Hà Nội có ca Covid-19 thứ 21, Bí thư Thành uỷ yêu cầu mua vắc xin

Vũ Hân
Vũ Hân
02/02/2021 21:49 GMT+7

Tối 2.2, Hà Nội phát hiện thêm bệnh nhân Covid-19 mới, đưa tổng số ca bệnh của Hà Nội lên con số 21 . Chiều cùng ngày, Bí thư Thành uỷ Hà Nội đã chỉ đạo chi ngân sách mua vắc xin cho người dân Thủ đô.

Cụ thể, theo báo cáo của Sở  Y tế Hà Nội, ca dương tính mới là F1 của bệnh nhân Đ.T.T (bệnh nhân 1814, là cô giáo Trường THCS Sao Đỏ, TP.Chí Linh, trú tại chung cư Dream Land - 23 Duy Tân, Q.Cầu Giấy).

Hà Nội ghi nhận ca Covid-19 thứ 21, là công chứng viên ở Cầu Giấy

Bệnh nhân mới hiện chưa có mã số, tên là N.A.S, nam, 45 tuổi, có địa chỉ tại N03 Lạc Trung, P.Vĩnh Tuy, Q.Hai Bà Trưng.
Bệnh nhân là công chứng viên, có tiếp xúc với bệnh nhân 1814 tại Văn phòng công chứng số 3 (địa chỉ tại số 6 phố Duy Tân, P.Dịch Vọng Hậu, Q.Cầu Giấy) ngày 27.1.
Bệnh nhân được Trung tâm Y tế Q.Cầu Giấy lấy mẫu xét nghiệm, có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 2.2. Qua điều tra sơ bộ có 22 F1. Theo Sở Y tế Hà Nội, do chủ động giám sát và lấy mẫu xét nghiệm ngay cho đối tượng F2, nên cùng thời điểm xác định ca dương tính là N.A.S, thì toàn bộ 22 F1 của trường hợp này cũng được thông báo là âm tính lần 1.
Trước đó, bệnh nhân 1814 cũng đã lây cho 3 người khác, là chồng, con trai và một người khác cùng bệnh nhân đến công chứng tại Văn phòng công chứng số 3. Trường hợp này một lần nữa cho thấy tốc độ lây lan nhanh của dịch bệnh. 
 Trong một diễn biến liên quan, chiều 2.2, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã họp nghe báo cáo về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố, dưới sự chủ trì của Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ.
Tại cuộc họp, ông Huệ cũng nhận định đợt bùng phát dịch lần này có diễn biến phức tạp hơn trước đây, tiềm ẩn rủi ro lây nhiễm cao. Ông Huệ cho rằng một số nơi, cấp ủy, chính quyền triển khai "chưa đủ nhanh, chưa đủ quyết liệt, cá biệt có nơi còn chủ quan, chưa nhận thức hết được sự nguy hiểm của chủng vi rút mới".
Bên cạnh đó, tâm lý một bộ phận người dân cũng còn chủ quan. 

Thêm 2 ca Covid-19 cộng đồng, Bình Dương phong tỏa 2 khoa Bệnh viện đa khoa tỉnh

Bí thư Hà Nội yêu cầu thực hiện xét nghiệm với phạm vi rộng hơn

Trước tình hình cấp bách về dịch bệnh, ông Huệ yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND TP và các ngành cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa, ưu tiên hàng đầu nhiệm vụ chống dịch bảo vệ sức khoẻ người dân, có thể thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng (như có một ca F0 phải cách ly cả toà nhà hoặc cả cách ly cả thôn - giống như khuyến cáo của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long khi làm việc với Hà Nội hôm 1.2).
Ông Huệ cũng yêu cầu Hà Nội thực hiện xét nghiệm với phạm vi rộng hơn, bao gồm F1, F2, người đi về từ vùng dịch, người nghi ngờ có rủi ro cao, y bác sĩ, nhất là các nơi tiếp xúc F0, F1. Phải ưu tiên có kết quả nhanh nhất với ca F1.
Bí thư Hà Nội cũng yêu cầu thành phố phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và Cảng vụ hàng không miền Bắc để xét nghiệm cho toàn bộ 3.200 người ở cụm Cảng hàng không Nội Bài; Ban cán sự Đảng UBND TP và tư lệnh các ngành, quận, huyện... chủ động ra quyết định, không phải chờ cấp trên.
Ngoài ra, ông Huệ cũng yêu cầu thiết lập ngay khu cách ly Tứ Hiệp, Trường Cao đẳng nghề công nghệ cao Hà Nội và nghiên cứu đến khả năng chuẩn bị Bệnh viện Bắc Thăng Long, Bệnh viện dã chiến,…
“Phấn đấu trước 23 tháng Chạp phải rà soát, xét nghiệm và có kết quả toàn bộ F1, kể cả người đi về từ vùng dịch, sớm mở rộng xét nghiệm các trường hợp F2 và Nội Bài”, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Hải Dương phong tỏa toàn bộ thành phố Chí Linh 21 ngày

Ngoài ra, ông Huệ cũng giao UBND TP.Hà Nội làm việc với Bộ Y tế và báo cáo Chính phủ về mua vắc xin chống dịch Covid-19 toàn bộ dân thủ đô, ưu tiên cho những người có rủi ro cao.
Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu công tác truyền thông phải được tăng cường, Ban Chỉ đạo phải cung cấp kịp thời cho báo chí để công khai, minh bạch, thông tin kịp thời cho người dân để người dân yên tâm, không hoang mang nhưng không được chủ quan trước dịch bệnh.  
“Vì sức khoẻ người dân thủ đô, tư lệnh các quận huyện chủ động, quyết chống dịch không phải chờ cấp trên”, Bí thư Hà Nội nhấn mạnh một lần nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.