Đưa ra nhiều phương án sáp nhập sở là để 'thuyết phục' địa phương?

Vũ Hân
Vũ Hân
26/04/2018 17:23 GMT+7

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường khẳng định việc sắp xếp các sở không phải là phép cộng cơ học, và để thuyết phục các địa phương, Bộ đã đưa ra nhiều phương án sáp nhập, hợp nhất.

Nội dung trên đây được ông Cường trao đổi tại Hội thảo khoa học và tọa đàm khu vực thường niên năm 2018 với chủ đề “Năng lực nhà nước đối với cải cách khu vực công và phát triển quốc gia ở các nước Đông Nam Á và Hàn Quốc” sáng 26.4.
Trao đổi về đề xuất hợp nhất, sáp nhập một loạt sở ngành trong dự thảo Nghị định quy định về tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, TP trực thuộc T.Ư đang được đưa ra lấy ý kiến, Thứ trưởng Triệu Văn Cường cho biết, đây là một trong những nội dung Bộ Nội vụ đang triển khai theo Nghị quyết 18, Hội nghị T.Ư 6.
Ông Cường thừa nhận sáp nhập, hợp nhất các sở “là vấn đề khá đụng chạm, nên trong thực tế triển khai, chắc sẽ gặp vướng mắc, nhất là về con người, vì khi sắp xếp tinh gọn bộ máy, chắc chắn sẽ giảm biên chế”. Tuy vậy, Thứ trưởng Bộ Nội vụ nhấn mạnh "chúng ta phải cương quyết làm".
“Bộ Nội vụ cũng phải sắp xếp dựa trên chức năng, nhiệm vụ tương đồng của các sở để hợp nhất, sáp nhập và tùy tình hình thực tế của từng địa phương, chứ không phải cộng cơ học”, ông Cường nói và thông tin thêm để thuyết phục sự đồng thuận của các địa phương và đảm bảo mục tiêu tinh gọn bộ máy, Bộ đã đưa ra nhiều phương án khác nhau, dựa vào tình hình thực tế của các tỉnh khác nhau để thực hiện sao cho phù hợp. "Việc này phải có lộ trình để giải quyết chứ trong một lúc không thể giải quyết được ngay”, ông Cường cho hay.
Trước đó, trao đổi với Thanh Niên qua bài viết “Giảm nhưng chưa gọn”, nhiều chuyên gia cho rằng, phương án của Bộ Nội vụ còn rụt rè, có gọn hơn nhưng chưa đáng kể và chưa “tinh”.
Tuy vậy, ông Cường vẫn tự tin cho rằng nếu việc này được triển khai sẽ tác động rất tốt đến bộ máy hành chính hiện nay. “Tất cả sự thay đổi mà Bộ Nội vụ đưa ra đều đóng góp nhiều lợi ích cho sự phát triển của đất nước”, Thứ trưởng Bộ Nội vụ nhấn mạnh.
"Sắp xếp không có xáo trộn, anh em rất vui vẻ"
Trao đổi thêm về việc cải cách hành chính ngay trong chính Bộ Nội vụ, ông Cường cho biết Bộ đã sáp nhập các trường bồi dưỡng, giáo dục, đào tạo từ 8 còn 2 đầu mối là Học viện Hành chính quốc gia và Đại học Nội vụ; giải thể các trường của Ban Tôn giáo, Ban Thi đua khen thưởng, Cục Văn thư lưu trữ và cả trường đào tạo, bồi dưỡng của bộ để sáp nhập về 2 đầu mối trên.
“Về nhân sự, chúng tôi thực hiện theo tình hình chung là đảm bảo quyền lợi cho anh em. Những trường hợp không sắp xếp được thì bố trí anh em vào những vị trí phù hợp và vẫn bảo lưu các hệ số, đảm bảo các chế độ, chính sách theo đúng quy định. Do vậy, khi sắp xếp không có xáo trộn, anh em rất vui vẻ”, ông Cường cho hay.
Giảm được 1 tổng cục thì lại thành lập mới 3
Theo báo cáo của Bộ Nội vụ, cơ cấu tổ chức bên trong của bộ, cơ quan ngang bộ tiếp tục được sắp xếp, kiện toàn và đến nay đã giảm được một số đầu mối tổ chức thuộc bộ và giảm số phòng trong vụ thuộc bộ.
Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, chỉ giảm được 1 tổng cục là Tổng cục Năng lượng thuộc Bộ Công thương, nhưng lại có 3 tổng cục thành lập mới là Tổng cục Phòng, chống thiên tai trực thuộc Bộ NN-PTNT, Tổng cục Khí tượng Thủy văn trực thuộc Bộ TN-MT và Tổng cục Quản lý thị trường trực thuộc Bộ Công thương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.