Dự báo thời tiết hôm nay 21.5.2019: Cảnh báo lũ nhỏ, sạt lở đất

21/05/2019 05:42 GMT+7

Dự báo thời tiết hôm nay 21.5.2019, trên các sông suối khu vực vùng núi Bắc bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh có khả năng xuất hiện một đợt lũ nhỏ. Một số tỉnh có nguy cơ sạt lở đất.

Dự báo thời tiết hôm nay 21.5, theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương và Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ TN-MT), hiện nay, áp cao lạnh lục địa ở phía Bắc tiếp tục tăng cường, nén và đẩy rãnh áp thấp có trục ở khoảng 19 - 22 độ Vĩ Bắc xuống phía Nam. Dự báo do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén nên từ hôm nay (21.5) đến sáng sớm ngày mai (22.5), ở các tỉnh Bắc bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh có mưa giông diện rộng, lượng mưa đạt cấp mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to (lượng mưa phổ biến 30 - 60mm/24 giờ, có nơi trên 80mm/24 giờ). Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá ở cấp 1.
Khu vực Hà Nội từ nay đến sáng sớm ngày 22.5 có lúc có mưa rào và giông, trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương cảnh báo từ nay đến ngày 22.5, trên các sông suối khu vực vùng núi Bắc bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh có khả năng xuất hiện một đợt lũ nhỏ; nguy cơ xảy ra sạt lở đất vùng núi, ngập úng tại các vùng trũng thấp ở các khu vực trên.

Cảnh báo sạt lở đất trên khu vực tỉnh Hòa Bình

Do ảnh hưởng của áp cao lục địa ở phía Bắc tiếp tục tăng cường, nén và đầy rãnh áp thấp có trục ở khoảng 20 - 23 độ vĩ Bắc xuống phía Nam nên hiện nay khu vực tỉnh Hòa Bình đang có mưa với lượng mưa phổ biến từ 20 mm đến 60 mm. Cụ thể, từ 2 giờ đến 3 giờ ngày 21.5, tại Đông Lai (Tân Lạc) lượng mưa 20 mm, Pù Bin (Mai Châu) 40 mm, Lạc Sỹ (Yên Thủy) 60 mm...
Dự báo trong 3 - 6 giờ tới, khu vực tỉnh Hòa Bình tiếp tục có mưa, lượng mưa dao động từ 60 - 70 mm có nơi trên 80 mm.
Cảnh báo trong khoảng 6 giờ tới, sạt lở đất có nguy cơ xảy ra tại các huyện thuộc tỉnh Hòa Bình đặc biệt tại các huyện Tân Lạc, Yên Thủy, Mai Châu.
Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai ở cấp 1.

Cảnh báo sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại tỉnh Thanh Hóa

Theo trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, trong 2 - 3 giờ qua, một số nơi thuộc tỉnh Thanh Hóa có mưa to, có nơi mưa rất to như: Thống Nhất lượng mưa 148 mm, Xuân Minh 78 mm, Như Xuân 78 mm, Hiền Chung 75 mm, Phúc Do 55 mm, Lang Chánh 54 mm .
Nhận định trong 1 - 3 giờ tới, khu vực này vẫn tiếp tục có mưa vừa, mưa to đến rất to. Cảnh báo trong 3 - 6 giờ tới, nguy cơ cao xảy ra lũ cục bộ trên sông suối nhỏ, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng cục bộ ở vùng trũng thấp ở tỉnh Thanh Hóa đặc biệt là các huyện: Mường Lát, Quan Hóa, Bá Thước, Cẩm Thủy, Lang Chánh, Quan Sơn,Thường Xuân, Như Xuân.
Cấp độ rủi ro thiên tai ở cấp 1.

Cảnh báo mưa giông ở khu vực nội thành Hà Nội

Hiện nay, qua theo dõi trên ảnh mây vệ tinh và ảnh radar thời tiết cho cho thấy một vùng mây đối lưu từ phía tây nam Hà Nội đang mở rộng sang phía Đông và gây mưa rào và giông cho các huyện ở phía Nam Hà Nội như Mỹ Đức, Ứng Hòa, Thanh Oai, Chương Mỹ.
Cảnh báo trong 30 phút đến 1 giờ tới, vùng mây đối lưu sẽ tiếp tục mở rộng về phía đông bắc gây mưa rào và giông cho các quận nội thành Hà Nội như Hà Đông, Thanh Xuân, sau đó có thể lan sang các quận nội thành khác. Trong cơn giông cần đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh; các quận nội thành TP.Hà Nội đề phòng ngập úng.

Phía Tây Bắc bộ

Nhiều mây, có mưa rào và rải rác có giông, có nơi mưa to đến rất to. Gió nhẹ. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Độ ẩm 60 - 98%. Nhiệt độ thấp nhất từ 24 - 27oC; Nhiệt độ cao nhất từ 28 - 31oC, riêng khu Tây Bắc có nơi 32 - 34oC.

Phía Đông Bắc bộ

Nhiều mây, có mưa rào và rải rác có giông, có nơi mưa to đến rất to. Gió đông đến đông bắc cấp 2 - 3. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Độ ẩm 63 - 98%. Nhiệt độ thấp nhất từ 24 - 27oC; Nhiệt độ cao nhất từ 28 - 31oC.

Từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế

Phía Bắc nhiều mây, có mưa rào và rải rác có giông, có nơi mưa to đến rất to; phía Nam có mây, ngày nắng, có nơi có nắng nóng, chiều tối có mưa rào và giông rải rác, đêm có mưa rào và giông vài nơi. Gió nhẹ. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Độ ẩm 55 - 98%. Nhiệt độ thấp nhất từ 25 - 28oC; Nhiệt độ cao nhất từ 29 đến 32oC, phía Nam 32 - 35oC, có nơi trên 36oC.

Từ Đà Nẵng đến Bình Thuận

Có mây, ngày nắng nóng, chiều tối có mưa rào rải rác và có nơi có giông, đêm có mưa rào và giông vài nơi. Gió tây nam cấp 2 - 3. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Độ ẩm 50 - 96%. Nhiệt độ thấp nhất từ 26 - 29oC; Nhiệt độ cao nhất từ 33 - 36oC, phía Bắc có nơi trên 37oC.

Tây Nguyên

Có mây, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và giông rải rác, đêm có mưa rào và giông vài nơi. Gió tây nam cấp 2 - 3. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Độ ẩm 50 - 92%. Nhiệt độ thấp nhất từ 22 - 25oC; Nhiệt độ cao nhất từ 31 - 34oC, có nơi trên 34oC.

Nam bộ

Có mây, ngày nắng, có nơi có nắng nóng, chiều tối có mưa rào và giông rải rác, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2 - 3. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Độ ẩm 50 - 96%. Nhiệt độ thấp nhất từ 25 - 28oC; Nhiệt độ cao nhất từ 32 - 35oC, có nơi trên 35oC.

Hà Nội

Nhiều mây, có mưa rào và rải rác có giông. Gió đông đến đông bắc cấp 2 - 3. Độ ẩm 65 - 97%. Nhiệt độ thấp nhất từ 24 - 27oC; Nhiệt độ cao nhất từ 28 - 31oC.

Nắng nóng 40oC, một người đàn ông ở Hà Tĩnh tử vong do sốc nhiệt

Sáng 20.5, trao đổi với Thanh Niên, bác sĩ Nguyễn Ngọc Trãi, Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện đa khoa huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh), cho biết bệnh nhân tử vong do sốc nhiệt trước khi được đưa vào bệnh viện là ông Võ Tá T. (50 tuổi, trú tại thôn Phú Xuân, xã Thạch Bằng, H.Lộc Hà).
Theo bác sĩ Trãi, vào 17 giờ 30 ngày 19.5, bệnh nhân T. được người thân đưa vào khoa Cấp cứu của bệnh viện trong tình trạng ngừng tim, ngừng thở, da nóng phừng khô, nhiệt độ cơ thể đo được là 41,5oC. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân T. ngừng tuần hoàn và chỉ định theo dõi đột quỵ do sốc nhiệt.
Theo bác sĩ Trãi, qua lời kể của của người nhà bệnh nhân, vào chiều 19.5, ông T. cùng vợ ra cánh đồng gần nhà thu hoạch lạc. Do làm việc giữa thời tiết nắng nóng lên tới 40oC nên ông T. ngất xỉu tại ruộng.
Phát hiện sự việc, người vợ kêu 2 người dân ở gần đó đến hỗ trợ đưa chồng về nhà thay quần áo. Thấy ông T. hôn mê sâu, người nhà mới đưa ông này vào Bệnh viện đa khoa huyện Lộc Hà cấp cứu thì đã quá muộn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.