Gốm sứ Thanh Hà bác tin ủng hộ dân 500 triệu sau 'sự cố nước sạch sông Đà'

Trần Cường
Trần Cường
21/10/2019 21:17 GMT+7

Liên quan đến sự cố nước sinh hoạt cung cấp cho Hà Nội bị nhiễm bẩn , ngày 21.10, công ty "cung cấp" dầu thải phủ nhận đã phát đi tuyên bố hỗ trợ 500 triệu đồng để chia sẻ với những thiệt hại của người dân.

Cuối giờ chiều 21.10, ông Nguyễn Đức Truyền, Chủ tịch HĐQT Công ty Gốm sứ Thanh Hà (thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ), đã bác bỏ thông tin công ty này ra thông cáo báo chí tuyên bố ủng hộ 500 triệu đồng để hỗ trợ người dân Hà Nội bị ảnh hưởng sau "sự cố nước sạch sông Đà".
“Công ty không ra bất kỳ một thông cáo nào, tôi làm gì có tiền mà hỗ trợ 500 triệu. Nói vậy để vợ tôi đuổi tôi ra khỏi nhà à. Người ra thông cáo là ai tôi không biết, nhưng không phải là chúng tôi”, ông Truyền bức xúc.
Trước đó, đầu giờ chiều 21.10, nhiều cơ quan báo chí đã đăng tải nội dung “Thông cáo chính thức về vụ việc xả dầu thải nước sông Đà”, được cho là của Công ty Gốm sứ Thanh Hà phát đi.
"Thông cáo" này nêu rõ, công ty cực lực lên án hành vi hủy hoại môi trường nước sông Đà của nghi phạm Lý Đình Vũ (37 tuổi, trú tại xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) và đồng phạm đổ dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước cấp cho Nhà máy nước sông Đà, khẳng định không liên quán tới hành vi xả dầu thải xuống sông Đà. Đồng thời, lên tiếng xin lỗi toàn thể nhân dân, chính quyền ảnh hưởng bởi sự cố.

Những téc lớn chứa dầu thải của Công ty gốm sứ Thanh Hà

Ảnh Trần Cường

 “Chúng tôi xin được chia sẻ và chung tay với những thiệt hại mà người dân phải gánh chịu trong thời gian qua bằng hành động thiết thực là trích ngay số tiền 500.000.000 đồng (năm trăm triệu đồng) để góp sức cùng người dân khắc phục sự cố này, đây chỉ là hỗ trợ ban đầu, chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng người dân, chính quyền để bảo vệ nguồn nước trong sạch tại Thủ đô trong tương lai”, "thông cáo" này viết.
Phủ nhận việc ra thông cáo nêu trên, nhưng lãnh đạo Công ty Gốm sứ Thanh Hà thừa nhận là chủ số dầu các đối tượng đã xả thải, khiến nguồn nước cấp cho Nhà máy nước sông Đà bị ô nhiễm.
“Việc người trong công ty xuất dầu thải cho nhóm đối tượng đổ xuống nguồn nước là không đúng, đơn vị sẽ xử lý nghiêm”, ông Truyền nói.
Trước đó, như Thanh Niên đưa tin, ngày 9.10, tại xóm Quyết Tiến (xã Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình), Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) phát hiện trên mặt đường giao thông liên xã Phú Minh - Phúc Tiến, cách trạm bơm nước hồ của công ty khoảng 2,5 km có vết dầu thải dài khoảng 200 m và chảy xuống suối Trầm thuộc xóm Quyết Tiến, ảnh hưởng đến hồ Đầm Bài (là đầu nguồn nước nguyên liệu của Nhà máy nước sông Đà). Vụ việc đã được báo cho cơ quan chức năng.  
Công an xác định 3 nghi phạm liên quan là Lý Đình Vũ, Nguyễn Chương Đại (25 tuổi), cùng trú xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh; và Hoàng Văn Thám (33 tuổi), trú tại xã Chi Lễ, huyện Văn Quan, Lạng Sơn.

3 nghi phạm Đại, Vũ, Thám (từ trái qua)

Ảnh Q.Đ

Sau khi triệu tập, Công an tỉnh Hòa Bình bắt giữ Đại và Thám, còn Vũ bỏ trốn. Đại và Thám khai, ngày 6.10 được Vũ thuê lái xe tải đến Công ty Gốm sứ Thanh Hà lấy chất thải trong 10 thùng chứa (khoảng 10 m3) chở về Hưng Yên. Đến ngày 8.10, cả 3 đi ô tô chở chất thải đến xóm Quyết Tiến để xả rồi bỏ trốn. Số chất thải này được xác định là dầu thải, gây ô nhiễm nguồn nước sạch sông Đà.
Ngày 16.10, Công an tỉnh Hòa Bình ra quyết định khởi tố vụ án hình sự gây ô nhiễm môi trường. Khoảng 10 giờ 30 ngày 20.10, nghi phạm Lý Đình Vũ đã tới Công an tỉnh Bắc Ninh đầu thú và khai được một phụ nữ tên Trang, con của ông chủ Công ty gốm sứ Thanh Hà (thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) thuê đổ dầu thải.
Ngày 18.10, cơ quan chức năng đã thành lập đoàn kiểm tra Công ty gốm sứ Thanh Hà và làm rõ người đã xuất dầu thải cho nhóm đối tượng đi đổ trộm, gây ô nhiễm nguồn nước sông Đà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.