Dự báo thời tiết hôm nay 14.7.2020: Mưa lớn, cảnh báo nguy cơ lũ quét

14/07/2020 06:08 GMT+7

Dự báo thời tiết hôm nay 14.7.2020, mưa lớn, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại khu vực các tỉnh Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Hà Giang, Phú Thọ.

Dự báo thời tiết hôm nay 14.7, theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương và Đài khí tượng Thủy văn (Bộ TN-MT), từ 18 giờ đến 23 giờ ngày 13.7, trên khu vực các tỉnh Sơn La, Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ đã xuất hiện mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa đo được như sau: Đông Lợi (Tuyên Quang) 146,4 mm; Kiên Lao (Yên Bái); Cổ Phúc (Yên Bái) 60 mm; Thọ Sơn (Phú Thọ) 128 mm; Hạ Hòa (Phú Thọ) 72,6 mm; Cẩm Khê (Phú Thọ) 43,4 mm
Trong 3 - 6 giờ tới, mưa vẫn tiếp tục xảy ra trên khu vực các tỉnh trên với lượng mưa phổ biến 10 - 20 mm, có nơi trên 50 mm.
Trong 6 giờ tới, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ có nguy cơ xảy ra tại khu vực các tỉnh Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Hà Giang, Phú Thọ đặc biệt nguy cơ cao tại các huyện: Yên Châu, Bắc Yên, Phù Yên (Sơn La); Lục Yên, Văn Yên, Yên Bình, Trấn Yên, Trạm Tấu, Mù Cang Chải (Yên Bái); Sơn Dương, Yên Sơn, Hàm Yên, Chiêm Hóa, Lâm Bình, Na Hang (Tuyên Quang); Hạ Hoà, Cẩm Khê, Đoan Hùng, Thanh Ba (Phú Thọ); Văn Bàn, Bảo Yên (Lào Cai); Quang Bình, Vị Xuyên, Bắc Quang (Hà Giang); Tân Uyên, Than Uyên, Tam Đường (Lai Châu).
Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất trung bình tại các huyện Sông Mã, Mường La, TP Sơn La, Vân Hồ, Quỳnh Nhai (Sơn La);  Văn Chấn, TP.Yên Bái  (Yên Bái); TP.Tuyên Quang (Tuyên Quang); Hoàng Su Phì, Xín Mần, Bắc Mê (Hà Giang); Sìn Hồ, TX.Lai Châu ( Lai Châu);  Sapa, Bảo Thắng, Bắc Hà, Mường Khương, Si Ma Cai (Lào Cai).
Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai ở cấp 1.

Nắng nóng kéo dài trong nhiều ngày tới

Ngày 13.7, các tỉnh trung du, đồng bằng Bắc bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ lúc 13 giờ ngày 13.7 phổ biến 35 - 37oC, có nơi trên 38oC.
Dự báo, ngày hôm nay (14.7), do ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn nên ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên tiếp tục có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 38oC, có nơi trên 39oC; các tỉnh Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 34 - 37oC, có nơi trên 37oC. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến 40 - 55%. Thời gian có nhiệt độ trên 35oC từ 10 - 18 giờ.
Khu vực Hà Nội có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 37oC.

Đợt nắng nóng này có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới

Cảnh báo, đợt nắng nóng này có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Do ảnh hưởng của nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt và có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió tây nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Bắc và Trung Trung bộ. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.
Ngày 14.7, chỉ số tia UV ở Hà Nội và Đà Nẵng có giá trị từ 8 - 10 với mức ảnh hưởng nguy cơ gây hại cao đến rất cao đối với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.
Cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng ở cấp 1.

Phía Tây Bắc bộ

Nhiều mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ 24 - 27oC, có nơi dưới 23oC; Nhiệt độ cao nhất từ 34 - 37oC, có nơi trên 37oC; riêng Lai Châu - Điện Biên 30 - 33oC.

Phía Đông Bắc bộ

Có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi. Gió đông nam đến nam cấp 2 - 3. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ 26 - 29oC; Nhiệt độ cao nhất từ 34 - 37oC, có nơi trên 37oC.

Từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế

Có mây, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi. Gió tây nam cấp 2 - 3. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ 26 - 29oC; Nhiệt độ cao nhất từ 35 - 38oC, có nơi trên 39oC.

Từ Đà Nẵng đến Bình Thuận

Có mây, ngày nắng, phía bắc có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi. Gió tây nam cấp 2 - 3. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ 25 - 28oC; Nhiệt độ cao nhất ở phía bắc 34 - 37oC, có nơi trên 37oC; phía Nam 32 - 35oC.

Tây nguyên

Có mây, có mưa rào và giông vài nơi, ngày nắng gián đoạn; chiều tối có mưa rào và giông rải rác. Gió tây nam cấp 2 - 3. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ 21 - 24oC; Nhiệt độ cao nhất từ 30 - 33oC, có nơi trên 33oC.

Nam bộ

Có mây, có mưa rào và giông vài nơi, ngày nắng gián đoạn; chiều tối có mưa rào và giông rải rác. Gió tây nam cấp 2 - 3. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ 24 - 27oC; Nhiệt độ cao nhất từ 31 - 34oC, có nơi trên 34oC.

Hà Nội

Có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió nam đến đông nam cấp 2 - 3.
Nhiệt độ thấp nhất từ 27 - 29oC; Nhiệt độ cao nhất từ 35 - 37oC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.