Dừng đèn đỏ và... chết oan - Kỳ 2: ‘Kinh phí, quỹ đường đâu mà tách làn’

28 Thanh Niên Online
Những CSGT lâu năm trong nghề cho biết, nhiều vụ tai nạn giao thông làm chết người đi xe máy đang dừng đèn đỏ xảy ra ở làn đường hỗn hợp. ‘Quỹ đường đâu mà tách riêng!’, lãnh đạo một đội CSGT tại TP.HCM nhận xét.
Dù đã có làn riêng, nhưng xe máy vẫn chạy tràn vào cùng ô tô trên đường Phạm Văn Đồng /// Ảnh: Ngọc Dương Dù đã có làn riêng, nhưng xe máy vẫn chạy tràn vào cùng ô tô trên đường Phạm Văn Đồng - Ảnh: Ngọc Dương
Dù đã có làn riêng, nhưng xe máy vẫn chạy tràn vào cùng ô tô trên đường Phạm Văn Đồng
Ảnh: Ngọc Dương
Nhiều vụ tai nạn xảy ra khi xe ô tô từ phía sau tông  xe máy đang dừng chờ đèn đỏ khiến chúng ta không khỏi bàng hoàng...

'Quỹ đường đâu ra'

Lãnh đạo một đội CSGT thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP.HCM) cho biết đa phần các tuyến đường ở khu vực cửa ngõ của TP.HCM đã được tách làn riêng cho xe máy và ô tô như tuyến: Xa lộ Hà Nội, Phạm Văn Đồng, Quốc lộ 1A, Quốc lộ 22, Quốc lộ 13,…
VIDEO: Tài xế xe container gây tai nạn kinh hoàng ở Long An có sử dụng rượu bia
Tuy nhiên vào nội đô, xe máy và ô tô lại chạy chung trong một làn hỗn hợp dù càng vào trung tâm, lượng phương tiện càng đông.
“Nhiều đường hai chiếc ô tô đi ngang qua nhau là đã choán hết mặt đường rồi, xe máy phải leo lên lề hoặc nép phía sau nhường đường ô tô. Cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển về mật độ của các phương tiện giao thông. Quỹ đường đâu ra mà tuyến đường nào cũng tách làn riêng, chưa kể, nếu tách làn thì nguồn kinh phí cần bỏ ra cũng không phải là số tiền nhỏ”, vị CSGT chia sẻ.
Một lãnh đạo đội CSGT khác cũng cho hay, dưới góc độ là người tham gia giao thông và ở khía cạnh người quản lý ông nhận thấy việc xe máy và ô tô đi chung một làn đường là rất nguy hiểm.
Nhưng để chia làn đường cho từng loại phương tiện thì quỹ đường ở đâu ra?
“Tôi và một số người cùng làm giao thông đã ngồi chia sẻ với nhau để tìm ra giải pháp nhưng thật sự là không thể có giải pháp gì. Với lượng người, phương tiện như thế này thì lấy đường ở đâu ra để mà đi, đường phát triển không kịp theo mật độ phương tiện, người dân gia tăng chóng mặt như thế thì đường ở đâu ra”, ông nói.

Các vụ đều liên quan đến rượu, bia

Cũng theo vị lãnh đạo đội CSGT ở trên, điểm lại một số vụ TNGT xảy ra khi người đi xe máy dừng đèn đỏ bị ô tô phía sau tông trúng trong thời gian qua, có thể thấy người điều khiển ô tô ở các vụ tai nạn này đều đã sử dụng rượu, bia.
Dừng đèn đỏ và... chết oan - Kỳ 2: ‘Kinh phí, quỹ đường đâu mà tách làn’ - ảnh 2
Có thể kể đến hàng loạt vụ như: vụ xe container tông hàng loạt  xe máy đang dừng đèn đỏ tại ngã tư Bình Nhựt, H.Bến Lức, Long An khiến 4 người chết, nhiều người bị thương. Tài xế lái xe đã đến nhà người thân dự tiệc và có uống bia trước khi chạy xe.
Trước đó, một phụ nữ sau khi uống rượu, bia đã tự lái xe BMW tông hàng loạt xe máy ở ngã tư Hàng Xanh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) khiến 1 người chết. Vụ xe bán tải đột ngột lao qua làn đường ngược lại tông hàng loạt phương tiện đang dừng đèn đỏ làm 2 người chết tại chỗ cũng có kết quả xét nghiệm có nồng độ cồn trong máu vượt quá quy định.
“Khi có rượu, bia vào cơ thể, chúng ta khó kiểm soát được hành động của chính mình. Trên bàn nhậu, mọi người chúc tụng, ép nhau 1 ly, 2 ly, nhưng khi anh tham gia giao thông gây tai nạn thì chỉ có anh và gia đình anh phải chịu trách nhiệm mà thôi”, vị CSGT chia sẻ.

Quan trọng nhất là ý thức

Một lãnh đạo đội CSGT khác cũng thuộc PC08 thì cho hay, thực tế hiện nay nhiều người khi dừng đèn đỏ đã không tuân thủ luật giao thông. Theo vị này, chỉ cần ra các giao lộ có đèn tín hiệu là gặp ngay nhiều người đi xe máy khi dừng đèn đỏ thích lấn lên dừng ngay trước đầu ô tô.
Bầu chọn
Theo bạn, giải pháp nào để giải quyết tình trạng "đủ loại xe đi chung làn đường"?
“Nhiều người lấn lên dừng trước đầu ô tô để có thể đi nhanh hơn khi đèn vừa chuyển xanh. Bình thường thì không sao, nhưng chẳng may có sự cố gì thì chính những người này sẽ gặp phải rủi ro cao nhất”, vị CSGT nhận định.
Cũng theo vị này, một số tuyến đường như Võ Văn Kiệt, Phạm Văn Đồng có mở làn đường thêm cho xe máy trong giờ cao điểm. Tuy nhiên, thực tế hàng ngàn người đã bất chấp nguy hiểm chạy lấn luôn làn xe ô tô. Đây chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông chết người.
“Biện pháp tốt nhất để đảm bảo an toàn tính mạng khi tham gia giao thông là nên thận trọng, chú ý quan sát, chấp hành luật, tới đèn đỏ là phải dừng đúng làn đường và nên giữ khoảng cách với xe phía trước để có gì xử lý còn kịp thời. Còn với những người chạy xe ô tô thì vừa lên xe là phải kiểm tra ngay thắng xe xem hoạt động thế nào, đó là nguyên tắc cơ bản mà theo tôi ai cũng phải biết”, ông cho hay.
Dừng đèn đỏ và... chết oan - Kỳ 2: ‘Kinh phí, quỹ đường đâu mà tách làn’ - ảnh 3
Đón đọc: Dừng đèn đỏ và... chết oan - Kỳ 3: Giải ra sao bài toán khó quy hoạch ?

Bình luận 28

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Yến Trinh

Yến Trinh

vẫn lại điệp khúc đầu tiên - tiền đâu
Hàn

Hàn

hay là cấm luôn xe máy một số nơi
Thanh Huy

Thanh Huy

đi trên làn đường cho riêng xe máy thấy yên tâm hơn đi bên cạnh hung thần container xe tải
Lệ

Lệ

trời kêu ai nấy dạ chớ k biết đâu mà lần
Diêm

Diêm

ở thành phố đi xe buýt chậm mà đỡ hơn đó
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm