Hà Nội: 6 dân phòng rởm lĩnh hơn 17 năm tù

Thái Sơn
Thái Sơn
01/09/2021 17:26 GMT+7

Hội đồng xét xử TAND Q.Hoàn Kiếm nhận định hành vi phạm tội của các bị cáo rất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến hình ảnh của lực lượng dân phòng , nhất là thời điểm cả nước đang gồng mình chống dịch Covid-19 .

Ngày 1.9, TAND Q.Hoàn Kiếm đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm nhóm 6 bị cáo giả danh dân quân tự vệ phòng, chống dịch Covid-19 để cưỡng đoạt tài sản của người dân.
Căn cứ vào hồ sơ vụ án, diễn biến tại phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Anh (17 tuổi, ngụ Q.Tây Hồ, Hà Nội) 48 tháng tù; các bị cáo: Phạm Việt Đức (17 tuổi, ngụ Q.Đống Đa, Hà Nội), Nguyễn Đức Quân (15 tuổi, ngụ Q.Ba Đình, Hà Nội) và Nguyễn Đắc Thắng (17 tuổi, ngụ Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội), cùng mức án 36 tháng tù; bị cáo Nguyễn Văn Tường Huy (17 tuổi, ngụ H.Phong Điền, Thừa Thiên - Huế) 30 tháng tù; và Trần Minh Sang (15 tuổi, ngụ Q.Ba Đình, Hà Nội) 24 tháng tù, cùng về tội danh “cưỡng đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 3, điều 170, bộ luật Hình sự năm 2015.
Theo truy tố, trong thời gian TP.Hà Nội thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội để đảm bảo công tác phòng dịch, lợi dụng tâm lý lo sợ bị kiểm tra, xử phạt nghiêm của cơ quan chức năng đối với người dân ra đường không có lý do, Nguyễn Đức Anh đã bàn bạc, rủ các bị cáo: Quân, Sang, Đức, Thắng, Huy sử dụng quần áo dân quân tự vệ, giầy, mũ, gậy gỗ, thắt lưng, băng đỏ… để giả danh Tổ công tác phòng, chống dịch Covid-19 để đe dọa, cưỡng đoạt tài sản của người dân.
Trong khoảng thời gian từ 29.7 - 3.8, nhóm bị cáo nêu trên đã mạo danh lực lượng dân quân tự vệ, mang theo công cụ hỗ trợ, trấn áp và uy hiếp tinh thần những người lưu thông trên đường, yêu cầu họ xuất trình giấy tờ và lý do ra ngoài đường, rồi buộc họ đưa tiền và chiếm đoạt số tiền đó.
Các bị cáo đã gây ra 3 vụ cưỡng đoạt tài sản của các bị hại gồm: anh Đặng Xuân Long bị cưỡng đoạt số tiền 341.000 đồng; chị Phạm Yến Nhi bị cưỡng đoạt 600.000 đồng, và anh Nguyễn Nguyên Bảo số tiền 2 triệu đồng.
Tổng cộng, Nguyễn Đức Anh cùng đồng phạm đã cưỡng đoạt của 3 người bị hại với tổng số tiền gần 3 triệu đồng. Ngoài ra, có một số bị hại khác chưa xác định được lai lịch nên các cơ quan tố tụng không xem xét.
Hội đồng xét xử nhận định, hành vi phạm tội của các bị cáo rất nghiêm trọng, lợi dụng tình hình dịch bệnh để phạm tội, gây mất trật tự trị an ở địa phương, làm mất uy tín và ảnh hưởng đến hình ảnh của lực lượng dân phòng, đặc biệt trong thời điểm cả nước đang gồng mình chống dịch, TP.Hà Nội đang quyết liệt thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.
Dù xét thấy các bị cáo đang là người vị thành niên được hưởng các chính sách xử lý người dưới 18 tuổi vi phạm pháp luật theo bộ luật Hình sự, có nhiều tình tiết giảm nhẹ như khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải nhưng cần áp dụng hình phạt tù để cảnh cáo, răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.