Giải quyết quyền lợi ngoài ranh Thủ Thiêm: Không thể dựa vào giá thị trường thả nổi

14/08/2019 19:18 GMT+7

Đó là khẳng định của ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM khi chủ trì họp báo về kế hoạch giải quyết liên quan đến các khiếu nại ở Thủ Thiêm vào chiều nay 14.8.

Thủ Thiêm theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt có quy mô diện tích 930 ha. Trong quá trình TP.HCM triển khai xây dựng khu đô thị mới này, có việc thu hồi 4,3 ha ở khu phố 1, P.Bình An (Q.2). Thanh tra Chính phủ xác định khu 4,3 ha này nằm ngoài ranh quy hoạch Thủ Thiêm; và theo xác định của UBND TP.HCM có 331 hộ dân trước đây có nhà đất ở khu 4,3 ha bị ảnh hưởng.
Do nằm ngoài ranh Thủ Thiêm, nên sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ, TP.HCM tập trung giải quyết chính sách hỗ trợ, tái định cư để đảm bảo quyền lợi chính đáng, ổn định cuộc sống cho các hộ dân liên quan.

Ông Võ Văn Hoan nói về cách tính giá đền bù cho các hộ dân trong 4,3 hecta bị giải tỏa sai trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Đối với vấn đề “bồi thường thiệt hại vô hình” (thiệt hại về tinh thần, khó khăn trong cuộc sống... do ảnh hưởng quy hoạch), ông Võ Văn Hoan cho rằng "thành phố rất chia sẻ, tuy nhiên giải quyết vấn đề này thế nào quá khó, cũng mong bà con chia sẻ. Về quyền lợi nhà đất, chính quyền thành phố đã có sự nỗ lực để giải quyết thấu tình đạt lý cho người dân".
Về chính sách giải quyết cho khu vực 4,3 ha mà báo chí đặt ra tại buổi họp báo, ông Võ Văn Hoan khẳng định đã đủ căn cứ pháp lý xác định 4,3 ha nằm ngoài ranh Thủ Thiêm. Dựa trên nhiều hồ sơ, bản đồ… mới xác định được 4,3 ha nằm ngoài ranh. Việc xác định ngoài ranh là cả một quá trình, vì vậy việc xử lý có chậm.

“Nếu đo đúng 4,3 ha thì có một phần hộ dân bị thiệt thòi, vì vậy thành phố chọn phương án đảm bảo an toàn, xác định khoảng 4,39 ha. Chúng tôi lấy tim của 3 con đường để xác định ra con số 4,39 ha. Quan điểm thành phố rõ ràng đó là không để người dân chịu thiệt thòi. UBND Q.2 đã chuẩn bị, đã làm việc từng hộ dân để tạo ra sự đồng thuận. Cuối tháng này thông qua chính sách bồi thường đầy đủ, đây là chính sách rất tốt, thể hiện áp dụng một hệ số quy đổi có lợi cho người dân”, ông Hoan nhấn mạnh.

Chính quyền thành phố đã có sự nỗ lực để giải quyết thấu tình đạt lý cho người dân

Ông Võ Văn Hoan

"Tìm cách có lợi cho dân"

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nói về việc xác định ranh 4,3 hecta ngoài quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Về cách tính hỗ trợ, tái định cư, ông Võ Văn Hoan nói: "Khi TP.HCM làm, thì càng làm càng thấy phức tạp, đất này đất ngoài ranh thì phải đền bù cho dân, làm sao giá bồi thường của ngày hôm nay, chứ không phải giá của mười mấy năm trước. Nếu áp dụng giá thị trường thả nổi không kiểm soát, thì vô chừng; đứng về phía quản lý nhà nước, thành phố không thể làm được, bởi bồi thường là phải có cơ sở pháp luật, tìm cách có lợi cho dân, không thể dựa vào giá thị trường (nhà đất) thả nổi".

Nhiều gia đình ở Thủ Thiêm bị ảnh hưởng về nhà đất bởi quá trình triển khai quy hoạch khu đô thị mới này

NGỌC DƯƠNG

Theo ông Võ Văn Hoan, TP.HCM tính toán giá thị trường không kiểm soát để xác định giá bồi thường, mua nhà, mua nền không kiểm soát (giá thị trường thả nổi). Tiếp đến làm đơn giá bồi thường theo quy định, quy đổi ra nền đất và nền nhà giá định cư. Khi quy đổi về cơ bản người dân có lợi, chứ không thiệt thòi gì.

Ông Hoan nêu ví dụ: 1 m2 200 triệu, thì có 1 m2 nhà và đất ở vị trí khác mà giá không chênh lệch nhiều. Tức là đơn giá bồi thường là đơn giá của nhà nước; còn phần quy đổi nền đất, nền nhà cũng theo giá nhà nước. Hệ số quy đổi dường như ngang nhau, có lợi cho dân.

Theo ông Hoan, UBND Q.2 nên cho người dân xem đơn giá để người dân thấu hiểu và thấy quyền lợi họ nhận được.

Ông Võ Văn Hoan nói về việc xử lý cán bộ trong sai phạm ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.