TP.HCM họp báo về Thủ Thiêm

14/08/2019 15:28 GMT+7

16 giờ hôm nay 14.8, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan chủ trì họp báo về Thủ Thiêm.

Tường thuật trực tiếp
TP.HCM họp báo về Thủ Thiêm
Trong hơn 20 năm qua, để đầu tư xây dựng Thủ Thiêm, TP.HCM đã giải tỏa trắng gần như toàn bộ bán đảo Thủ Thiêm. Đã có khoảng 14.600 hộ dân với hơn 60.000 nhân khẩu (ở các phường: Thủ Thiêm, An Lợi Đông, An Khánh, Bình Khánh và Bình An, Q.2) đã di dời để nhường chỗ cho khu đô thị mới này, với khoảng 99% diện tích đất đã được bồi thường, giải tỏa.
Hơn 10 năm qua, nhiều khiếu nại, tố cáo phát sinh liên quan đến vấn đề thu hồi đất, đền bù, giải tỏa. Thanh tra Chính phủ từng có nhiều kết luận, trong đó thông báo kết luận kiểm tra về "ranh quy hoạch Thủ Thiêm" vào tháng 9.2018, khẳng định "khiếu nại của người dân là có cơ sở".
Và thông báo kết luận thanh tra mới nhất của Thanh tra Chính phủ vào ngày 26.6 vừa qua, tiếp tục khẳng định có nhiều sai phạm về quản lý đất đai, triển khai, đầu tư khu đô thị mới từ vốn ngân sách... ở Thủ Thiêm.

Bán đảo Thủ Thiêm (Q.2), nơi triển khai dự án Thủ Thiêm

ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Theo đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP.HCM thực hiện thu hồi và hoàn trả ngay khoản tiền đã tạm ứng từ ngân sách nhà nước không đúng quy định đã đầu tư cho Thủ Thiêm đến thời điểm 30.9.2018 hơn 26.315 tỉ đồng.
Đáng chú ý, Thanh tra Chính phủ kiến nghị xem xét xử lý các tổ chức, cá nhân liên quan thuộc diện Bộ Chính trị và Ban Bí thư quản lý; chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra, nếu sai phạm Thủ Thiêm về kinh tế không khắc phục trước 31.12.2019.
Theo thông tin PV Thanh Niên nắm được đến thời điểm này, cuộc họp báo của UBND TP.HCM sẽ công bố thông tin về Khu đô thị mới Thủ Thiêm; việc triển khai thực hiện Kết luận của Thanh tra Chính phủ liên quan Khu đô thị mới Thủ Thiêm; tình hình giải quyết khiếu nại của người dân có nhà đất bị giải tỏa, thu hồi...
Cụ thể, buổi họp báo dự kiến cũng sẽ công bố diện tích hơn 4,3 ha nằm ngoài ranh Thủ Thiêm, và kế hoạch của UBND TP.HCM thực hiện những nội dung Kết luận của Thanh tra Chính phủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.