Cách ly y tế nghiêm ngặt phòng dịch Covid-19 bùng phát

Liên Châu
Liên Châu
15/01/2021 05:12 GMT+7

Lãnh đạo Văn phòng Bộ Y tế cho biết hiện các đoàn của bộ này đã đi kiểm tra công tác cách ly y tế tại một số địa phương, qua đó kịp thời nắm bắt, hỗ trợ nếu các đơn vị cách ly cần được hỗ trợ về chuyên môn hoặc một số điều kiện để đảm bảo cách ly, phòng dịch hiệu quả.

Phải tuân thủ các xét nghiệm, thời gian cách ly
Ông Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp Sự kiện Y tế công cộng VN, nhấn mạnh: “Để người dân ăn tết an toàn, hơn lúc nào hết, mỗi công dân cần tự giác chấp hành không nhập cảnh trái phép. Với tất cả các ca nhập cảnh hợp pháp luôn phải tuân thủ các xét nghiệm, thời gian cách ly tập trung, cũng như cách ly tại nhà”.
Chiều 14.1, BCĐ thông báo ghi nhận 10 bệnh nhân (BN) Covid-19 mới, là các ca nhập cảnh. Các ca mắc được công bố là BN Covid-19 thứ 1.522 - 1.531 tại VN, được cách ly ngay tại tỉnh Hà Nam 1 ca, Bình Dương 1 ca, Hà Nội 2 ca, TP.HCM 2 ca và Phú Yên 4 ca.

Theo BCĐ, hiện 18.295 người tiếp xúc gần ca bệnh và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe, cách ly y tế phòng dịch Covid-19. Trong số 1.531 BN Covid-19 ghi nhận tại VN có 1.369 BN đã được điều trị khỏi.
“Các gia đình có người nhập cảnh cần có ý thức chấp hành cách ly đầy đủ thời gian, chờ đủ kết quả xét nghiệm âm tính. Việc tuân thủ các quy định chính là đảm bảo an toàn cho cá nhân, cho các thành viên gia đình và cho cộng đồng. Vì nếu có dương tính, người nhập cảnh kịp thời được điều trị, người thân không phải là F1, F2, không có nguy cơ nhiễm bệnh, không lây lan dịch trong cộng đồng”, ông Phu phân tích.
Theo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 (BCĐ), do xuất hiện chủng mới của vi rút SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19 lây lan nhanh hơn ở nhiều nước, Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc hạn chế tối đa các chuyến bay đưa người nhập cảnh VN từ nay đến Tết Nguyên đán. Bộ Quốc phòng chủ trì phối hợp với Bộ Y tế chuẩn bị kỹ lưỡng các cơ sở cách ly để thực hiện cách ly người VN nhập cảnh tập trung. Thời hạn, quy trình cách ly cần được rà soát, xem xét phù hợp với yêu cầu phòng chống lây lan của chủng vi rút mới, đảm bảo tuyệt đối an toàn.
Các trường hợp nhập cảnh theo diện cách ly ngắn ngày đều phải thực hiện cách ly tập trung 14 ngày, trừ các trường hợp đặc biệt do Bộ Ngoại giao xem xét, quyết định. Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm ngặt việc tiếp nhận, vận chuyển, theo dõi y tế đối với người đã hết hạn cách ly tập trung. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Ban hành hướng dẫn giám sát viêm phổi nặng do vi rút

Một lãnh đạo Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho hay trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và sự biến đổi của các tác nhân vi rút gây bệnh đường hô hấp, viêm phổi, Bộ Y tế vừa ban hành hướng dẫn giám sát viêm phổi nặng do vi rút. Hệ thống giám sát tại các bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến T.Ư sẽ phát hiện sớm các tác nhân vi rút gây bệnh đường hô hấp đặc biệt nguy hiểm có khả năng lây truyền nhanh, phát tán rộng hoặc tỷ lệ tử vong cao; hoặc các tác nhân chưa rõ nhằm đáp ứng nhanh với các vụ dịch.
Trong đó chú trọng phát hiện sớm các tác nhân vi rút cúm và các tác nhân vi rút khác gây viêm phổi nặng; theo dõi sự biến đổi của tác nhân vi rút cúm gây viêm phổi nặng và lập bản đồ, cập nhật một số yếu tố dịch tễ liên quan và sự lưu hành các chủng vi rút gây viêm, góp phần phát hiện các ca bệnh đường hô hấp do SARS-CoV-2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.