Đừng 'đầu cơ' trên tính mạng người dân!

31/01/2020 06:30 GMT+7

Trước tình trạng một số nhà thuốc, cửa hàng lợi dụng tâm lý lo ngại dịch nCoV tăng giá khẩu trang, nhiều bạn đọc đề nghị cơ quan chức năng đi kiểm tra và phạt thật nặng các nhà thuốc, cửa hàng này.

Theo ghi nhận của nhóm PV Thanh Niên ở nhiều nơi, loại khẩu trang N95 (hay còn gọi là khẩu trang “đặc chủng” được cho là có thể ngăn cản bụi mịn PM 2.5, các loại vi khuẩn, vi rút gây bệnh - PV) nếu trước đây được bán với giá từ 500.000 - 700.000 đồng/hộp 25 chiếc thì nay bị đẩy lên 1,15 triệu đồng/hộp 25 chiếc, bán lẻ 99.000 đồng/chiếc.
Không những thế, những loại khẩu trang bình thường cũng bị “đẩy giá” lên quá cao so với trước thời điểm xảy ra dịch viêm phổi cấp Vũ Hán do vi rút Corona chủng mới (nCoV) gây ra. Thậm chí, tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh), người Trung Quốc “tay xách nách mang” những túi khẩu trang hoạt tính về nước. Điều đặc biệt, trước tâm lý lo ngại nCoV, nhiều người dân “lùng mua” cho bằng được khẩu trang N95 trong khi thiếu kiến thức về phòng bệnh.

Khách Trung Quốc mua khẩu trang từ Việt Nam làm quà giữa đại dịch vi rút corona

Do vậy, những chia sẻ của bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), được thể hiện trong bài viết Có nhất thiết phải là khẩu trang N95? thu hút rất nhiều bạn đọc (BĐ). “Cho đến hiện nay, và cũng đã có nghiên cứu, sử dụng khẩu trang phẫu thuật 3 lớp là được; không nhất thiết phải là khẩu trang N95, loại được sử dụng trong các trường hợp tiếp xúc trực tiếp với người đang mắc dịch, và có diễn biến nặng”, BS Khanh cho biết.

Thêm hiểu biết để phòng ngừa

“Bài viết quá hay! Vừa có lợi nhiều về mặt kinh tế, vừa đem sự an tâm đến cho mọi người, vừa cho mọi người có thêm hiểu biết để phòng ngừa. Cám ơn tác giả và Báo Thanh Niên”, BĐ Vĩnh Khang viết. BĐ Trần Văn Hét (TP.HCM) đồng quan điểm: “Bài phân tích rất hay. Tôi mua một hộp khẩu trang 3 lớp chỉ 35.000 đồng cho cả nhà dùng khi ra đường; đâu cần loại N95 chi cho tốn tiền”.

Thêm 3 người Việt Nam mắc virus corona gây bệnh viêm phổi Vũ Hán

Trước thực trạng một số nhà thuốc, cửa hàng nâng giá bán các loại khẩu trang nói chung, khẩu trang N95 nói riêng, quá cao như hiện nay, BĐ Nguyễn Đức Cường (TP.HCM) đề nghị “phạt thật nặng các cửa hàng bán nâng giá khẩu trang, thiết bị y tế nhân dịch liên quan đến nCoV vì tội đầu cơ trên tính mạng người dân”.

Trách nhiệm cộng đồng

Tuy nhiên, một điều rất quan trọng được nhiều BĐ đề cập là “trách nhiệm cộng đồng” trong bối cảnh nCoV đang hoành hành ở nhiều nước trên thế giới. Theo BĐ, “cộng đồng trách nhiệm” không đâu xa, mà thể hiện ở những ứng xử văn minh trong cuộc sống hằng ngày. BĐ tên Thu (TP.HCM) cho rằng các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh sẽ là vô ích nếu “một số người vẫn còn thói quen chạy xe máy ngoài đường khạc nhổ bừa bãi”.
“Để chống dịch, theo tôi cần các giải pháp đồng bộ. Giải pháp mang tính vĩ mô thì Chính phủ, các bộ ngành đã đưa ra cụ thể, chi tiết. Tuy nhiên, về ý thức cộng đồng, vẫn còn nhiều điều đáng bàn. Ví dụ, một số người sử dụng mạng xã hội đã “hóng hớt” đăng tải những thông tin chưa kiểm chứng về việc ở nơi này, nơi kia có người nhiễm vi rút Corona, rồi kêu gọi “tẩy chay” một địa chỉ cụ thể. Những thông tin không có nguồn, không được kiểm chứng thế này sẽ gây hoang mang cho xã hội. Thực tế, ở Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu, cơ quan chức năng đã tìm ra và xử lý những kẻ cố tình tung tin thất thiệt trong thời điểm “nhạy cảm” này vì câu “like”, “share”, nhất là những tài khoản Facebook bán hàng online”, BĐ Nguyễn Văn Phương đề xuất.
Người dân đang từ các tỉnh đổ dồn về các đô thị lớn như Đà Nẵng, Hà Nội, TP.HCM; cùng với đó là “dày đặc” các lễ hội trên khắp cả nước. Trong tình hình nCoV đang hoành hành như hiện nay, nên hạn chế lễ hội, tụ tập đông người.
Việt Quang (Nam Định)
Các bộ ngành chức năng (y tế, công thương, quản lý thị trường...), cần đi “trinh sát” tại các hiệu thuốc, cửa hàng có bán khẩu trang y tế lợi dụng lo ngại về vi rút Corona để lấy bằng chứng bán khẩu trang với giá gấp 2 - 3 lần. Từ đó xử phạt rốt ráo vài vụ để răn đe.
Trần Cương (Vĩnh Long)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.