đó, sản phẩm nuôi trồng tại Hải Dương đang tồn đọng, không thể lưu thông do phong tỏa.
Bộ trưởng Long cho hay, sẽ thực hiện vận chuyển lưu thông hàng hóa từ vùng có dịch, có hướng dẫn cụ thể để vẫn đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Bát nháo cò mồi trên cao tốc, “chặt chém” tiền xe ngay chốt phòng dịch Covid-19

Trẻ em sẽ được cách ly tại nhà

Về cách ly trẻ nhỏ, do dịch đợt lần này nhanh phát tán nên sẽ có phương thức thay đổi cách ly để trẻ được cách ly tại nhà. Cụ thể, trẻ dưới 5 tuổi: đề nghị có thể cách ly tại nhà ngiêm ngặt do chính quyền địa phương giám sát, trẻ chỉ cần 1 người trông, là người khỏe mạnh, gia đình không có người có bệnh nền, việc này đã áp dụng tại H.Cẩm Giàng.
Trẻ trên 6 tuổi sẽ cách ly tập trung trong 7 ngày đầu lấy 3 lần xét nghiệm, nếu 3 lần đều âm thì cách ly tại nhà nghiêm ngặt dưới sự giám sát của địa phương. Đây là các phương thức giúp trẻ sớm được về nhà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.